Huy động nguồn lực chăm lo cuộc sống người dân

Thứ Năm, 16/03/2023, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ khéo léo huy động sự tham gia đóng góp của những đơn vị, DN và nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị - xã hội tại TP.Vũng Tàu đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội. Qua đó, giúp trẻ mồ côi, HS nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Lãnh đạo TP.Vũng Tàu và phường 7 trao xe đạp cho học sinh nghèo, hiếu học tại giải tennis do CLB Tennis phường 7 tổ chức.
Lãnh đạo TP.Vũng Tàu và phường 7 trao xe đạp cho học sinh nghèo, hiếu học tại giải tennis do CLB Tennis phường 7 tổ chức.

Mang niềm vui đến HS nghèo

Mới đây, niềm vui đã đến với Nguyễn Hà Nguyên Phương (HS lớp 5, Trường TH Lưu Chí Hiếu) khi em được Hội LHPN phường 11 nhận đỡ đầu và trao số tiền 6 triệu đồng. Phương mồ côi cha, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo chuẩn tỉnh. Nhằm chia sẻ khó khăn, giúp con đường đến trường của Phương vững vàng hơn, Hội LHPN phường 11 đã vận động Đoàn cơ sở Công an TP.Vũng Tàu nhận đỡ đầu, hỗ trợ chi phí học tập từ tháng 3/2023 đến năm em 18 tuổi.

Bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường 11 cho biết, Phương là một trong 8 trẻ mồ côi thuộc diện con hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được Hội LHPN phường nhận đỡ đầu. Tùy hoàn cảnh và nguồn lực vận động, từ năm 2022, Hội LHPN phường trao cho mỗi em 6-12 triệu đồng/năm. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, đầu năm học mới, Hội LHPN phường còn vận động các DN, đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng sách vở, quần áo, học bổng cho 8 em này cùng nhiều HS nghèo, hiếu học khác trên địa bàn phường. Mới đây, nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Hội LHPN phường còn vận động và trao 15 suất học bổng Nguyễn Thị Định (500 ngàn đồng/suất) cho HS nghèo, hiếu học trên địa bàn phường.

Tương tự, một hoạt động ý nghĩa khác cũng vừa diễn ra ngày 5/3 khi CLB Tennis phường 7 tổ chức giải tennis từ thiện lần thứ tư năm 2023. Qua giải này, CLB đã vận động các công ty, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí và trao 100 xe đạp cùng nhiều phần quà, thẻ BHYT với tổng trị giá 300 triệu đồng cho HS nghèo vượt khó, hiếu học ở lớp học tình thương Miếu Bà (phường Thắng Nhì) và các trường học trên địa bàn phường 7.

Nhận được chiếc xe đạp mới do CLB Tennis phường 7 trao tặng, em Điền Nguyễn Ngọc Trinh (HS lớp 11A2, Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu) vui mừng nói: “Món quà này thật ý nghĩa với em. Em sẽ chủ động đi học, không phải chờ chị gái đưa đón nữa”. Gia đình Trinh thuộc diện hộ nghèo, mọi chi phí ăn học của 3 chị em, tiền sinh hoạt gia đình đều trông chờ vào thu nhập 5-6 triệu/tháng từ nghề phụ thợ mộc của người cha.

Khéo léo huy động nguồn lực

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7 cho biết, CLB Tennis của phường hiện có 40 thành viên. Đây là sân chơi cho những người đam mê tennis rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, hằng năm, CLB còn tổ chức giải tennis từ thiện, quyên góp nhiều phần quà ý nghĩa tặng cho người nghèo, HS hoàn cảnh khó khăn. Năm 2022, CLB đã tổ chức giải đấu và quyên góp, trao cho UBMTTQ Việt Nam phường 30 triệu đồng để giúp đỡ 5 hộ khó khăn (mỗi hộ được hỗ trợ 500 ngàn đồng/ tháng, trong vòng một năm).

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, HS nghèo hiếu học... trên địa bàn TP.Vũng Tàu thời gian qua nhận được sự vào cuộc tích cực của MTTQ các cấp, các hội, đoàn thể, tổ chức, đơn vị với nhiều cách làm sáng tạo để huy động nguồn lực xã hội hóa.

“Qua các hoạt động xã hội hóa này, nhiều người nghèo, HS khó khăn có cơ hội được học hành, khám, chữa bệnh, giải quyết việc làm... Các hoạt động an sinh xã hội cũng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 10/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, bà Mai Ngọc Oanh nhấn mạnh.

Năm 2022, MTTQ các cấp TP.Vũng Tàu đã vận động và tặng quà cho người nghèo, người gặp khó khăn do dịch COVID-19; tặng học bổng cho HS nghèo; hỗ trợ trao sinh kế, xây nhà cho người nghèo với tổng trị giá hơn 16,5 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2022, toàn thành phố đã vận động được hơn 2 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ 43 người nghèo khám chữa bệnh; trao học bổng cho 289 HS nghèo, tặng 1.377 suất quà cho người nghèo.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.