KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN CÁC KCN (2004-2024)

Điểm tựa của công nhân lao động

Chủ Nhật, 21/04/2024, 17:28 [GMT+7]
In bài này
.

20 năm qua, Công đoàn các KCN Bà Rịa - Vũng Tàu luôn sát cánh, đồng hành với mong muốn người lao động (NLĐ) có thu nhập và cuộc sống tốt hơn.

Các bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm có lợi hơn so với quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, chế độ làm việc, nghỉ ngơi... Trong ảnh: Công đoàn Các KCN tỉnh tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể nhiều DN.
Các bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm có lợi hơn so với quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, chế độ làm việc, nghỉ ngơi... Trong ảnh: Công đoàn Các KCN tỉnh tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể nhiều DN.

Quan tâm, hỗ trợ NLĐ

Dấu ấn rõ nét nhất của tổ chức Công đoàn các KCN tỉnh là hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ đã được triển khai, nhất là chăm lo các hoàn cảnh khó khăn đã lan tỏa mạnh mẽ.

Đón nhận sự quan tâm của Công đoàn Các KCN tỉnh khi đến thăm, hỗ trợ 3 triệu đồng, anh Đỗ Trung Thành, công nhân Công ty TNHH MTV Austal Việt Nam (TP.Vũng Tàu) rất xúc động. Anh Thành bị tai nạn lao động, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên được công đoàn công ty và công đoàn cấp trên cơ sở cùng chung tay hỗ trợ.

Anh Thành cho biết: “Tình cảm của công đoàn khiến tôi ấm lòng khi không may bị tai nạn. Bên cạnh tôi và gia đình luôn có công đoàn đồng hành. Sự quan tâm ấy tiếp thêm sức mạnh tinh thần để tôi vững tin vượt qua khó khăn phía trước”.

Để nâng cao đời sống đoàn viên, NLĐ, các bản thỏa ước lao động tập thể có nhiều điểm có lợi hơn so với quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, chế độ làm việc, nghỉ ngơi và nhiều phúc lợi khác...

Ông Sawai Harumi, Giám đốc nhà máy, Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Việc ký kết thỏa ước lao động giúp DN xây dựng môi trường lao động ổn định, giúp NLĐ yên tâm làm việc. Đây cũng là yếu tố giúp DN phát triển hơn. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để có thêm lợi ích cho NLĐ…”.

Cùng với đó, Công đoàn Các KCN tỉnh còn nỗ lực nâng cao đời sống đoàn viên, NLĐ. Tại nhiều DN, các CĐCS đã vận động xây dựng các thiết chế nhà ở - văn hóa - thể thao quy mô nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ.  

NLĐ Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu trong bữa ăn ca.
NLĐ Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu trong bữa ăn ca.

Tiếp tục đổi mới

Công đoàn Các KCN tỉnh hiện có hơn 63 ngàn đoàn viên, NLĐ. Suốt 20 năm qua, Công đoàn các KCN tỉnh đã có nhiều đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, giúp hoạt động công đoàn đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo sức lan tỏa. Từ đó, động viên, khích lệ đoàn viên, NLĐ hăng say lao động sản xuất, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để làm tốt vai trò, chức năng của mình, Công đoàn các KCN tỉnh đã nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn và nâng tầm cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết và trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ CĐCS phát triển nhanh về số lượng và chất lượng (đến nay đã có 1.588 cán bộ CĐCS). Nội dung và hình thức hoạt động của tổ chức công đoàn từng bước được đổi mới để thực sự là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

Nhu cầu đời sống, việc làm, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động của đoàn viên, NLĐ tiếp tục đặt ra những thách thức mới cho tổ chức công đoàn. Do đó, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở cũng như có mô hình phù hợp thu hút, tập hợp, bảo vệ NLĐ ở cả khu vực chính thức và phi chính thức. Công đoàn các KCN tỉnh luôn cố gắng đổi mới, nâng cao hiệu quả tập hợp, vận động đoàn viên, NLĐ tập trung phát triển đoàn viên, CĐCS.

Công đoàn Các KCN tỉnh được thành lập ngày 22/4/2004. Trong 20 năm qua, có gần 20 ngàn đoàn viên, NLĐ tham dự chương trình Tết sum vầy do Công đoàn các KCN tổ chức; gần 700 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ được DN, CĐCS chăm lo tết với tổng kinh phí hơn 560 
tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết từ những trăn trở cùng đời sống, việc làm NLĐ, các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn đã không ngừng được đầu tư, đổi mới, nâng chất qua từng năm với nhiều nội dung ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực. Các hoạt động của tổ chức công đoàn qua từng thời điểm, giai đoạn đã có sự đổi mới, tạo được sự quan tâm của DN, chung tay vào cuộc để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Qua đó, tổ chức Công đoàn đã đồng hành và trở thành điểm tựa cho đoàn viên, NLĐ trong mọi hoàn cảnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tình hình việc làm và quan hệ lao động cũng có những thay đổi mạnh mẽ... Nhu cầu đời sống, việc làm, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động của đoàn viên, NLĐ tiếp tục đặt ra những thách thức mới cho tổ chức Công đoàn Các KCN tỉnh. Vì thế, công đoàn Các KCN tỉnh sẽ tiếp tục tập trung nỗ lực, đổi mới với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.