KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ĐẢNG (15/10/1930-15/10/2020)

Công tác dân vận góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Tư, 14/10/2020, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, ông Phạm Hòa, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo BR-VT về vai trò của công tác dân vận và kết quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” thời gian qua.

* Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về vai trò công tác dân vận của Đảng?

- Ông Phạm Hòa: Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Công tác dân vận giúp củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Nhưng công tác dân vận không chỉ là nhiệm vụ của một cơ quan, của ban dân vận mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị với phương châm “Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận đoàn thể làm tham mưu và nòng cốt”.

Xác định rõ vai trò của công tác dân vận, trong những năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào dân vận trên địa bàn. Đồng thời, Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng làm tốt công tác tuyên truyền, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy và các sở, ngành, địa phương cũng quan tâm thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện công tác dân vận chính quyền, từng bước nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân với phương châm “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chính sách về dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể nói, công tác dân vận đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

* Ông đánh giá như thế nào về phong trào “Dân vận khéo” được triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có 8.687 mô hình dân vận khéo được đăng ký thực hiện. Phong trào đã được cả hệ thống chính trị quan tâm triển khai thực hiện, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các cơ quan, tổ chức, các tầng lớp nhân dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

* Theo ông, vấn đề gì có ý nghĩa quan trọng quyết định hiệu quả của công tác dân vận?

- Cán bộ ở cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong công tác dân vận. Muốn công tác này đạt kết quả, cán bộ dân vận luôn phải gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, nhân dân mới tin yêu và tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua.

Ông Phạm Hòa, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà cho ngư dân phường 11 (TP. Vũng Tàu) trong chương trình dân vận do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBMTTQVN tỉnh tổ chức vào tháng 9/2020.
Ông Phạm Hòa, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà cho ngư dân phường 11 (TP. Vũng Tàu) trong chương trình dân vận do Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBMTTQVN tỉnh tổ chức vào tháng 9/2020.

Song song đó, việc tổ chức các phong trào thi đua “Dân vận khéo” phải bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; khi xây dựng mô hình phải tập trung vào những vấn đề khó khăn, bức xúc và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài ra, phong trào thi đua “Dân vận khéo” phải phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị; phát huy được vai trò của Ban Dân vận, MTTQ và đoàn thể chính trị các cấp trong việc tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; thường xuyên tuyên dương, khen thưởng kịp thời các mô hình, điển hình dân vận khéo.

* Để công tác dân vận đạt kết quả trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ thực hiện những giải pháp gì, thưa ông?

- Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; chú trọng việc lựa chọn, xây dựng những mô hình phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị gắn với việc triển khai năm dân vận chính quyền, quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức đặc biệt là người đứng đầu; nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN; quan tâm tới việc kiểm tra và nhân rộng điển hình để mô hình điển hình đi vào cuộc sống và có sức lan toả sâu rộng.

* Xin cảm ơn ông!

AN NHIÊN (Thực hiện)

;
.