Khắc phục các điểm nguy cơ mất an toàn giao thông

Thứ Năm, 28/03/2024, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Qua khảo sát, Ban ATGT tỉnh đã xin chủ trương điều chỉnh các điểm, nút giao mất an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn nhằm ngăn ngừa TNGT xảy ra.

Người dân phản ánh, ngã tư đường Huỳnh Minh Thạnh - Điện Biên Phủ thuộc thị trấn Phước Bửu,  huyện Xuyên Mộc thường xuyên xảy ra va chạm giao thông.
Người dân phản ánh, ngã tư đường Huỳnh Minh Thạnh - Điện Biên Phủ thuộc thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc thường xuyên xảy ra va chạm giao thông.

Nguy cơ TNGT

Theo phản ánh của người dân, ngã tư đường Huỳnh Minh Thạnh - Điện Biên Phủ (TT. Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) thường xuyên xảy ra va chạm giao thông. Nguyên nhân do nút giao này chỉ lắp tín hiệu đèn chớp vàng, không bảo đảm ATGT cho các phương tiện.

Từ thông tin trên, trưa 22/3, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại nút giao này và ghi nhận có những bất cập khi người dân đi lại qua đây. Theo quan sát, dù đường rộng và mật độ lưu thông cao nhưng ngã tư này chỉ lắp tín hiệu đèn chớp vàng.

Trong khi đó nhiều phương tiện không hề giảm tốc độ để bảo đảm an toàn, thậm chí có người điều khiển xe mô tô vẫn băng băng phóng qua ngã tư mà không chú ý quan sát. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua.

Anh N.M.K (SN 1996, ngụ thị trấn Phước Bửu) cho biết, dù không ở gần ngã tư này nhưng vẫn thường chứng kiến có những vụ va chạm giao thông khi đi qua đây. Theo anh K., thời điểm ít xe lưu thông trên đường là lúc hay xảy ra tai nạn bởi ngã tư khuất tầm nhìn và người điều khiển không chú ý quan sát.

“Tai nạn xảy ra liên tục, dân ở đây ai cũng biết. Gần nhất là vụ TNGT xảy ra vào ngày 4/3 làm 1 người tử vong. Ngã tư chỉ lắp đèn nhấp nháy như hiện nay là chưa ổn, người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm có phương án điều chỉnh phù hợp”, anh K. nói.

Không chỉ có nút giao này, người dân cũng phản ánh tồn tại một số nút giao tiềm ẩn TNGT trên địa bàn tỉnh như: Ngã ba đường 3/2 - tuyến tránh QL56 và ngã ba đường Hùng Vương - Hoàng Hoa Thám thuộc TP. Bà Rịa; nút giao Châu Pha - Suối Nghệ và đường số 6 thuộc huyện Châu Đức.

Đơn cử, ngã ba đường Hùng Vương - Hoàng Hoa Thám có thiết kế đèn chớp vàng, tuy nhiên khu vực này có lượng phương tiện lưu thông đông, gần bệnh viện và trường học. Thậm chí trụ đèn trên đường Hoàng Hoa Thám hiện nay đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đã xin chủ trương điều chỉnh

Trao đổi với phóng viên về tình trạng nút giao ngã tư Huỳnh Minh Thạnh - Điện Biên Phủ tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ông Trần Văn Dững, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, địa phương đã có văn bản kiến nghị Sở GT-VT sớm lắp đặt tín hiệu (xanh, đỏ, vàng) để ngăn ngừa TNGT.

Được biết, từ tháng 11/2023, Ban ATGT huyện đã có ý kiến sớm khảo sát, lắp đặt đèn tín hiệu bởi có nhiều vụ TNGT liên tiếp xảy ra. Đến cuối năm 2023, Sở GT-VT có văn bản trả lời về việc đã xin chủ trương thi công, điều chỉnh đèn tín hiệu trong năm 2024, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được lắp đặt.

Ông Trần Văn Dững nói: “Để bảo đảm tính mạng và tài sản người dân đi qua ngã tư này, mới đây UBND huyện tiếp tục đề nghị Sở GT-VT quan tâm, khẩn trường lắp đặt đèn tín hiệu, tránh gây bức xúc cho người dân”.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT sẽ khảo sát trực tiếp các điểm, nút giao mất ATGT khi nhận được phản ánh của các địa phương cũng như của người dân, sau đó báo cáo, xin chủ trương của tỉnh để điều chỉnh phù hợp.

Trong năm 2023, Ban ATGT đã xin chủ trương của tỉnh điều chỉnh thiết kế, gia hạn thời gian thực hiện công trình cải thiện ATGT, giảm thiểu TNGT ở huyện Xuyên Mộc, TP. Bà Rịa...

Các nút giao nêu trên đều nằm trong kế hoạch điều chỉnh và sẽ triển khai trong năm 2024. Trong đó, nút giao ngã ba đường 3/2 - tuyến tránh QL56 (TP. Bà Rịa) hiện đang được triển khai điều chỉnh.

Tương tự, nút giao đường Hoàng Hoa Thám - Phạm Hùng (TP. Bà Rịa) và ngã tư Huỳnh Minh Thạnh - Điện Biên Phủ (huyện Xuyên Mộc) sẽ được bổ sung đèn tín hiệu giao thông, tủ điều khiển và một số chi tiết khác trong thời gian tới.

Nhằm kéo giảm TNGT, tránh phát sinh những “điểm đen” tai nạn, Ban ATGT sẽ tiếp tục rà soát các điểm tiềm ẩn TNGT trên địa bàn để đề xuất xử lý, khắc phục các điểm mất ATGT. 

Bài, ảnh: HÀN LẬP

;
.