Lên núi, xuống biển tình nguyện nhặt rác

Thứ Sáu, 29/03/2024, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn TP.Vũng Tàu hiện có hơn 10 câu lạc bộ, đội, nhóm (CLB-Đ-N) bảo vệ môi trường với các tên gọi và quy mô, hình thức hoạt động khác nhau, thu hút hàng ngàn người tham gia. 

Thành viên CLB Biển Xanh thu gom rác trên biển Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
Thành viên CLB Biển Xanh thu gom rác trên biển Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Chiều Chủ nhật, anh Bùi Phương Anh cùng các thành viên trong nhóm Vũng Tàu Trail Runers mang theo hàng chục sọt đựng rác, chạy xe lên đỉnh Núi Lớn để bắt đầu hành trình leo núi gom rác. Họ vừa đi vừa nhặt từng túi ni lông, ly nhựa, vỏ bánh… Cách 500m, các thành viên lại gắn 1 sọt rác và một tấm bảng mang thông điệp kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường (BVMT) như: “Vứt rác đúng chỗ, có lỗ gì không”, “Xả rác hôm nay gánh nặng ngày mai”, “Ăn uống đúng nơi rác rơi đúng sọt”, “Nhặt rác để sống khác”… Vài tuần sau nhóm sẽ quay lại thu gom rác từ các sọt rồi mang xuống núi để xử lý.

Anh Phương Anh, “thủ lĩnh” nhóm Vũng Tàu Trail Runers cho biết, trong quá trình leo núi, các bạn trong nhóm nhận thấy, dọc các tuyến đường lên Núi Lớn - Núi Nhỏ có rất nhiều rác, trong đó nhiều nhất là các loại rác thải nhựa do những người đi leo núi ăn uống xong rồi bỏ lại. Vì vậy, nhóm đã nghĩ đến việc vừa leo núi rèn luyện sức khỏe, thỏa niềm đam mê lại vừa nhặt rác trên núi mang xuống xử lý đúng quy định. 

“Sau gần 5 năm hoạt động, tôi không nhớ đã bao lần đi gắn sọt rác, thu gom được bao nhiêu rác từ trên núi xuống. Những việc làm của chúng tôi tuy nhỏ nhưng góp phần BVMT, giữ gìn màu xanh cho thành phố”, Phương Anh nói.

Trong khi đó, nhiều CLB- Đ-N lại tham gia làm sạch bãi biển vào cuối tuần. Hành trình xanh là một trong số đó. Ông Vũ Văn Mạnh, Chủ nhiệm CLB Hành trình xanh cho biết, CLB thành lập từ tháng 9/2022. Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, CLB đã có hơn 200 thành viên tham gia. 

“Với thông điệp "Việc làm không chỉ của tôi, không riêng của bạn, cần cả cộng đồng", CLB đã kết nối với nhiều người yêu môi trường cả trong và ngoài tỉnh để tổ chức các buổi thu gom rác bãi biển, rác trong các khu dân cư”, ông Mạnh nói.

Vì yêu thành phố, muốn BVMT nên ông tự bỏ tiền túi trang bị xe cày có thể chạy được trên cát cùng với nhiều giỏ cần xé để gom rác trên bãi biển. Mỗi chiếc giỏ đặt trên bãi biển ông đều in dòng chữ “Hành trình xanh-Cho tôi xin rác thải nhựa”, kèm số điện thoại. Chỉ cần giỏ đầy rác, có người điện thoại là ông dùng xe cày tới chở rác đi, mang tới điểm tập kết để Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu thu gom, xử lý theo quy định.

Các bạn trẻ trong các CLB bảo vệ môi trường tham gia thu gom rác  đại dương trên biển Vũng Tàu.
Các bạn trẻ trong các CLB bảo vệ môi trường tham gia thu gom rác đại dương trên biển Vũng Tàu.

Bớt gánh nặng cho môi trường

Theo thống kê của Phòng TN-MT, TP.Vũng Tàu có hơn 10 CLB-Đ-N tình nguyện viên BVMT. Mỗi CLB-Đ-N hoạt động theo hình thức, quy mô khác nhau nhưng họ có một điểm chung đó là tình yêu thành phố biển và tích cực tham gia BVMT. 

Mỗi ngày trên địa bàn thành phố thải ra gần 400 tấn rác thải sinh hoạt, chiếm gần ½ lượng rác thải của cả tỉnh. Bên cạnh những hộ gia đình, hộ kinh doanh, người dân, khách du lịch ý thức bỏ rác đúng nơi quy định vẫn còn một số người xả rác bừa bãi ra môi trường. TP.Vũng Tàu đã “đặt hàng” các CLB-Đ-N có những sáng kiến, dự án chung tay với chính quyền và Nhân dân thành phố trong công tác BVMT.

Để thực hiện mục tiêu BVMT, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp, các CLB-Đ-N thì chính sự chung tay của mỗi người dân sẽ tạo thêm sức mạnh để góp phần xây dựng thành phố ngày sạch, đẹp hơn.
 (Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu)

Bên cạnh đó, thành phố cũng kêu gọi các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức BVMT, không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Anh Tạ Văn Trường, Trưởng CLB Biển Xanh cho biết: “Từ hoạt động thu gom rác BVMT của CLB, chúng tôi muốn lan tỏa một lối sống xanh. Lối sống đó bắt đầu từ mỗi người, cần phải hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định và thực hiện phân loại rác từ trong mỗi gia đình để bớt đi một phần gánh nặng về rác thải ra môi trường”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.