Gói 120 ngàn tỷ đồng cho nhà ở xã hội - Ai được hỗ trợ, lãi suất ra sao?

Thứ Sáu, 07/04/2023, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. Ai sẽ được hỗ trợ và lãi suất bao nhiêu đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bà Rịa- Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu, ông Trí cho biết:

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về “Một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, NHNN được giao chủ trì triển khai chương trình, chỉ đạo các NHTM trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ngoài ra, các ngân hàng khác nếu đủ điều kiện có thể tham gia thực hiện.

Khách hàng giao dịch tại Agribank, chi nhánh Vũng Tàu.
Khách hàng giao dịch tại Agribank, chi nhánh Vũng Tàu.

* Phóng viên: Ông có thể nói rõ hơn về đối tượng để được tham gia vay gói nhà ở xã hội?

- Ông Trần Thiên Trí: Đối tượng được tham gia gói vay này bao gồm là pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Tuy nhiên, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo quy định và các văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng; đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định.

Mỗi người mua nhà chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại chương trình này 1 lần để mua 1 căn hộ tại dự án thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Mỗi dự án của chủ đầu tư chỉ được tham gia vay vốn theo quy định tại Chương trình này 1 lần.

* Về lãi suất cho vay gói tín dụng này thì thế nào, thưa ông?

- Các ngân hàng dự kiến lãi suất cho vay gói này thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng.

Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm; đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Theo đó, người mua nhà được áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu. Đối với chủ đầu tư áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

Thời hạn giải ngân của Chương trình đến khi doanh số giải ngân đạt 120.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030.

* Bốn ngân hàng thương mại: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank trên địa bàn tỉnh đã cam kết như thế nào về việc triển khai gói vay này, thưa ông?

- Ngày 4/4, NHNN chi nhánh tỉnh đã ban hành Công văn số 622/BRI-TH, NS&KSNB về triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo NQ 33/NQ-CP. Theo đó, chúng tôi yêu cầu Giám đốc các chi nhánh trực thuộc 4 ngân hàng thương mại: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023.

Đồng thời, chủ động thông tin, tuyên truyền đến khách hàng các nội dung liên quan đến Chương trình cho vay nêu trên, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Các ngân hàng trên cũng cho biết, sau khi Hội sở các đơn vị ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình thống nhất trên toàn hệ thống, các chi nhánh sẽ triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của hội sở.

* Xin ông cho biết thêm, ngoài 4 ngân hàng nói trên, các ngân hàng thương mại khác muốn tham gia có được không?

- Nếu có thêm các ngân hàng thương mại khác tham gia thì quy mô gói tín dụng này có thể tăng thêm. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại khác khi tham gia Chương trình phải thực hiện theo quy định tại Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023, văn bản hướng dẫn của NHNN Việt Nam và có văn bản báo cáo NHNN tham gia chương trình. Đồng thời, gửi văn bản đăng ký khai thác thông tin về chương trình cho Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông!

PHAN HÀ (Thực hiện)

;
.