Vì sao khói đen tuôn xối xả qua ống khói Nhà máy giấy Sài Gòn?

Chủ Nhật, 13/08/2023, 10:19 [GMT+7]
In bài này
.

 

Đại diện Sở TN-MT cho biết, Công ty CP Giấy Sài Gòn (viết tắt SGP) có công văn giải trình Sở về việc có khói đen thoát ra từ ống khói lò hơi Nhà máy giấy Sài Gòn - Mỹ Xuân (KCN Mỹ Xuân A, TX. Phú Mỹ).

Theo SGP, hiện tượng khói đen như trên là do trong mùa mưa, nhiên liệu đốt của lò hơi bị ẩm, ảnh hưởng tới quá trình cháy. Việc khói đen xảy ra tại ống khói số 2, thoát khí thải của lò hơi số 1 và 2 diễn ra trong thời gian khoảng 2 phút ngày 11/8.

Khói đen phát ra từ nhà máy giấy Sài Gòn - Mỹ Xuân (KCN Mỹ Xuân A, TX. Phú Mỹ) thuộc Công ty  CP giấy Sài Gòn
Khói đen phát ra từ nhà máy giấy Sài Gòn - Mỹ Xuân (KCN Mỹ Xuân A, TX. Phú Mỹ)

Ngay khi phát hiện, bộ phận vận hành lò hơi đã nhanh chóng khắc phục bằng cách thay nhiên liệu đốt. Sau khi thay thế nhiên liệu hiện tượng khói đen không còn nữa.

Để phòng ngừa sự cố tương tự có thể xảy ra, thời gian tới, SGP sẽ tăng cường kiểm soát việc đo độ ẩm nhiên liệu trước khi vào lò và loại bỏ các phần bị ẩm; đồng thời tăng cường kiểm soát chất lượng thu mua nhiên liệu đầu vào.

Tuy nhiên, giải thích của SGP có phần chưa khớp với thông tin phản ánh của người dân. Trước đó, theo người sinh sống ngay cổng KCN Mỹ Xuân A,  phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ, vào khoảng 17 giờ ngày 11/8 một đám khói đen xuất hiện từ một nhà máy trong KCN Mỹ Xuân A tạo thành một quầng đen bao trùm khu vực KCN Mỹ Xuân A rồi phát tán ra khu dân cư dọc QL 51. Khoảng 5-10 phút ống khói nhạt dần rồi lại tiếp tục xả với cường độ mạnh hơn. Đến khoảng 18 giờ khói xả giảm dần nhưng vẫn tiếp tục thải ra môi trường.

Hiện nay, Sở TN-MT đang kiểm tra ghi nhận sự cố, xác định nguyên nhân xử lý theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.