"Mùa vẹm xanh" ở Long Hải

Thứ Sáu, 10/12/2021, 21:39 [GMT+7]
In bài này
.

Cứ đến tháng 11 âm lịch hàng năm, khi thủy triều rút, nhiều người dân ở TT. Long Hải (huyện Long Điền) lại rủ nhau đi bắt vẹm xanh-loại hải sản độc đáo chỉ xuất hiện 1-2 lần trong năm. Người dân ở đây gọi là “mùa vẹm xanh”.

Một tảng đá bám đầy vẹm xanh.
Một tảng đá bám đầy vẹm xanh.

Mấy ngày nay, vào buổi sáng, khi thủy triều rút, bãi biển Long Hải trở nên nhộn nhịp người đi bắt vẹm xanh. Chị Nguyễn Thị Phụng, người dân sống lâu năm ở TT. Long Hải cho biết, năm nay vẹm xuất hiện nhiều hơn so mọi năm. Vẹm xanh dày đặc, bám chặt vào đá, gạch ở bãi biển này. Mấy ngày nay, người dân đi bắt nhiều nhưng vẫn chưa hết, chỉ trong vòng 2-3 giờ, bình quân mỗi người bắt được 30-40kg.

Theo chị Phụng, để bắt vẹm, người dân phải dùng muỗng, kéo hoặc dao và đi đúng khung giờ, tùy vào thời điểm con nước lên hay xuống. Thường 4 giờ sáng đến 11 giờ trưa, cũng có thời điểm con nước rút muộn hơn, 5 hoặc 6 giờ sáng. Khi bắt vẹm, người dân sẽ chọn những con to, để lại con nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

 “Ở khu vực bãi biển này, vẹm xanh nhiều nhất vào tháng 11 âm lịch, nhất là thời điểm đầu tháng. Thời gian bắt vẹm chủ yếu vào ngày 30, mùng 1 cho đến mùng 5 (âm lịch), thời gian thu hoạch kéo dài từ 5-7 ngày. Sau thời gian này, nước thủy triều lên lại không bắt được vẹm nữa”, chị Phụng nói.

Theo người dân địa phương, vẹm xanh là loài nhuyễn thể có hai mảnh thuộc họ trai, thường sống ở khu vực cửa biển, trong môi trường nước có độ mặn thấp. Vẹm có vỏ màu xanh giống như vỏ trai nên rất nổi bật, dễ quan sát. Vẹm xanh sống bám vào mỏm đá, ở dưới nước. Do đó, để bắt được loại hải sản này phải chờ thời điểm thủy triều rút. Sau khi bắt lên, rửa sạch bán tại chỗ thường có giá từ 40-50 ngàn đồng/kg.

Tuy nhiên, do vẹm xanh không phải lúc nào cũng có, tới mùa mới bắt được, nên đa số người dân bắt được để lại dùng hoặc biếu, tặng người thân, nên trên thị trường rất hiếm khi bán loại hải sản này. “So với ngao, hến, vẹm xanh ngon hơn. Các cháu nhà tôi sống ở TP. Hồ Chí Minh nhưng đến mùa vẹm xanh lại rủ nhau về quê thưởng thức. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cháu không về được nên tôi đóng hộp gửi lên cho các cháu”, chị Huỳnh Như Ngọc (TT. Long Hải) chia sẻ.

Theo người dân nơi đây, vẹm xanh sinh sống tự nhiên, nên trong năm chỉ có khoảng 1-2 đợt. Mỗi đợt săn bắt chỉ kéo dài 5 -7 ngày. Ngoài khu vực bãi biển Long Hải, vẹm xanh còn có nhiều ở khu vực đèo Nước Ngọt (huyện Đất Đỏ) và khu vực Bãi Sau (TP. Vũng Tàu).

Vẹm xanh có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng mỡ hành, hấp sả, sốt tỏi ớt, luộc... nên hợp khẩu vị của nhiều người.

Người dân Long Hải còn xem việc đi bắt vẹm xanh là dịp trải nghiệm thú vị cho con trẻ. Chị Nguyễn Thị Diễm (TT. Long Hải) cho biết: Chủ nhật vừa rồi, mẹ con tôi cùng nhau ra biển bắt vẹm xanh. Các cháu rất thích thú và vui vẻ và khi về nhà thì háo hức chờ thưởng thức “chiến lợi phẩm” thu được từ chuyến đi. Lâu lắm rồi các cháu mới có dịp ra biển và trải nghiệm thú vị như vậy”.

Bài, ảnh: THÙY GIANG

;
.