Cẩn trọng khi chuyển tiền qua Internet Banking

Thứ Năm, 11/01/2024, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thành quả của công nghệ thông tin đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, mang lại nhiều tiện ích trong các giao dịch thương mại và tài chính, nhất là việc sử dụng dịch vụ Internet Banking để chuyển tiền, vừa nhanh, gọn, lại hoàn toàn miễn phí. Tuy vậy, việc sử dụng kênh thanh toán này còn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Ngày 3/12/2023, tôi chuyển 900 ngàn đồng vào tài khoản của con ở ngân hàng N.T.. Thông thường, khi thao tác xong các thông tin cần thiết, trên màn hình điện thoại sẽ hiện ra tên người nhận, nếu đúng tên chủ tài khoản định chuyển khoản, tôi mới bấm xác nhận để chuyển tiền đi. Tuy nhiên, khi đang thao tác, có người gọi gấp nên tôi chưa kịp nhìn tên người nhận, tôi đã vội bấm xác nhận và kết thúc giao dịch.

Hôm sau, khi kiểm tra lại tôi mới biết mình chuyển nhầm vào tài khoản một người không quen biết tên là P.V.T., số tài khoản 1030049… Ngân hàng N.T. (gần giống với số tài khoản của con tôi). Ngay sau đó, tôi ra phòng giao dịch của ngân hàng này trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu nhờ giúp tôi lấy lại số tiền chuyển nhầm. Nhân viên ngân hàng yêu cầu tôi mở điện thoại để truy xét các thông tin cần thiết, rồi hẹn sau 5 tuần sẽ báo kết quả.

5 tuần sau (ngày 7/1/2024), tôi ra ngân hàng hỏi lại kết quả thì được trả lời rằng chủ tài khoản P.V.T. không chấp nhận trả lại số tiền tôi chuyển nhầm vào tài khoản anh ta. Ngân hàng cũng không có quyền yêu cầu anh ta phải trả lại tiền. Tôi chỉ còn cách trình báo công an nhờ giải quyết.

Ngày 8/1/2024, tôi mang văn bản trả lời của ngân hàng N.T. sang Công an TP.Vũng Tàu nhờ giúp đỡ. Cán bộ công an cho biết, trường hợp chuyển tiền nhầm như tôi xảy ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, số tiền bị chiếm đoạt phải trên 10 triệu đồng mới có thể khởi tố điều tra. Trường hợp của tôi bị chiếm đoạt 900 ngàn đồng chỉ là vi phạm hành chính, ngân hàng có trách nhiệm hỗ trợ.

Tôi đành quay lại ngân hàng N.T., nhờ giúp đỡ. Cán bộ ngân hàng cho biết có thể truy xét thêm 2 lần nữa, nhưng tôi sẽ phải tốn lệ phí 33 ngàn đồng/lần, trong khi khả năng ngân hàng đòi lại tiền cho tôi là rất thấp...

Với nhiều người, số tiền này là không lớn, nhưng với một người lớn tuổi, lại không có lương hưu như tôi, đây là khoản tiền không nhỏ, có thể giúp tôi chi tiêu cho nhiều việc. Qua Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để nhắc mọi người cẩn trọng khi chuyển tiền qua ngân hàng, đặc biệt là qua dịch vụ Internet Banking, phải đọc kỹ thông tin trong quá trình thao tác, tránh trường hợp vừa mất tiền, vừa rước thêm bực bội.

QUANG VINH

;
.