Trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế

Thứ Năm, 28/03/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế; phát triển TP.Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Được thiên nhiên ban tặng khí hậu trong lành, chiều dài bờ biển hơn 300km, với nhiều bãi tắm đẹp, Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển. Vì vậy, trong nhiều nhiệm kỳ qua, du lịch được xác định là ngành kinh tế quan trọng và từ nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay, du lịch được xác định là một trong những trụ cột kinh tế của tỉnh.

Theo đó, ngành du lịch được ưu tiên phát triển. Quy hoạch vùng du lịch đã được xác định từ rất sớm với các khu vực: Vũng Tàu, Long Hải-Phước Hải, Hồ Tràm-Bình Châu, Côn Đảo. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của kinh tế, hạ tầng giao thông của tỉnh được đầu tư mạnh mẽ, hạ tầng du lịch cũng phát triển nhanh chóng. Nhiều dự án du lịch đẳng cấp quốc tế 5 sao đã được đưa vào hoạt động, đang xây dựng hoặc mới khởi công trải đều trên tất cả địa phương ven biển.

Nếu Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) được biết đến nhiều hơn kể từ khi tổ hợp du lịch 5 sao Hồ Tràm Strip được đưa vào hoạt động (năm 2013), Côn Đảo cũng mới phát triển mạnh về du lịch những năm gần đây, thì Long Hải, Vũng Tàu đã là điểm đến của khách du lịch từ vài chục năm trước. Trong đó, Vũng Tàu là điểm đến hàng đầu, là trung tâm du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, vì thuận lợi về giao thông, lại phát triển du lịch từ sớm nên Vũng Tàu dần trở nên quen thuộc, bị coi là điểm đến của khách bình dân, thiếu sản phẩm mới, chưa có khu du lịch phức hợp đẳng cấp để thu hút và giữ chân khách quốc tế, khách cao cấp.  

Để giải bài toán này, tỉnh đã cấp phép cho một số dự án khu du lịch phức hợp, có đầy đủ các dịch vụ từ tham quan, nghỉ dưỡng đến vui chơi, giải trí, hội nghị tại TP.Vũng Tàu. Bên cạnh đó, tỉnh và TP.Vũng Tàu đã và đang tập trung nguồn lực nâng cấp, chỉnh trang cơ sở hạ tầng dịch vụ, không gian công cộng tại TP.Vũng Tàu. Tỉnh đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Thùy Vân - Vũng Tàu nhằm tạo không gian du lịch đẳng cấp quốc tế, với tính chất là khu du lịch, dịch vụ, thương mại công viên công cộng, bãi biển, ưu tiên các chức năng phục vụ cộng đồng và cảnh quan thu hút khách du lịch.

Cụ thể hóa quy hoạch trên, dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân (Bãi Sau) đã được HĐND tỉnh thông qua vào cuối tháng 2/2024 với nhiều hạng mục quan trọng. Dự kiến dự án này sẽ được khởi công trong tháng 7 tới, hoàn thành trong năm 2025, hứa hẹn mang lại nhiều tiện ích cho người dân, du khách và phục vụ phát triển du lịch. Mới đây nhất, ngày 24/3, Tập đoàn Năm Sao và Agritour & Green World đã động thổ 2 tổ hợp khách sạn 5 sao quốc tế Five Star Odyssey và Five Star Poseidon. 2 dự án này cùng tọa lạc tại đường Thùy Vân (Bãi Sau, TP.Vũng Tàu), khi đi vào hoạt động sẽ góp phần làm đa dạng thêm và bổ sung những sản phẩm, dịch vụ du lịch mà Vũng Tàu còn thiếu. 

Dư địa phát triển du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu còn rất lớn khi chúng ta còn nhiều khu vực đã được quy hoạch phát triển du lịch, đang kêu gọi đầu tư. Cùng với việc thu hút đầu tư các dự án du lịch đẳng cấp quốc tế, nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối Bà Rịa - Vũng Tàu với các tỉnh, thành trong khu vực, giao thông kết nối nội tỉnh cũng đang được đồng loạt triển khai. Đến khoảng từ năm 2026 trở đi, hệ thống giao thông kết nối này từng bước hoàn thiện, không chỉ giúp cho việc vận chuyển hàng hóa giữa Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung, Vũng Tàu nói riêng với các tỉnh, thành trong khu vực thêm thuận lợi mà còn mở ra cơ hội lớn để thu hút khách du lịch quốc tế, nhất là khi sân bay Long Thành hoàn thành, đưa vào hoạt động. 

Vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng phát triển, cơ chế, chính sách đầu tư thông thoáng, nhiều ưu đãi là những cơ sở quan trọng để Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung và TP.Vũng Tàu nói riêng thu hút được nhiều dự án để phát triển du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế như mục tiêu đã đề ra trong Quy hoạch tỉnh.

NGUYỄN ĐỨC

;
.