Cuộc sống đảo lộn vì xe tải chở đất, đá

Thứ Tư, 12/05/2021, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) phản ánh: hơn 3 tháng qua, nhiều xe tải chở đất, đá từ các mỏ vật liệu xây dựng chạy trên tuyến đường liên xã Xuân Sơn-Đá Bạc với mật độ dày đặc. Hoạt động này làm rơi vãi đất, đá xuống đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống và sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Xe chở đất đá làm rơi vãi xuống đường, bụi bay mù mịt trên tuyến đường Xuân Sơn - Đá Bạc.
Xe chở đất đá làm rơi vãi xuống đường, bụi bay mù mịt trên tuyến đường Xuân Sơn - Đá Bạc.

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Hạc (người dân đang sinh sống gần tuyến đường), các phương tiện chở đất đá thường phóng nhanh, vượt ẩu và chạy cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường Xuân Sơn-Đá Bạc khiến ai cũng nơm nớp lo sợ. Bà Hạc ước tính mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất, đá từ các mỏ vật liệu xây dựng chạy qua đây. Xe làm rơi vãi đất, đá xuống đường và đi đến đâu bụi bay mù mịt đến đó, bám từng lớp vào cửa nhà người dân, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của một số hộ sinh sống dọc 2 bên đường.

“Tôi có cửa hàng tạp hóa nhưng mấy tháng qua buôn bán ế ẩm. Lý do khách vào quán chứng kiến bụi đóng từng lớp dày trên hàng hóa sợ là hàng cũ, quá hạn nên không mua. Hơn nữa, xe chạy quá nhanh, rơi vãi cát đá, nhìn rất sợ. Hôm nào có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì đường trở nên vắng vẻ, chỉ lác đác vài xe chạy, nhưng khi lực lượng này rời đi thì mọi việc lại tái diễn”, bà Hạc thông tin thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thăng (xã Suối Rao) cho biết, người dân nơi đây luôn phải sống trong nỗi thấp thỏm, lo âu. Bản thân ông đã chứng kiến nhiều vụ TNGT xảy ra trên trục đường này. “Để hạn chế việc xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, rơi vãi đất đá trên đường, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, khảo sát, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ ở đoạn đường thường xuyên có xe tải chở đất đá từ các mỏ khai thác lưu thông ra đường lớn”, ông Thăng đề xuất.

Trong các ngày 16 và 17/4, có mặt trên đoạn đường liên xã Xuân Sơn-Đá Bạc, phóng viên chứng kiến chỉ trong 1 giờ đồng hồ đã có hàng chục lượt xe tải chở đất, đá từ các mỏ vật liệu xây dựng chạy với tốc độ cao ngang qua.

Ông Trần Đình Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, ngày 16/3, UBND xã có nhận được đơn của tập thể người dân sinh sống 2 bên tuyến đường Xuân Sơn-Đá Bạc. Chính quyền địa phương đã khảo sát thực tế tại tuyến đường và xác nhận có tình trạng bụi mù do phương tiện chở đất đá từ các mỏ khai thác vật liệu lưu thông trên đường. “Một số DN khai thác mỏ có cam kết với người dân sẽ sử dụng xe bồn chở nước tưới đường để hạn chế bụi và hỗ trợ 5 triệu đồng đối với một số trường hợp bị ảnh hưởng. Riêng việc tài xế xe tải chạy với tốc độ cao qua khu vực có người dân sinh sống gây mất ATGT, UBND xã sẽ tiếp tục làm việc với các DN để có phương án xử lý hiệu quả”, ông Trần Đình Hảo khẳng định.

Dù vậy, khi phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trở lại tuyến đường trên vào ngày 12/5, tình trạng xe tải chở đất đá chạy với tốc độ cao trên đường và gây bụi mù mịt vẫn tiếp diễn. “Xe chạy từ 7 giờ đến 21-22 giờ. Ban ngày lượng xe chạy ít hơn nhưng từ 17 giờ đến đêm thì tần suất dày hơn. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này”, bà Hạc khẩn thiết đề nghị.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.