.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Dồn sức để đạt mức tăng trưởng 6,5-6,7% trong năm 2018

Cập nhật: 20:08, 29/12/2017 (GMT+7)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị.

Sáng 29-12, Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tiếp tục làm việc với phần phát biểu ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh BR-VT, các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Tuấn Quốc, Nguyễn Thanh Tịnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến sự chuyển động, đổi mới của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, nhất là cấp cận cơ sở và cơ sở trong cả hệ thống chính trị, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong quản lý, điều hành thực thi nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng cũng đề cập đến vai trò quan trọng của các Tập đoàn, Tổng công ty trong việc đóng góp vào tăng trưởng GDP và thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 của đất nước.

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng giao các bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện Nghị quyết 01 tiếp thu các ý kiến đóng góp của các địa phương để sớm trình Chính phủ ban hành, triển khai ngay từ những ngày đầu của năm 2018 trên cả nước theo tinh thần “chủ trương 1, biện pháp 10”, tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Về nhiệm vụ 2018, Thủ tướng đặt yêu cầu phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng cận trên chỉ tiêu mà Quốc hội giao là từ 6,5 đến 6,7%. Bởi chỉ có tăng trưởng mới giải quyết được nhiều vấn đề về việc làm, nợ công, nâng cao GDP bình quân đầu người. Song song với đó, chất lượng tăng trưởng phải được nâng lên, đặc biệt là năng suất lao động phải cao hơn, các chỉ số môi trường phải được cải thiện rõ rệt hơn.

Yêu cầu các cấp, các ngành nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh đến chủ đề của năm 2018 với 10 chữ: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả. Trên cơ sở đó, các địa phương, bộ, ngành cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu đồng bộ, hiệu quả cụ thể của ngành, địa phương mình để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và thực hiện quyết liệt; trong đó, chú trọng phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm kinh tế vĩ mô, tiếp tục các đột phá chiến lược.

Chỉ rõ một khó khăn lớn của nền kinh tế là nguồn lực đầu tư, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt mục tiêu huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 34% GDP năm 2018.  Trong phát triển, cần xem xét, chọn lọc các dự án FDI, nhất là các nhóm dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, không đầu tư bằng mọi giá, Thủ tướng lưu ý.

QUANG VŨ

.
.
.