An vui trong những ngôi nhà chính sách

Chủ Nhật, 09/07/2023, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

 

Hàng ngàn ngôi nhà được xây mới và sửa chữa trong những năm qua đã mang lại niềm hạnh phúc cho người có công với cách mạng (viết tắt là NCC) và thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh. Nhờ sự sẻ chia, góp sức của các tầng lớp nhân dân, số lượng nhà tình nghĩa tăng dần lên theo thời gian.

Trong ngôi nhà tình nghĩa được xây tặng năm 2021, bà Trần Thị Sang (bên phải, thôn Hoàng Long, xã Kim Long), thương binh 3/4 vui vẻ kể nhiều câu chuyện vui với khách tới thăm nhà.
Trong ngôi nhà tình nghĩa được xây tặng năm 2021, bà Trần Thị Sang (bên phải, thôn Hoàng Long, xã Kim Long), thương binh 3/4 vui vẻ kể nhiều câu chuyện vui với khách tới thăm nhà.

Những ngôi nhà nghĩa tình

Không thể kể hết tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong hỗ trợ xây dựng nhà cho NCC và thân nhân NCC những năm qua. Cứ mỗi căn nhà được trao tặng đều mang lại niềm vui, hạnh phúc, tiếp thêm nghị lực giúp NCC và thân nhân NCC vươn lên làm ăn, thay đổi cuộc sống ngày mỗi tốt hơn.

Đến thăm ngôi nhà của thương binh 3/4 Trần Thị Sang (75 tuổi), thôn Hoàng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức, chúng tôi cảm nhận niềm hạnh phúc của bà Sang. Người thương binh ngày thường vốn dĩ ít nói, thế nhưng khi được hỏi về ngôi nhà mới, bà tươi cười chống gậy đi chậm rãi dẫn khách tham quan tổ ấm của mình. “Trước kia, nơi ở của gia đình tôi là căn nhà cấp 4 bằng gỗ chắp vá. Gọi là nhà nhưng sửa tới sửa lui, căn nhà chằng chịt các lỗ hỏng”, bà Sang kể.

Vợ chồng bà đều là thương binh từ vùng đất thép Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) về xã Kim Long lập nghiệp. Do không thể chống chọi được với bệnh tật và di chứng chiến tranh, chồng bà đã mất 6 năm trước. Cuộc sống khó khăn nên gia đình không dám nghĩ tới việc cất nhà mới. Năm 2021, thông qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Vũng Tàu hỗ trợ gia đình bà 150 triệu đồng xây nhà. “Được sống những ngày tháng tuổi già trong ngôi nhà vững chải, tôi không còn mơ ước gì hơn. Tôi cảm ơn tấm lòng của chính quyền địa phương và nhà tài trợ đã giúp tôi có được ngôi nhà mơ ước”, bà Sang xúc động nói.

Sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà, cuộc sống gia đình ông Tòng Văn Phương (66 tuổi)- con liệt sĩ, ở ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ giờ đã đổi thay nhiều. “Cất được căn nhà, có chỗ ở ổn định, cả nhà đều yên tâm ráng làm ăn. So với lúc trước thì nay gia đình tôi đỡ vất vả nhiều rồi. Không còn cảnh lo cái ăn hàng ngày, giờ cũng gom góp được chút đỉnh phòng thân tuổi già”, ông Phương chia sẻ.

Nhìn ngôi nhà hiện tại, ít ai hình dung được, trước kia cả gia đình ông đông người phải sống trong căn nhà cấp 4 vỏn vẹn hơn 30m2 xây dựng từ năm 2004. “Căn nhà xuống cấp trầm trọng. Mái tôn cũ rỉ sét dột khắp nơi, tường nứt, nền xi măng loang lỗ nhưng ngặt nỗi kinh tế khó khăn, lo cái ăn hàng ngày đã khó nên gia đình không dám mơ tới chuyện cất nhà”, ông Phương kể.

Trước tình cảnh ấy, thông qua Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, gia đình ông được hỗ trợ 150 triệu đồng cất nhà mới. “Căn nhà là ước mơ cả đời của gia đình tui. Ngày căn nhà hoàn thiện, nhìn ngắm từng căn phòng được sơn đẹp đẽ, tôi mừng rớt nước mắt. Tui và gia đình cảm ơn ân tình của các cấp chính quyền đã quan tâm, hỗ trợ”, ông Phương chia sẻ.

Cơ bản đáp ứng nhà ở cho NCC

Cùng với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ thì các địa phương tích cực vận động xây dựng, sửa chữa nhà cho NCC và thân nhân. Nhờ đó, chính sách nhà ở cho NCC và thân nhân được thực hiện hiệu quả suốt nhiều năm qua. Huyện Châu Đức là một trong những địa phương thực hiện tốt chính sách. Để kịp thời hỗ trợ  nhà ở cho NCC, từ huyện cho đến chính quyền các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp, thống kê số hộ gia đình có công cần được hỗ trợ về nhà ở. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã vận động xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng; sửa chữa 3 căn nhà cho NCC và thân nhân. Theo thống kê của Phòng LĐTBXH huyện Châu Đức thì toàn huyện có hơn 4.000 NCC. Đến nay, gần 100% hộ gia đình khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây mới.

Từ năm 1996 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành xây 1.600 nhà tình nghĩa cho NCC với tổng số tiền gần 26 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà được điều chỉnh tăng lên theo từng giai đoạn.
Cùng với đó, năm 2016, Sở LĐTBXH nhận bàn giao Quỹ Đền ơn đáp nghĩa từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trong giai đoạn 2020-2023 Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh hỗ trợ xây tặng 18 căn nhà tình nghĩa cho NCC và thân nhân với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Xây dựng nhà tình nghĩa là phong trào tạo sức lan tỏa mạnh mẽ với sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh suốt nhiều năm qua. Nghĩa cử tri ân cao đẹp của các tầng lớp nhân dân đã tiếp sức cho phong trào lớn mạnh từng ngày. Theo thời gian, số lượng nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh tăng dần lên. Theo ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH, đến thời điểm này, Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ xây mới 11.684 nhà cho NCC và thân nhân.

Xây dựng nhà cho NCC và thân nhân là việc làm thấm đẫm nghĩa tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa-Vũng Tàu. Đó là một trong những chính sách được thực hiện với nhiều công sức, tình cảm, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ nhằm tri ân công lao to lớn đối với các gia đình NCC và thân nhân. “Từ mỗi ngôi nhà được trao tặng, nhiều gia đình NCC và thân nhân đã có động lực vươn lên phát triển kinh tế, dần thay đổi cuộc sống tốt hơn.

“Với nỗ lực này, Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn thành cơ bản việc xây dựng nhà tình nghĩa cho NCC và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan vận động hỗ trợ và đồng hành cùng gia đình NCC và thân nhân trong giải quyết vấn đề nhà ở”, ông Tạ Minh Phong khẳng định.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN-NGỌC BÍCH

;
.