Dự kiến miễn phí chuyển đổi giấy tờ sau sáp nhập đơn vị hành chính

Chủ Nhật, 05/05/2024, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Dự kiến tỉnh sẽ ban hành nghị quyết miễn các loại lệ phí chuyển đổi giấy tờ sau sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã - ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết như vậy, khi trả lời phỏng vấn của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

* Thưa ông, Bộ Nội vụ ấn định thời gian tỉnh trình đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 là 30/6/2024. Việc tiến hành các công việc liên quan liệu có bảo đảm thời gian?

- Đến nay, tỉnh đã hoàn tất công tác lấy ý kiến cử tri ở các đơn vị chịu sự tác động của việc sắp xếp là 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ cùng hai phường Phước Trung và Phước Hiệp (TP.Bà Rịa). Các bước tiếp theo thực hiện đề án sẽ được tiến hành thận trọng, đúng quy trình.

Dự kiến, Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025 sẽ được HĐND tỉnh cho ý kiến tại Kỳ họp diễn ra vào 25/6/2024 và hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Bộ Nội vụ trước 30/6/2024.

* Theo dự thảo đề án, sau sắp xếp, tỉnh còn bao nhiêu ĐVHC và cơ quan đơn vị, thưa ông?

- Sau sáp nhập, tỉnh còn 7 ĐVHC cấp huyện (giảm 1 đơn vị) và 77 ĐVHC cấp xã (giảm 5 đơn vị). Bên cạnh đó, về phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, tổ chức sau sắp xếp ĐVHC cũng được tính toán cụ thể.

Đối với 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ sau sáp nhập về biên chế, được xác định trên cơ sở tổng biên chế được giao của hai địa phương và thực hiện tinh giản theo lộ trình chung.

Về trụ sở làm việc, dự kiến, trước mắt, bố trí trụ sở tại các trụ sở hiện có của huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ bảo đảm hợp lý; có hướng để một số cơ quan có thể bố trí chi nhánh, văn phòng tại địa điểm phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch hành chính với chính quyền địa phương. Sau thực hiện sáp nhập, giảm còn 30 đầu mối cơ quan, đơn vị.

Dự kiến tỉnh ban hành nghị quyết miễn các loại phí chuyển đổi giấy tờ sau sáp nhập. Trong ảnh: Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Long Điền.
Dự kiến tỉnh ban hành nghị quyết miễn các loại phí chuyển đổi giấy tờ sau sáp nhập. Trong ảnh: Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Long Điền.

Về giáo dục, trước mắt, giữ ổn định các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn hiện có và thực hiện lộ trình sắp xếp bảo đảm mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân, nâng cao chất lượng dạy và học.

Về y tế, dự kiến thực hiện lộ trình sắp xếp lại phù hợp, bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị, y bác sĩ nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân.

Đối với việc chuyển đổi các giấy tờ có liên quan đến nhân thân hoặc hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới hành chính, nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp. Dự kiến tỉnh sẽ ban hành nghị quyết về miễn các loại lệ phí chuyển đổi giấy tờ.

* Đối với việc sắp xếp nhân sự dôi dư giai đoạn 2023-2025 sẽ tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Đối với cán bộ là cấp trưởng sắp xếp, bố trí làm cấp phó; cán bộ cấp phó sắp xếp, bố trí làm công việc khác thì cho bảo lưu chế độ lương, các khoản phụ cấp từ khi sắp xếp đến hết nhiệm kỳ của tổ chức đó. Trong thời gian này, nếu bố trí sang chức vụ, chức danh mới thì thực hiện theo quy định của chức vụ, chức danh mới; nếu không thể sắp xếp, bố trí chức vụ mới thì vận động nghỉ hưởng chế độ, chính sách theo quy định.

Sau sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã cần thực hiện tốt phương án, lộ trình sắp xếp, đồng thời thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp ĐVHC bảo đảm đúng quy định.

Cụ thể, đối với số lượng cán bộ dôi dư bao gồm: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND và Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội thì các địa phương căn cứ theo các tiêu chuẩn quy định về công tác cán bộ, thực hiện lựa chọn những người bảo đảm đủ tiêu chuẩn để bầu giữ các chức vụ lãnh đạo theo quy định, số cán bộ lãnh đạo còn lại dôi dư thực hiện cho bảo lưu hệ số phụ cấp chức vụ theo quy định.

Điều động, bố trí giữ các vị trí phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo và chức danh theo quy định tại các ĐVHC cùng cấp khác trên địa bàn còn khuyết nhân sự.

Ngoài các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành; UBND tỉnh sẽ xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy khi sắp xếp ĐVHC theo tinh thần nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để động viên, hỗ trợ thêm cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức tinh giản biên chế.

Thực hiện bố trí cán bộ, công chức cấp huyện làm công chức cấp tỉnh; cấp xã làm công chức cấp huyện đối với các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn và còn biên chế công chức cấp huyện, cấp tỉnh chưa sử dụng.

Vận động cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách lớn tuổi, chưa đạt chuẩn tự nguyện xin nghỉ để hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Giải quyết chế độ nghỉ hưu, giải quyết chế độ thôi việc theo nguyện vọng và thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp đảm bảo theo quy định.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HUYỀN TRANG
(Thực hiện)

;
.