Trái cây Tết kỳ vọng được mùa, được giá

Thứ Hai, 09/01/2023, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm sóc cây trái để kịp thời cung cấp cho thị trường Tết. Nỗi lo lắng về dịch bệnh, giao thương trở ngại của năm cũ đã qua, nông dân đang mong đợi một vụ trái cây thuận lợi, được mùa, được giá.

Đến thời điểm này, hầu hết đu đủ của gia đình ông Ngô Quốc Chiến, xã Bình Giã, huyện Châu Đức đã được thương lái đặt mua.
Đến thời điểm này, hầu hết đu đủ của gia đình ông Ngô Quốc Chiến, xã Bình Giã, huyện Châu Đức đã được thương lái đặt mua.

Chú trọng trái cây chưng Tết

Những ngày này, ông Ngô Quốc Chiến, ở ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, huyện Châu Đức luôn túc trực tại vườn để chăm sóc đu đủ chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay. Tết dược xem là vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm nên ông Chiến luôn kiểm tra, thăm vườn thường xuyên để có được những trái đu đủ không chỉ ngon về chất lượng mà còn phải đẹp về mẫu mã.

Ông Chiến chia sẻ, đu đủ là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết, do đó hình thức rất được người tiêu dùng chú trọng. Tùy vào sở thích của từng người, song người tiêu dùng vẫn ưa chuộng những trái có hình dáng dài, mượt mà, đẹp không “tì vết”. Dự kiến, vụ Tết năm nay, vườn đu đủ sẽ cho thu hoạch khoảng 60 tấn trái, với giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông Chiến thu lãi gần 200 triệu đồng.

“Năm nay chi phí đầu vào cho vườn đu đủ tăng 30-40% nên mọi chi phí đều cao. Riêng thị trường đầu ra đu đủ Tết thì đã có thương lái đặt hàng”, ông Chiến thông tin.

Ngoài đu đủ, bưởi cũng là 1 loại trái cây góp mặt trong mâm ngũ quả của nhiều gia đình trong những ngày Tết. Với 3ha bưởi phục vụ thị trường Tết, ông Hồ Hoàng Kha, ở xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 80 tấn bưởi. Nhu cầu bưởi thị trường Tết Nguyên đán lớn, nhưng đòi hỏi sản phẩm phải chất lượng cao, mẫu mã đẹp, nên khi xử lý bưởi vụ Tết, ông Kha phải dày công chăm sóc, cũng như tính toán thời điểm thu hoạch hợp lý để bán được giá tốt nhất. “Năm nay thời tiết thuận lợi nên dự kiến sẽ trúng mùa bưởi Tết. Bà con cần lưu ý về vấn đề giá cả bởi phải cạnh tranh với các vùng miền khác, vì vậy chúng tôi chọn những trái mẫu mã đẹp và bán được giá để tăng sức cạnh tranh cũng như giá bưởi tết, còn những quả kém chất lượng thì tỉa bỏ”, ông Kha nói.

Kỳ vọng giá cao

Thời tiết cuối năm thuận lợi, nên nông dân trồng dưa đang rất phấn khởi. Theo chia sẻ của nhiều người, bình quân 1ha dưa cho sản lượng từ 15 - 20 tấn, nếu giá bán từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, thì người trồng sẽ thu về từ 100 - 150 triệu đồng. Ông Đặng Văn Thọ, nông dân trồng dưa hấu ở phường Phước Trung, TP. Bà Rịa phấn khởi nói, với thời tiết thuận lợi như năm nay, 5 sào dưa hấu cung ứng ra thị trường khoảng 6-7 tấn. “Để dưa đạt năng suất, sản lượng cao, cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật. Trong đó, quan trọng nhất là bón phân cân đối, thăm ruộng dưa thường xuyên nhằm phát hiện, phòng trị bệnh kịp thời. Hy vọng giá dưa hấu ổn định để nông dân lãi cao, đón cái Tết thật sung túc sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19”, ông Trọng kỳ vọng.

Trong khi đó, các nhà vườn trồng thanh long trên địa bàn tỉnh cũng hoàn thành việc chong đèn cho vườn thanh long nghịch vụ, để có thu hoạch vào dịp Tết cổ truyền. Theo kinh nghiệm của nhà vườn, trước và sau Tết giá trái thanh long sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường. Những ngày cuối năm, do sản lượng giảm nên trái thanh long đang tăng giá.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có hơn 13.700ha cây ăn trái, tăng 30% so với năm 2021. Trong số này, nhiều nông hộ xem vụ Tết là vụ chính trong năm nên đầu tư, chăm sóc kỹ hơn các vụ khác. Thời tiết cuối năm thuận lợi cho cây trái phát triển, đồng thời nhiều thương lái cũng đến các nhà vườn đặt hàng, là tín hiệu vui cho nông dân có động lực để sản xuất và đón Tết vui vẻ, sung túc.

Bài, ảnh: THANH QUANG

;
.