DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH KHÓA VI TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Thứ Năm, 04/06/2020, 22:35 [GMT+7]
In bài này
.
Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; Nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; Tiếp tục xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
 
(Tiếp theo kỳ 02, xuất bản ngày 4/6/2020)
 
Du lịch được xác định là 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh. Trong ảnh: Tàu du lịch Aida Bella thuộc hãng tàu biển Aida Cruises cập cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép.
Du lịch được xác định là 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh. Trong ảnh: Tàu du lịch Aida Bella thuộc hãng tàu biển Aida Cruises cập cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép.

PHẦN THỨ HAI

QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

I. DỰ BÁO TÌNH HÌNH TRONG 5 NĂM TỚI

Tình hình thế giới sẽ tiếp tục diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, khó lường nhưng hòa bình hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Kinh tế thế giới tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng và suy thoái chu kỳ. Cạnh tranh chiến lược, xung đột tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức, phức tạp và gay gắt hơn. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục tiến triển, nhưng gặp nhiều trở ngại, thách thức. Hợp tác, cạnh tranh, đấu tranh và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nước, nhất là giữa các nước lớn ngày càng gia tăng. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo bước đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia. Khu vực Đông Nam Á có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn. Tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp hơn. Bảo đảm tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông và trong khu vực đứng trước thách thức, nguy cơ lớn.

Ở trong nước, sau 35 năm đổi mới, thế và lực của đất nước, sức mạnh tổng hợp Quốc gia, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn sẽ phải thực hiện đầy đủ các cam kết khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Nền kinh tế phát triển chưa bền vững, còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid -19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp vừa gây ra những khó khăn, thách thức lớn vừa tạo ra những mô thức hoạt động, cách thức tiếp cận mới trong phát triển của các ngành kinh tế và đời sống xã hội. 

Trong tỉnh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tiếp tục được đầu tư và hoàn thiện; một số dự án lớn được khởi công; đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để quyết định lựa chọn nhà đầu tư, triển khai các dự án lớn và phát huy hiệu quả ngày càng cao hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải; đẩy mạnh việc quản lý và khai thác hợp lý quỹ đất công góp phần tăng thêm nguồn lực phát triển; cùng một số kinh nghiệm tích lũy được đã tạo tiền đề vững chắc cho tỉnh tự tin vững bước phát triển trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tỉnh phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức: Hệ thống giao thông kết nối với vùng Đông Nam bộ chưa hoàn thiện; đường bộ chậm mở thêm, đường sắt, đường cao tốc chưa được đầu tư; cơ chế liên kết vùng chưa có sự đổi mới; năng lực và khả năng hành động của lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu; việc sợ trách nhiệm và làm việc chưa tận tâm, tận lực của một bộ phận cán bộ, công chức, là những trở ngại lớn cho sự phát triển trong thời gian tới.

Tình hình thế giới, trong nước và của tỉnh đan xen cả thuận lợi, khó khăn và thách thức đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, quân, dân và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu với tinh thần quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

II. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG LỚN

1. Lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, lấy mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là minh chứng cho sự tận tâm, trách nhiệm của cấp ủy đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình, củng cố niềm tin và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân.

2. Tiếp tục phát triển mạnh 4 trụ cột kinh tế: Công nghiệp, cảng biển, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

3. Phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo hướng bền vững trên tất cả các lĩnh vực; phát triển kinh tế-xã hội phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh vững chắc.

4. Xác định vai trò trách nhiệm và năng lực của người đứng đầu là yếu tố quyết định đến sự phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và của tỉnh; hết sức chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bố trí cán bộ của người đứng đầu.

5. Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; các cấp ủy phải sâu sát thực tiễn, các chủ trương, quyết định của cấp ủy phải đặt lợi ích của người dân và sự phát triển của tỉnh lên cao nhất.

III. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT 

Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc; nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân; tiếp tục xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

IV. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Về kinh tế 

- Tốc độ tăng trưởng (GRDP) không tính dầu khí bình quân 7,6%/năm.

- GRDP bình quân đầu người 10.346 USD.

- Cơ cấu kinh tế trừ dầu khí: Công nghiệp, xây dựng 59,72% - dịch vụ 31,63% - nông nghiệp 8,65%.

- Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong 5 năm khoảng 296.000 tỷ đồng.

- Tổng thu nội địa khoảng 209.000 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách khoảng 116.200 tỷ đồng.

- 100% xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 30 xã đạt nông thôn mới nâng cao và 11 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

2. Về văn hóa - xã hội

- Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1%; tuổi thọ trung bình 76,9 tuổi.

- Tỷ lệ huy động số cháu đi nhà trẻ trong độ tuổi đạt 40%; tỷ lệ huy động số cháu đi mẫu giáo trong độ tuổi đạt 95%. 30% học sinh lớp 9 đạt chuẩn ngoại ngữ A2; 25% học sinh lớp 12 đạt chuẩn ngoại ngữ B1.

- Số giường bệnh đạt 30 giường/vạn dân; số bác sĩ đạt 10 bác sĩ/vạn dân; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 17%; tỷ lệ trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc 100%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 100%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí về y tế xã 100%. Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội đến năm 2025 đạt 45,5%.

- Trong 5 năm tạo việc làm mới cho 50.000 lao động.

3. Về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

- Tỷ lệ che phủ cây xanh 44,5%, tỷ lệ che phủ rừng 14%.

- Tỷ lệ chất thải sinh hoạt ở đô thị được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường 98%. Xử lý triệt để vấn đề rác sinh hoạt, rác đại dương tại Côn Đảo.

- Xóa bỏ 100% điểm đen về môi trường hiện có, không để phát sinh điểm mới.

4. Về quốc phòng, an ninh

- Tỷ lệ huấn luyện bộ đội thường trực, chiến sỹ mới đạt 100%; dân quân, tự vệ đạt 85%; huấn luyện dự bị động viên đạt 100%.

- Tỷ lệ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng đạt 100%.

5. Chỉ tiêu xây dựng chính quyền

- Các chỉ tiêu về cải cách hành chính: Phấn đấu các chỉ số PAPI, PCI, PAR Index, ICT Index trong nhóm 10 tỉnh, thành cao nhất cả nước.

Biển Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.
Biển Bãi Sau, TP. Vũng Tàu.

- Tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 85%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 98%.

- Tỷ lệ áp dụng dịch vụ công mức độ 3 đạt trên 70%, mức độ 4 đạt trên 50%.

6. Về xây dựng Mặt trận và các đoàn thể 

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc: 100% Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện ít nhất 2 nội dung giám sát/năm và 01 nội dung phản biện xã hội/năm.

- Liên đoàn Lao động: 95% trở lên đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập công đoàn.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: giới thiệu 8.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; ươm tạo và hỗ trợ 50 dự án khởi nghiệp của Thanh niên. 

- Hội Nông dân: Chủ trì phối hợp xây dựng 75 tổ hợp tác hoặc hợp tác xã tại các xã nông thôn mới.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ: 100% chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ cấp xã, 100% chi hội trưởng phụ nữ và tối thiểu 30% người được quy hoạch chức danh chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ cấp xã được bồi dưỡng nghiệp vụ. 

- Hội Cựu chiến binh: 100% cựu chiến binh, cựu quân nhân trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước vào tổ chức hội; xây dựng tổ chức Hội Cựu chiến binh trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước (khi có đủ điều kiện) đạt 100%.

7. Về công tác xây dựng Đảng

- 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập, nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; trong đó chú trọng tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết đến với nhân dân đạt 70% trở lên.

- 70% cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện được bố trí theo vị trí việc làm. Bồi dưỡng, giúp đỡ kết nạp 6.263 đảng viên mới.

- Hàng năm thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát duy trì tăng từ 10% - 20%.

- Về công tác nội chính:

+ Tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; tỷ lệ điều tra các vụ án đạt trên 75%.

+ Tỷ lệ giải quyết án của viện kiểm sát trong giai đoạn truy tố đạt từ 95% trở lên.

+ Tỷ lệ giải quyết chung các loại án đạt từ 85% trở lên.

+ Tỷ lệ thi hành án xong về việc là 73%; tỷ lệ thi hành án xong về tiền là 33%.

+ Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng hạn đạt từ 85% trở lên.

- Về công tác dân vận: 

+ 100% Tổ dân vận khu phố, thôn, ấp đăng ký xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Trong đó có ít nhất 20 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” thực hiện hiệu quả, có thể nhân rộng. 

+ 100% xã, phường, thị trấn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

V. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU 

1. Tiếp tục xây dựng mô hình phát triển kinh tế bền vững dựa vào công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân, hợp tác xã, trang trại; huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực xã hội phục vụ cho phát triển gắn với bảo vệ môi trường

1.1. Tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu và trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, phát triển công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm.

Khu công nghiệp Thanh Bình - Phú Mỹ III, một trong những KCN kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Khu công nghiệp Thanh Bình - Phú Mỹ III, một trong những KCN kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

- Tập trung thu hút đầu tư, tăng số lượng dự án, vốn đầu tư cho phát triển công nghiệp theo hướng lựa chọn các dự án công nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, không thâm dụng lao động, tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và các dự án công nghiệp hỗ trợ.

- Hỗ trợ, sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động các dự án công nghiệp nhằm tăng thêm năng lực mới, tốc độ tăng trưởng như: Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, Nhà máy sản xuất PP và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng của Tập đoàn Hyosung,… Tập trung thu hút các dự án hạ nguồn hóa dầu, thúc đẩy tiến độ đầu tư các khu công nghiệp được quy hoạch; quan tâm các dự án điện khí, dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn.

- Xây dựng các khu công nghiệp theo mô hình chuẩn mực, kiểu mẫu. Nâng cao chất lượng cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ các khu công nghiệp. Đầu tư một số cụm công nghiệp ở một số huyện để chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Thực hiện giám sát chặt chẽ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp.

1.2. Tăng năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với các nước trong khu vực. Phát triển kinh tế cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh, đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng GRDP, thu ngân sách, đồng thời hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển

- Tập trung các nguồn vốn đầu tư hạ tầng kết nối cảng với các tỉnh vùng Đông Nam bộ như: Đường 991B, cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Long Sơn - Cái Mép, Phước Hòa - Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải; xúc tiến các thủ tục để khởi động xây dựng đường sắt kết nối cảng; thúc đẩy phát triển các dự án cảng thủy nội địa; tập trung nạo vét, tăng độ sâu luồng lạch đón các tàu trọng tải lớn thế hệ mới của thế giới. Mở rộng không gian và chất lượng dịch vụ logistics, ICD.

- Đề ra giải pháp đồng độ để nâng cao hiệu quả hệ thống cảng biển; đặc biệt là nâng cao tỷ lệ hàng hóa thông quan tại cảng Cái Mép - Thị Vải. Thành lập cơ quan có chức năng quản lý hệ thống cảng trung chuyển quốc tế và logistics của tỉnh; cơ bản hoàn thành Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, đầu tư Trung tâm Kiểm tra chuyên ngành tập trung với đầy đủ chức năng tại Cái Mép-Thị Vải; tiếp tục cải cách các thủ tục, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng. Bảo đảm an ninh, an toàn trên các tuyến luồng hàng hải và tại các bến cảng.

1.3. Phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao, nâng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch trong GRDP của tỉnh, đưa du lịch thật sự là một trong 4 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác

- Tập trung phát triển các thương hiệu du lịch đẳng cấp trên địa bàn, phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp thuộc 8 loại hình du lịch: Du lịch nghỉ dưỡng; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái; du lịch văn hóa lịch sử - tâm linh; du lịch vui chơi giải trí; du lịch cộng đồng; du lịch sức khỏe; du lịch thể thao. Điều chỉnh quy hoạch, khai thác tối đa hiệu quả tuyến ven biển cho phát triển du lịch. Ưu tiên dành quỹ đất có vị trí đắc địa và diện tích lớn để thu hút các nhà đầu tư đủ năng lực tài chính vào đầu tư các dự án, sản phẩm du lịch cao cấp, trong đó có ít nhất 10 nhà đầu tư du lịch chiến lược, có thương hiệu quốc tế. Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế du thuyền, thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường biển; hoàn thành Cảng tàu khách quốc tế. Triển khai hiệu quả, đa dạng các dịch vụ du lịch; phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách; tổ chức thêm các tour, tuyến du lịch bằng đường sông và tham quan các trang trại sản xuất nông nghiệp.

- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; tập trung rà soát, yêu cầu các cơ sở du lịch phải đào tạo hoặc tuyển mới nguồn nhân lực đạt chuẩn. Hỗ trợ, tạo điều kiện mở rộng quy mô đào tạo nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng đào tạo; có kế hoạch hỗ trợ chuyển dịch một bộ phận lao động nông nghiệp sang du lịch.

- Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh trên các kênh truyền thông quốc tế và trong nước. Chủ động liên kết, hợp tác với các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường. Kết nối, hợp tác với các hãng lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm đến khảo sát, tuyên truyền quảng bá về du lịch tỉnh. Tổ chức Giải thưởng Du lịch tỉnh hàng năm, hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các Giải thưởng Du lịch của quốc gia, quốc tế. Xây dựng văn hóa du lịch văn minh, thân thiện, môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, giữ sạch các bãi tắm biển trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho du khách.

1.4. Phát triển mạnh mẽ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị sản xuất; xây dựng nông thôn mới bền vững

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nuôi trồng Nấm Hòa Long  (TP.Bà Rịa) góp phần làm đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch.
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Nuôi trồng Nấm Hòa Long (TP.Bà Rịa) góp phần làm đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch.

- Phát triển mạnh mẽ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng và thu nhập trên đơn vị diện tích đất sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường; phấn đấu đến 2025 có 4.000 ha đất được đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung. Quan tâm nâng tầm cho người nông dân về kiến thức nông nghiệp, tư duy kinh tế và trách nhiệm xã hội. Hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư có quỹ đất để sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình thành kinh tế trang trại và doanh nghiệp; hỗ trợ phát triển thêm chuỗi cửa hàng nông sản sạch ứng dụng công nghệ cao phục vụ người dân và khách du lịch; tăng cường kiểm tra, truy xuất nguồn gốc và yêu cầu các siêu thị, cửa hàng sử dụng nông sản sạch sản xuất trên địa bàn tỉnh. Có kế hoạch tiếp tục đầu tư hạ tầng thiết yếu đến các khu vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hàng năm tổ chức, đưa nông dân tham quan các mô hình hiệu quả để người dân thay đổi nhận thức, tích cực hành động cho mục tiêu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

- Phát triển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo hướng bền vững, giảm số lượng, tăng chất lượng sản phẩm đầu ra; khuyến khích các loại tàu công suất lớn, không xâm hại đến nguồn lợi thủy sản; chấm dứt đóng mới tàu công suất nhỏ. Xử lý nghiêm các hành vi hủy diệt nguồn lợi thủy sản, xâm phạm vùng biển nước ngoài. Hoàn thành việc sắp xếp lồng bè, giảm mật độ nuôi trồng thủy sản. Nâng cấp cảng cá Lộc An, Tân Phước, Côn Đảo, hình thành Trung tâm Nghề cá lớn tại Gò Găng. 

- Phấn đấu diện tích trồng mới rừng khoảng 3.880 ha, tăng 560 ha so với giai đoạn trước; phủ xanh toàn bộ đất quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, trồng bù các diện tích rừng bị mất; bảo vệ và đầu tư phát triển rừng ngập mặn, đặc biệt là cửa ngõ thành phố Bà Rịa và Vũng Tàu. Tích cực tuyên truyền, tổ chức trồng thêm cây xanh tại các khu công nghiệp, đường phố, khu dân cư.

Hội đồng KH-CN nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trồng tiêu theo GlobalGAP tại huyện Châu Đức.
Hội đồng KH-CN nghiệm thu đề tài xây dựng mô hình trồng tiêu theo GlobalGAP tại huyện Châu Đức.

 - Phấn đấu đến năm 2025, có 45/45 xã đạt tiêu chí nông thôn mới; trong đó có 30/45 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 11 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Hoàn thành xây dựng nông thôn mới tại huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc.

1.5. Thúc đẩy thương mại phát triển mạnh mẽ, mở rộng thị trường xuất khẩu; nhân rộng các loại hình dịch vụ hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và khách du lịch

Chế biến hạt điều tại Công ty TNHH Thảo Nguyên (TX. Phú Mỹ).
Chế biến hạt điều tại Công ty TNHH Thảo Nguyên (TX. Phú Mỹ).

- Tìm kiếm, mở rộng thị trường, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế để giới thiệu sử dụng sản phẩm, tăng doanh thu, tăng kim ngạch xuất khẩu. Đẩy mạnh phát triển hình thức bán lẻ hiện đại, các siêu thị; đồng thời, nâng cấp các chợ truyền thống bảo đảm đạt chuẩn để đáp ứng nhu cầu của người dân.

- Tăng cường các ứng dụng thông minh, tạo thuận lợi hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ thương mại, mua sắm trực tuyến, tài chính - ngân hàng, bưu chính viễn thông, giao thông vận tải, tư vấn pháp lý, bảo hiểm, y tế, giáo dục…

1.6. Kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc; cải cách thủ tục, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để phát triển doanh nghiệp và kinh tế hợp tác

- Thu hút đầu tư các dự án quy mô lớn, có công nghệ cao, không thâm dụng lao động, không xâm hại môi trường. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung, công khai, minh bạch thông tin về các dự án kêu gọi đầu tư; chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng về quy hoạch, đất đai, hạ tầng, thủ tục để thu hút, lựa chọn các nhà đầu tư tốt nhất cho sự phát triển của tỉnh. Đẩy nhanh chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện; kiên quyết xử lý các dự án có sai phạm và chậm triển khai. Nâng cao nhận thức, hành động có hiệu quả về chủ trương xã hội hóa; thực hiện quy hoạch, dành quỹ đất hợp lý, ban hành các chính sách phù hợp để phát triển mạnh mẽ đầu tư xã hội hóa trên tất cả các lĩnh vực. Phấn đấu thu hút mới 150 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,2 tỷ USD và 185 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư khoảng 180.000 tỷ đồng.

- Chăm lo xây dựng tốt môi trường đầu tư kinh doanh; ứng xử công bằng, bình đẳng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân; thực hiện triệt để việc công khai, minh bạch các thông tin và thủ tục hành chính, đồng thời rút ngắn thời gian giải quyết, cắt giảm mạnh các thủ tục không cần thiết đối với doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc tạo môi trường thuận lợi và xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Phấn đấu PCI của tỉnh luôn nằm trong nhóm 10 địa phương cao nhất nước. Hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo và nâng tầm doanh nhân; nâng tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân trong nền kinh tế của tỉnh, phấn đấu đăng ký mới 11.000 doanh nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện kế hoạch thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước được phê duyệt. Quan tâm, có giải pháp hiệu quả, khả thi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể; phấn đấu mỗi địa phương cấp xã lựa chọn, xây dựng ít nhất 01 sản phẩm tiêu biểu và ít nhất 01 mô hình hợp tác xã kiểu mới hoạt động có hiệu quả, liên kết được sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; phấn đấu đến năm 2025 toàn tỉnh phát triển thêm 60 hợp tác xã và 01 liên hiệp hợp tác xã.

1.7. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng; quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường

- Nâng cao khả năng dự báo, tầm nhìn, chất lượng của các quy hoạch, lấy con người là trung tâm, lấy mục tiêu làm cho người dân được sử dụng những tiện ích tốt nhất trong cuộc sống tương lai. Ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp các loại quy hoạch để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ. Phát triển, khai thác tối đa hiệu quả không gian các tuyến ven sông, ven hồ, ven biển; hoàn thành Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết của các khu chức năng, các dự án đã được phê duyệt theo hướng hiện đại, chất lượng cao, bảo vệ cảnh quan, thân thiện với môi trường.

- Quản lý xây dựng chặt chẽ theo đúng quy hoạch được phê duyệt; phát triển các công trình có kiến trúc độc đáo, hiện đại, thông minh, sử dụng tiết kiệm năng lượng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý kiên quyết ngay từ đầu tình trạng xây dựng không phép, trái phép. Tổ chức lập, phê duyệt kịp thời các thiết kế đô thị; công khai cho người dân tiếp cận các quy hoạch đã được phê duyệt.

- Quản lý tốt và phát huy tối đa nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm bố trí đủ quỹ đất để xây dựng các công trình văn hóa - xã hội, phúc lợi cho nhân dân. Cải tiến, rút ngắn quy trình, thời gian xác định giá đất; công khai ngay từ đầu quy trình, thủ tục về đất đai đối với từng khu đất cho việc thu hút đầu tư.

- Quản lý chặt chẽ, tiết kiệm khoáng sản, phục vụ cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm, có chế tài thật nghiêm đối với các trường hợp khai thác trái phép, không đúng quy hoạch. Tăng thêm diện tích cho các hồ chứa nước; bảo vệ nghiêm ngặt an ninh, an toàn nguồn nước sinh hoạt.

- Chỉ đạo quyết liệt, bố trí nguồn lực, có giải pháp để giải quyết dứt điểm các điểm đen môi trường; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước, không để phát sinh những điểm mới. Yêu cầu các nhà đầu tư hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động, công khai về thông tin quan trắc môi trường. Thực hiện phân loại rác tại nguồn trên toàn tỉnh; sớm thực hiện việc xử lý rác bằng công nghệ đốt trên địa bàn tỉnh và huyện Côn Đảo. Tiếp tục triển khai các dự án xử lý nước thải tại các đô thị. Hoàn thành việc di dời các cơ sở sản xuất trong khu dân cư, cơ sở chế biến hải sản vào các khu vực được quy hoạch, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; thu hút đầu tư các cơ sở giết mổ tập trung hiện đại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường. 

Công ty CP chế biến XNK thủy sản Baseafood xây dựng tốt môi trường kinh doanh, đóng góp lớn vào nền kinh tế của tỉnh.
Công ty CP chế biến XNK thủy sản Baseafood xây dựng tốt môi trường kinh doanh, đóng góp lớn vào nền kinh tế của tỉnh.

1.8. Về thu, chi ngân sách

- Triển khai các giải pháp để hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm và cả nhiệm kỳ: thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để thu đúng, thu đủ, kịp thời các nguồn thu vào ngân sách; thực hiện đấu giá các khu đất công, tạo đủ nguồn lực để bố trí các dự án hạ tầng theo nhu cầu của tỉnh. Thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục về đất đai cho tổ chức, cá nhân theo pháp luật để tăng thêm nguồn thu từ đất; chủ động tìm kiếm thêm các nguồn khác để tăng vốn đầu tư phát triển.

- Bố trí chi ngân sách hợp lý, chặt chẽ, tránh lãng phí, ưu tiên cho đầu tư phát triển luôn chiếm tỷ trọng trên 47% và tăng chi cho mục tiêu phát triển con người.

(Xem tiếp kỳ sau)

Toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị

Phụ lục

. DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ (Kỳ 1, ngày 3/6/2020)

. DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ (Kỳ 2, ngày 4/6/2020)

;
.