Nắng nóng kéo dài, nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ Sáu, 19/04/2024, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Sông, hồ nhiều nơi khô cạn, nhu cầu sử dụng tăng, vì vậy tình trạng thiếu nước cục bộ đã xảy ra ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh trong những ngày nắng nóng kéo dài.

Đập tràn Suối Bang (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã cạn nước từ tháng 3/2024. Ảnh: MINH TÂM
Đập tràn Suối Bang (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã cạn nước từ tháng 3/2024. Ảnh: MINH TÂM

Dùng nước bổ cập và cúp nước gián đoạn

Cuối giờ chiều, ông Lê Quang Sanh (thôn Đồng Tâm, xã Cù Bị) loay hoay đem các thùng nhựa để tích trữ nước sạch. Ông Sanh cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, nước máy về thôn vào các giờ cao điểm yếu hẳn. Thỉnh thoảng còn bị cúp gián đoạn. “Khi được xã Cù Bị và Trung tâm Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT) tỉnh thông báo, gia đình tui đã tìm cách tích trữ nước phòng khi cúp còn có cái để ăn, uống, tắm giặt…”, ông Sanh nói.

Theo UBND xã Cù Bị, trên địa bàn xã có 5 suối chảy qua thì hiện nay suối Chà Răng và suối Gia Hóp đã khô nước. Nước ngầm cũng thiếu hụt nên giếng khoan, giếng đào cũng không còn nhiều nước. Mọi thứ từ sinh hoạt đến tưới tiêu của người dân đều tập trung từ nguồn nước máy do Trung tâm NSVSMTNT tỉnh cung cấp. 

Ông Nguyễn Lưu Thuyên, Phó Giám đốc Trung tâm NSVSMTNT tỉnh cho biết, Nhà máy nước ngầm Cù Bị có công suất thiết kế 1.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài nên nguồn nước ngầm khu vực xã Cù Bị hạ thấp nên nguồn nước phục vụ sản xuất tại nhà máy chỉ đạt 70-80% công suất thiết kế, tương đương 700-800m3/ngày đêm. Trung tâm phải bổ cập khoảng 300-400m3/ngày từ nguồn nước hồ Châu Pha về để sản xuất. Như vậy tổng lượng nước cấp cho khu vực xã Cù Bị phục vụ 2.362 hộ dân đã vượt công suất thiết kế (từ 1.000-1.100m3/ngày đêm) nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước tăng cao của người dân trong mùa nắng.

Nhà máy nước Bình Châu ngừng sản xuất, thay vào đó phải nhận bổ trợ nước từ Phước Bửu về sau đó tích vào bồn chứa và cung cấp lại cho người dân thay vì sản xuất và cung cấp trực tiếp như trước đây.
Nhà máy nước Bình Châu ngừng sản xuất, thay vào đó phải nhận bổ trợ nước từ Phước Bửu về sau đó tích vào bồn chứa và cung cấp lại cho người dân thay vì sản xuất và cung cấp trực tiếp như trước đây.

Đặc biệt, từ ngày 5/4, một số khu vực cao, xa đường ống cấp nước vào các khung giờ cao điểm, áp suất nước không thể dẫn nước đến khoảng 200 hộ dân. Do đó, trung tâm đã có thông báo gửi UBND xã Cù Bị để thông tin đến từng hộ dân thực hiện tích trữ nước. Đến ngày 15/4, Trung tâm thực hiện việc phân vùng điều tiết cấp nước để đảm bảo nguồn nước cấp phục vụ sinh hoạt người dân nên một số khu vực buộc phải cúp nước gián đoạn.

Không chỉ tại xã Cù Bị, một số vùng nông thôn địa hình cao như xã Suối Nghệ, Nghĩa Thành (huyện Châu Đức); xã Tam Phước (huyện Long Điền); thị trấn Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ); xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc)… cũng đang thiếu nước sinh hoạt cục bộ trong một số khung giờ cao điểm.

Trong khi đó, tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) thuộc địa bàn cấp nước của Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu tình trạng thiếu nước cục bộ cũng đang tái diễn sau 4 năm kể từ mùa hạn năm 2020.

Ngày 18/4, có mặt tại đập tràn Suối Bang (ấp Bình Thắng, xã Bình Châu), suối đã cạn khô để lại một mặt hồ đất đai nứt nẻ. Ông Dương Đình Châu, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Xuyên Mộc (thuộc Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, nhà máy nước Bình Châu có công suất thiết kế 2.500m3/ngày đêm có nhiệm vụ sản xuất và cung cấp nước sạch cho gần 7.000 đấu nối của người dân trên địa bàn xã Bình Châu. Nhưng từ tháng 3/2024, nước từ hồ Suối Các đã không còn chảy về đập tràn Suối Bang nên Nhà máy nước Bình Châu phải dừng sản xuất.

Theo Sở TN-MT, Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 30 hồ chứa nước quy mô trung bình và nhỏ, các hồ này có chức năng cấp nước nông nghiệp, sinh hoạt và công nghiệp, dịch vụ. Tổng lượng nước được tích trữ trong các hồ đập là 308,2 triệu m3, trong đó dung tích hữu ích khoảng 276,06 triệu m3. Trong đó, nguồn nước cấp phục vụ sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được lấy từ 8 chứa nước: Đá Đen, Sông Ray, Sông Hỏa, Kim Long, Núi Nhan, Đá Bàng, Suối Các, Châu Pha (không tính huyện Côn Đảo). Trong đó, hồ chứa nước Đá Đen và hồ Sông Ray là nguồn cung cấp chính và chủ yếu cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Cần có giải pháp chống hạn lâu dài và bền vững

Theo ông Dương Đình Châu, trước thực trạng thiếu nước sản xuất, Xí nghiệp cấp nước Xuyên Mộc phải bổ trợ nguồn nước sạch từ Phước Bửu qua đường ống truyền tải D450 về các bể chứa tại nhà máy, sau đó cung cấp lại cho người dân tại xã Bình Châu. 

“Như vậy, nhà máy nước Phước Bửu buộc phải hoạt động vượt công suất từ 7.500 lên 9.000m3/ngày đêm để vừa cung cấp nước sạch cho người dân thị trấn Phước Bửu vừa phân bổ về cho Bình Châu. Tuy nhiên, tình trạng khô hạn vẫn còn có khả năng kéo dài 1-2 tháng nữa nên cúp nước gián đoạn cũng không thể tránh khỏi trong thời gian tới. Do đó, người dân cần có biện pháp tích trữ nước vào ban đêm để có nước sử dụng vào giờ cao điểm”, ông Châu nói.

Về lâu dài, để đối phó với hạn hán thiếu nước sinh hoạt ở khu vực Bình Châu, theo BWACO cần tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tuyến kênh hở để bổ cập nước từ Sông Ray và suối Bang nhằm ổn định nguồn nước kể cả khi hạn hán xảy ra. Bởi lưu lượng nước tại sông Ray hiện vẫn còn tốt trong khi các hồ chứa khác mực nước đã xuống rất thấp.

Người dân xã Bình Châu sử dụng nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình.
Người dân xã Bình Châu sử dụng nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Trong khi đó, phía Trung tâm NSVSMTNT, ông Nguyễn Lưu Thuyên cho biết, thời gian qua, Trung tâm đã mua thêm nước sạch (khoảng 3.000m3/ngày) từ các công ty cấp nước khác để tăng lượng nước cấp cho khu vực xã Cù Bị và một số địa bàn khác. Đồng thời thực hiện tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm; đấu nối cải tạo, phân vùng mạng lưới cấp nước, vận hành điều tiết lưu lượng và áp lực các khu vực để tăng hiệu quả cấp nước cho các địa bàn vùng cao. Với tình hình thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài hiện nay, Trung tâm tiếp tục tập trung thực hiện công tác đấu nối cấp nước, mua thêm nước bổ sung nguồn cấp từ các công ty cấp nước để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước phục vụ người dân.  

Nhưng ông Thuyên cũng khẳng định, tất cả các giải pháp trên chỉ là tạm thời. Để giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt cục bộ trong mùa khô hạn những năm tới, trung tâm kiến nghị tỉnh xét phê duyệt chủ trương đầu tư nâng công suất các nhà máy theo quy hoạch và nâng công suất hồ chứa. Từ đó mới bảo đảm nguồn nước sản xuất và nước sạch để cung ứng cho người dân khi nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tăng cao trong những ngày nắng hạn.

QUANG VŨ-ĐINH HÙNG

 
;
.