HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN (7/4)

"Hiến máu cứu người - Hãy hiến thường xuyên"

Thứ Tư, 06/04/2022, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những thông điệp kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Trong 22 năm qua, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh đã được người dân hưởng ứng và lan tỏa nhằm chia sẻ những giọt máu quý giá của mình, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

Người dân Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện.
Người dân Vũng Tàu tham gia hiến máu tình nguyện.

Đầu tháng 4, chúng tôi gặp ông Bùi Văn Trưởng (SN 1972, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) tại Hội trường Ban Tuyên giáo Thị ủy Phú Mỹ, khi ông đến để HMTN. Ông đã tham gia hiến máu từ năm 2000, khi ông còn là Phó Bí thư xã Đoàn Hắc Dịch (nay là phường Hắc Dịch). Sau vài năm, ông cảm thấy đây là hành động vô cùng ý nghĩa mà không ảnh hưởng tới bản thân, ông đã vận động thêm vợ và người thân cùng tham gia hiến máu.

Kể từ đó, cứ “đến hẹn lại đi”, năm nào vợ chồng ông cũng tham gia hiến máu vài lần. “Hiến máu theo chỉ định của bác sĩ sẽ không có hại, ngược lại còn tốt cho sức khỏe bản thân, lại giúp đỡ được cộng đồng. Ai trong gia đình tôi tham gia hiến máu cũng ăn ngon, ngủ sâu, da thịt hồng hào. Tôi sẽ hiến đến khi nào bác sĩ bảo không được mới thôi”, ông Trường cho biết.

Tham gia hiến máu tại Hội trường Hội Chữ thập đỏ tỉnh (68, Lê Lợi, phường 4, TP. Vũng Tàu), anh Phạm Văn Toàn (nhân viên y tế phường 9) cho biết, đây là lần đầu tiên anh tham gia hiến máu nhằm hưởng ứng sự vận động của địa phương. Trước khi tiến hành hiến máu, anh được kiểm tra sức khoẻ lâm sàng để bảo đảm là người khoẻ mạnh, đạt các tiêu chuẩn quy định về người cho máu, đặc biệt không bị các bệnh về huyết áp, tim mạch, không có thể lực quá yếu,...

“Tôi rất vui khi mình là người khoẻ mạnh để tham gia hiến máu. Sau buổi hôm nay, tôi sẽ về vận động người thân và bạn bè của mình cùng tham gia hiến máu, góp một phần nhỏ bé của bản thân tới những người cần máu”, anh Toàn bày tỏ.

Hưởng ứng phong trào HMTN, hàng năm, các cơ quan, đơn vị, DN cũng đăng ký các đợt HMTN. Ngày 28/3 vừa qua, LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã tổ chức chương trình hiến máu nhân đạo với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, người lao đông.

Bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Vũng Tàu cho biết, LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã vận động được 200 đoàn viên, người lao động tham gia. Với ý nghĩa “Hiến máu cứu người”, cán bộ, đoàn viên, người lao động đã tình nguyện hăng hái tham gia tích cực hiến máu, góp phần cung cấp nguồn máu phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân, nhất là trong thời gian dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp hiện nay.

Theo báo cáo của Hội CTĐ tỉnh, năm 2021, Hội CTĐ tỉnh cùng các cấp cơ sở đã vận động được 20.047 đơn vị máu, đạt 119,4% kế hoạch. Đặc biệt, hưởng ứng lễ hội Xuân Hồng năm 2022, Hội CTĐ tỉnh đã tiếp nhận 4.257 đơn vị máu (vượt chỉ tiêu chiến dịch) đáp ứng nhu cầu hiến máu cứu người dịp đầu năm. Trên địa bàn tỉnh có 27 đội Ngân hàng máu sống với 715 thành viên, 1 CLB máu hiếm với 30 thành viên, 1 CLB gia đình hiến máu với 5 gia đình tham gia. Các CLB hoạt động xuyên suốt nhằm bảo đảm hiến máu kịp thời trong các trường hợp khẩn cấp.

Trong bối cảnh vừa hiến máu, vừa phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19, hoạt động hiến máu được chia thành nhiều buổi, nhiều đợt để hạn chế tập trung đông người, tránh lây lan dịch bệnh. Từ đầu năm 2022 đến nay trung bình mỗi tháng, Hội CTĐ tỉnh phối hợp cùng các đơn vị chức năng, các cơ quan trong và ngoài tỉnh tổ chức 5-7 buổi hiến máu.

Nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức hiến máu, Hội CTĐ các cấp thường xuyên tổ chức nhiều chiến dịch, hoạt động về hiến máu như Lễ hội Xuân Hồng, ngày toàn dân HMTN,... nhằm không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của mọi người. Nhờ đó lượng máu tiếp nhận hàng năm vượt chỉ tiêu.

“Mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 nhưng phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh vẫn đạt kết quả cao, vượt chỉ tiêu trung ương giao. Năm 2022, BCĐ vận động HMTN tỉnh đặt mục tiêu vận động hiến 21.200 đơn vị máu. Để đạt được mục tiêu này, mong rằng, phong trào HMTN tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của toàn dân, để những giọt máu tình nguyện sẽ giúp nhiều bệnh nhân và bảo đảm nguồn máu dự trữ trong điều trị cho bệnh nhân khi cần thiết.”, ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh bày tỏ.

Bài, ảnh: NHUNG HOA

;
.