Nhếch nhác chợ tự phát tại cửa ngõ TP.Vũng Tàu

Thứ Ba, 20/06/2023, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Người dân phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc, chợ tự phát tại đầu đường Phước Thắng (gần ẹo Ông Từ), phường 12, TP. Vũng Tàu tồn tại từ nhiều năm nay nhếch nhác, gây ô nhiễm môi trường.

Người bán hải sản trên vỉa hè thải nước bốc mùi tanh, hôi.
Người bán hải sản trên vỉa hè thải nước bốc mùi tanh, hôi.

7 giờ sáng một ngày cuối tuần, có mặt tại khu chợ tự phát trên phóng viên chứng kiến, đầu đường đã có biển “cấm kinh doanh, buôn bán trên lòng đường, vỉa hè” nhưng tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra tấp nập. Hàng hóa tươi sống như rau quả, tôm cá, hàng gia dụng… được bày bán tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường. Người mua vô tư dừng xe dưới lòng đường để mặc cả. Người đi xe máy chen chúc nhau tìm chỗ mua hàng, lấn ra giữa lòng đường mặc cho dòng người lưu thông bị chặn lại. Dưới lòng đường, rác, bao nilon, nước bẩn tràn lan bốc mùi tanh hôi, ruồi nhặng bay vo ve. Âm thanh hỗn tạp phát ra từ những tiếng loa của cánh bán hàng rong trên xe lôi làm náo loạn cả đoạn đường.

Bà Nguyễn T.T. (người dân bán hải sản tại khu vực này) cho biết: “Tôi bán cá tại khu vực này từ nhiều năm nay. Chồng đi thả lưới nên mỗi sáng được ít tôm, cá, tôi chạy ù ra đây bán cho thuận tiện và chỉ bán lúc buổi sáng”.

Còn ông Trần Văn H. (bán dừa lưu động trên xe lôi tự chế) cho biết: “Thấy khu vực này đông người mua bán nên tôi cũng chạy tới đây bán để kiếm sống qua ngày. Khi có lực lượng đô thị hay công an tới kiểm tra thì tôi lại đi chỗ khác”.

Lòng đường thành nơi buôn bán tự phát.
Lòng đường thành nơi buôn bán tự phát.

Trong khi đó, những người mua hàng thì tiện đường mua luôn. Bà Lê Thị V. (nhà ở đường Chi Lăng, phường 12) cho biết: “Chở con đi học nên tôi ghé vào đây mua bó rau, mấy con cá luôn cho tiện. Chứ khu vực này có cái chợ nào đâu”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lương Đức Đông, Chủ tịch UBND phường 12 cho biết, chợ tự phát tại đầu đường Phước Thắng tồn tại từ nhiều năm nay. Vào những năm 2001, khu vực này chỉ có khoảng 9 hộ kinh doanh. Sau khi đường Phước Thắng được nâng cấp, mở rộng khang trang thì người buôn bán tự phát kéo đến đây họp chợ ngày càng đông. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên ra quân xử lý buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại đây, nhưng tình trạng trên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Đông, hễ khi vắng cán bộ đô thị thì người dân lại ùa ra buôn bán. Đa phần những người buôn bán tại khu vực này là từ địa phương khác như: Bà Rịa, Phước Tỉnh (huyện Long Điền) và các phường lân cận trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Ông Đông cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn phường 12, chưa có chợ dân sinh, cửa hàng tiện ích lại ít nên người dân buôn bán tự phát tại lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị. Vì vậy, ngày 14/6 vừa qua, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu, chính quyền địa phương đã kiến nghị thành phố khảo sát, ưu tiên quỹ đất để xây dựng chợ dân sinh tại phường 12 để tạo điều kiện cho người dân mua, bán đúng nơi quy định.

“Để giải quyết tình trạng trên, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng trật tự đô thị phối hợp với khu phố, tổ dân phố túc trực tại đây vào các giờ cao điểm để tuyên truyền, kết hợp xử lý các trường hợp buôn bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường gây mất trật tự giao thông và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, yêu cầu các hộ ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè”, ông Đông nhấn mạnh.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh hơn nữa để chấn chỉnh tình trạng họp chợ tự phát, làm mất mỹ quan tại cửa ngõ ra, vào TP. Vũng Tàu.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.