.

8 hộ dân sinh sống tại khu Núi đất: Đường vào nhà bị đào bới để lấy đất, đá

Cập nhật: 19:07, 30/05/2018 (GMT+7)

Qua đường dây nóng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, 8 hộ dân sinh sống tại khu Núi Đất (tổ 1, ấp Phong Phú, xã Long Phước, TP.Bà Rịa) phản ánh về tình trạng con đường đi lâu nay của họ đã bị cày nát bởi một DN khai thác đất, đá. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Con đường dẫn vào nhà 8 hộ dân ở khu vực Núi Đất (tổ 1, ấp Phong Phú, xã Long Phước, TP.Bà Rịa) nằm trong diện tích cấp phép khai thác khoáng sản của Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu.
Con đường dẫn vào nhà 8 hộ dân ở khu vực Núi Đất (tổ 1, ấp Phong Phú, xã Long Phước, TP.Bà Rịa) nằm trong diện tích cấp phép khai thác khoáng sản của Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo BR-VT, con đường đất tại khu Núi Đất (tổ 1, ấp Phong Phú, xã Long Phước, TP. Bà Rịa) nằm trong diện tích được cấp phép khai thác khoáng sản của Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu. Sáng 29-5, khi chúng tôi đến con đường này thì thấy mặt đường rộng khoảng hơn 3m đã bị đào bới nham nhở, rất khó khăn cho việc đi lại.

Theo các hộ dân tại đây, con đường dẫn vào khu mỏ này đã có từ trước năm 1975, được thể hiện trong bản đồ địa chính của xã Long Phước. Từ tháng 10-2017 đến nay, con đường này gần như đã bị phá hủy do DN khai thác đất, đá ngay phần diện tích đường, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Phan Huy Quỳnh, một người dân hàng ngày vẫn thường đi trên con đường này cho biết: “Đây là con đường duy nhất dẫn vào nhà 8 hộ dân trong khu vực. Do đường bị đào xới nham nhở, nhiều người đã ngã xe máy khi cố gắng chạy qua. Để an toàn, nhiều người phải xin đi nhờ qua vườn tiêu của người khác”.

Trao đổi thêm về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Viết Thụ (tổ trưởng tổ 1, ấp Phong Phú) cho biết: Thời gian qua, UBND xã Long Phước đã nhiều lần làm việc với người dân và Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu về việc làm đường đi cho các hộ dân. Qua các buổi làm việc, phía công ty hứa sẽ giải quyết, nhưng nhiều tháng trôi qua, mùa mưa đã đến mà vẫn chưa có con đường bằng phẳng để người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện.

Được biết, ngày 22-5, Sở TN-MT và Phòng TN-MT TP.Bà Rịa đã khảo sát mỏ khai thác và làm việc với người dân cũng như đại diện của Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu. Tại buổi làm việc, bà Đàm Thị Hồng Huệ, đại diện Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu cho biết: Con đường nói trên nằm trong diện tích mỏ khai thác khoáng sản của công ty, có giấy phép khai thác từ năm 1996. Sau một thời gian tạm ngưng, cuối năm 2017, công ty bắt đầu khai thác trở lại, diện tích khai thác hơn 48ha. Con đường dẫn vào nhà của 8 hộ dân nằm giữa mỏ được cấp phép nên công ty đã cho công nhân đào để khai thác đất, đá. Về hướng khắc phục, bà Đàm Thị Hồng Huệ cho biết, trước mắt công ty sẽ cải tạo lại con đường cũ cho bằng phẳng hơn để người dân đi lại. Sau đó, sẽ tiến hành họp các cổ đông của công ty bàn phương án mở đường mới men theo khu mỏ như đề nghị của các hộ dân.

Sau cuộc họp nói trên, ngày 28-5, đơn vị Phòng TN-MT TP.Bà Rịa đã khảo sát địa điểm mở đường mới đi ven khu mỏ như nguyện vọng các hộ dân. Theo khảo sát, con đường dự kiến làm mới sẽ đi qua đất của 4 hộ dân. Hiện tại, đã có 3 hộ dân đồng ý cho làm đường đi trên phần đất của họ, còn 1 hộ dân chưa liên hệ được do chủ đất đi vắng. “Phòng TN-MT thành phố sẽ tiếp tục liên hệ làm việc và vận động cho mở đường qua đất của hộ dân này”, ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Phòng TN-MT TP.Bà Rịa cho biết.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.