GÓP Ý KIẾN XÂY DỰNG DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Nâng cao hiệu quả khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Thứ Hai, 13/07/2020, 22:35 [GMT+7]
In bài này
.

Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 -2025 và thực tế hoạt động tại địa bàn tỉnh những năm qua, chúng tôi nhận thấy nhiệm kỳ vừa qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT đã có chủ trương đúng đắn trong việc chú trọng phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) và nâng cao hiệu quả khai thác.

Tàu Yangming cập cảng TCIT. Ảnh: THỤY NHIÊN
Tàu Yangming cập cảng TCIT. Ảnh: THỤY NHIÊN

Nhờ vậy, cảng quốc tế CM-TV được đánh giá là cảng trung chuyển nước sâu hiện đại, được đầu tư đồng bộ, có vị trí địa lý thuận lợi vào bậc nhất ở Đông Nam Á và là cụm cảng duy nhất ở phía Nam có các chuyến “tàu mẹ” chở container đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua nước thứ 3. Với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ GT-VT và các cơ quan liên quan trong việc tháo gỡ về cơ chế chính sách, các giải pháp về phân luồng hàng hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng tàu, khách hàng...  Chính việc tiếp nhận được các tàu trọng tải lớn mà CM-TV trở thành những điểm sáng trên bản đồ hàng hải thế giới. Tôi rất đồng tình và nhận thấy Dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh BR-VT, xác định cảng biển là 1 trong 4 trụ cột kinh tế là hết sức đúng đắn. Với vị trí địa lý hết sức quan trọng, cả về địa kinh tế, chính trị và quốc phòng, việc phát triển hệ thống cảng biển tại CM-TV không chỉ là nhiệm vụ của một vài nhiệm kỳ mà nó là tầm nhìn của vài chục thậm chí hàng trăm năm sau. Các công trình cảng biển tại CM-TV sẽ là những công trình hạ tầng có tính lịch sử, giá trị cho nhiều thế hệ mai sau…. Để tiếp tục phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển hiện hữu, đặc biệt là cảng container và đáp ứng xu thế thị trường trong thời gian tới, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề xuất một số giải pháp như sau:

- Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng và hậu phương sau cảng. Vì sự phát triển chung của cả nước, nhất là vùng kinh tế phía Nam, Bộ GT-VT, các bộ, ngành liên quan cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cầu Phước An kết nối đường liên cảng tỉnh BR-VT với khu vực Nhơn Trạch, Đồng Nai và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến này được đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai đến BR-VTđược nhanh chóng, thuận tiện, giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 hiện đang ngày càng quá tải.

- Đồng bộ phát triển cảng và phát triển hạ tầng sau cảng. Để tăng hiệu quả kinh doanh vận tải, xu thế vận tải container toàn cầu hiện nay là tăng trọng tải và sức chở của “tàu mẹ” trên các tuyến hàng hải quốc tế, cho nên việc sớm đưa vào quy hoạch các cảng có khả năng đón tàu trên 22.000 TEU tại khu vực Cái Mép sẽ giúp giảm thiểu chi phí chuyên chở và đạt được lợi thế kinh tế. Cần tập trung, ưu tiên, tạo điều kiện các DN trong nước, có nguồn lực và kinh nghiệm đầu tư bài bản, đồng bộ các cảng nước sâu để 2 cảng nước sâu Cái Mép Hạ, Hạ Lưu Cái Mép phải thực sự là các cảng hiện đại, kết nối hoàn chỉnh có giá trị kinh tế, quốc phòng cho nhiều thế hệ mai sau. 

Quy hoạch các bến cảng cần đồng bộ với phát triển hệ thống các khu dịch vụ hậu cần sau cảng và có quy hoạch dự trữ quỹ đất để đáp ứng nhu cầu phát triển, tạo thuận lợi cho các DN, rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, giảm thiểu chi phí logistics. Phải gắn quy hoạch cảng với quy hoạch các KCN, quy hoạch phát triển kinh tế của vùng và địa phương có cảng.

- Về việc nạo vét tuyến luồng. Đối với việc nạo vét tuyến luồng CM-TV và các khu vực quay tàu, cơ quan chức năng cần tạo điều kiện thuận lợi việc nạo vét, nâng cấp tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải từ phao số 0 vào khu vực bến cảng CM-TV chuẩn 14m theo kế hoạch đã được Cục Hàng hải phê duyệt, tiếp tục nghiên cứu nạo vét luồng đến chuẩn tắc 16m để đón các tàu container trọng tải lớn, duy trì sức hấp dẫn của cảng nước sâu CM-TV và không bỏ lỡ các cơ hội từ sự phát triển của ngành hàng hải thế giới. UBND tỉnh cần có kiến nghị với Chính phủ, Bộ TN-MT về cơ chế chính sách, thủ tục đánh giá tác động môi trường, xử lý giải quyết việc lựa chọn khu vực nhấn chìm vật chất khi nạo vét vùng nước trước cảng, tạo điều kiện cho các cảng thuận lợi trong tổ chức khai thác…

Đại tá NGUYỄN NĂNG TOÀN

Phó Tổng Giám đốc TCT Tân Cảng Sài gòn

 
;
.