Công ty TNHH Tứ Hải: 30 năm xây dựng thương hiệu quốc gia

Thứ Tư, 11/01/2023, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

30 năm qua, Công ty TNHH Cung ứng hàng Thủy sản xuất khẩu Tứ Hải (sau đây gọi là Công ty TNHH Tứ Hải) đã không ngừng nỗ lực, đầu tư công sức và trí tuệ để thương hiệu Tứ Hải có thể cạnh tranh và đứng vững trên thương trường quốc tế.

Ông Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tứ Hải thăm hỏi, trò chuyện với công nhân ở xa đang sống trong những căn nhà do công ty xây dựng.
Ông Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tứ Hải thăm hỏi, trò chuyện với công nhân ở xa đang sống trong những căn nhà do công ty xây dựng.

Hành trình 30 năm cho một thương hiệu

Công ty TNHH Tứ Hải là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được cấp giấy phép ngay sau khi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập vào năm 1991, với tiền thân là Công ty Hải Đăng. Từ vùng đất hoang sơ tại phường 12, TP. Vũng Tàu, ông Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty đã đặt dấu ấn đầu tiên cho mảnh đất này với chuỗi hoạt động đánh bắt - chế biến hải sản - các dịch vụ hậu cần nghề cá như cung cấp nước đá, xăng dầu. Sự có mặt của Công ty TNHH Tứ Hải còn khẳng định vai trò và sự đóng góp của loại hình kinh tế tư nhân trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh.

Vượt qua bộn bề khó khăn, rào cản ban đầu, Công ty TNHH Tứ Hải dần khẳng định thương hiệu và ghi dấu ấn trên bản đồ sản xuất, kinh doanh hải sản của Bà Rịa-Vũng Tàu. Năm 1995, Công ty TNHH Hải Đăng đổi tên thành Công ty TNHH Tứ Hải, đồng thời có đơn hàng đầu tiên xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản và trở thành DNTN đầu tiên của tỉnh xuất khẩu thủy hải sản chế biến trực tiếp sang thị trường nước ngoài. Hiện nay, Công ty chuyên sản xuất, chế biến hải sản xuất khẩu, thị trường chính là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Đào Quốc Tuấn cho biết, công ty là doanh nghiệp xuất khẩu cá đục chế biến lớn nhất Việt Nam. Công ty hiện thu mua gần 80% tổng lượng cá đục tại Việt Nam, chế biến và xuất khẩu sang Nhật Bản. Từ Nhật Bản, sản phẩm cá đục của Tứ Hải được phân phối trên khắp thế giới, đặc biệt là thị trường các nước Âu, Mỹ.

Công ty TNHH Tứ Hải luôn chiếm trên 50% tổng sản lượng và trên 60% kim ngạch xuất khẩu cá đục của Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm xương cá đục của công ty trở thành sản phẩm độc đáo trên thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng, luôn chiếm 90% thị phần tại thị trường Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu của công ty năm 2021 đạt 14,5 triệu USD và năm 2022 đạt khoảng 20 triệu USD, trong đó doanh số sản phẩm xương cá đục của công ty khoảng 500 ngàn USD/năm. Dự kiến năm 2023 chỉ tiêu sẽ tăng trên 10%, công ty cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các đối tác và thực hiện chế biến sâu để nâng giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường.

Tại hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, các sản phẩm hải sản chế biến của Tứ Hải trở thành món ăn quen thuộc của người bản xứ cũng như du khách khi đến Nhật Bản. Sự chấp nhận của hai thị trường khó tính này đã khẳng định bản lĩnh của Tứ Hải trong việc hội nhập xu hướng kinh doanh quốc tế, với phương châm “Uy tín và chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp”. 

Ông Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tứ Hải trao quà cho công nhân khó khăn của công ty.
Ông Đào Quốc Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tứ Hải trao quà cho công nhân khó khăn của công ty.

Để nâng cao chất lượng và giữ chân khách hàng, ngay thời điểm mới thành lập, Công ty TNHH Tứ Hải đã xác định ưu tiên đầu tư máy móc và thuê chuyên gia Nhật Bản để hướng dẫn công nghệ. Đến nay, hệ thống quản lý chất lượng được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO, HACCP, BRC cho hai nhà máy hàng đông DL412 và hàng khô HK748; 3 dây chuyền máy phân cỡ hiện đại đang được sử dụng tại nhà máy có thể phân loại cỡ chênh lệch đến 1 gram; 3 máy phân size Fillet, trong đó 1 máy hoạt động có thể thay thế cho 10-15 công nhân, nhờ đó đã giảm được chi phí nhân công, gia tăng sản lượng sản xuất từ 6 tấn nguyên liệu/ngày lên 10 tấn nguyên liệu/ngày - từ 1 tấn thành phẩm lên 3, 4 tấn thành phẩm/ngày, đa dạng các mặt hàng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất về an toàn thực phẩm của các nước như châu Á, châu Âu, Mỹ...

Kinh doanh gắn với trách nhiệm cộng đồng

Với ý chí, bản lĩnh của người lính, trong kinh doanh ông Đào Quốc Tuấn được đối tác, bạn bè Nhật Bản gọi là “vua cá đục Việt Nam” thì với người lao động, ông được coi là người nhà bởi nghĩa tình và những việc làm thầm lặng của ông. Từ năm 1992 đến nay, công ty đã giải quyết việc làm cho hơn 50.000 lượt công nhân với thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống. Trong đó, 80% lao động là người tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, còn lại là Đồng Nai và các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Công ty TNHH Tứ Hải đã thành lập tổ chức Công đoàn từ năm 2000 và hoạt động tốt từ đó đến nay. Ông Đào Quốc Tuấn còn xây 150 phòng ở cho công nhân ở xa giúp họ giảm gánh nặng thuê nhà, xây dựng 3 nhà ăn rộng rãi, hợp vệ sinh nhằm bảo đảm bữa ăn ca chất lượng, đủ dinh dưỡng và năng lượng để làm việc. Ngoài xây dựng nhà ở, nhà ăn cho công nhân, công ty còn mở siêu thị ngay trong khuôn viên công ty để công nhân có thể mua sắm hàng hóa với giá cả phù hợp. Vào dịp Tết Nguyên đán, doanh nghiệp hỗ trợ chi phí cho công nhân về quê ăn Tết, có tặng quà đầy đủ.

Với những nỗ lực trong hành trình 30 năm ấy, Công ty TNHH Tứ Hải và bản thân ông Đào Quốc Tuấn đã được đền đáp xứng đang qua sự ghi nhận của các bộ, ngành, tỉnh. Năm 2022, tập thể công ty và cá nhân ông Đào Quốc Tuấn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và xuất khẩu thủy hải sản liên tục nhiều năm, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chị Huỳnh Anh, công nhân xưởng phi lê cá cho biết, chị làm việc tại công ty được 5 năm. Nhiều năm gắn bó, chị và tất cả công nhân đều được công ty quan tâm không chỉ về các chế độ cho người lao động theo quy định mà còn cả chỗ ăn ở. "Gia đình tôi được công ty và giám đốc tạo điều kiện cho ở trong căn nhà rộng rãi 3 phòng ngủ thoáng mát. Công ty lại có siêu thị nên thuận lợi cho việc mua sắm. Tấm lòng của lãnh đạo và các chế độ đãi ngộ của công ty đều xứng đáng với giá trị lao động của mỗi người nên bản thân mỗi công nhân lao động chúng tôi đều hết mình vì sự phát triển của doanh nghiệp”.

Bên cạnh sự chăm lo cho lao động trong nội bộ doanh nghiệp, công ty cũng luôn quan tâm, chia sẻ với cộng đồng. Hàng năm, công ty dành hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo tại phường 12, TP. Vũng Tàu nơi công ty đứng chân; tham gia các hoạt động từ thiện do tỉnh, thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, TP. Vũng Tàu phát động; ủng hộ phòng chống dịch COVID-19...

Công nhân Công ty TNHH Tứ Hải chế biến hải sản xuất khẩu.
Công nhân Công ty TNHH Tứ Hải chế biến hải sản xuất khẩu.

Hành trình xây dựng và phát triển của Công ty TNHH Tứ Hải như một viên gạch hồng được tôi luyện trong lửa ấm. Tự tìm con đường đi riêng của mình, bằng nghị lực và sự sáng tạo, Công ty TNHH Tứ Hải đang và tiếp tục tạo nên những động lực mới để khẳng định giá trị Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.