Thủ tướng giải đáp nhiều vấn đề "nóng"

Thứ Ba, 13/10/2020, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 13/10, tại TP. Hải Phòng, tiếp xúc cử tri hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm, cử tri phản ánh như việc thu hồi tài sản tham nhũng, sách giáo khoa lớp 1, mua bán trang thiết bị y tế…

Cử tri Câu lạc bộ Bạch Đằng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: QUANG HIẾU
Cử tri Câu lạc bộ Bạch Đằng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: QUANG HIẾU

Cuộc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng của Thủ tướng lần này có ý nghĩa đặc biệt khi kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV diễn ra vào thời điểm cuối nhiệm kỳ và cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra tại Câu lạc bộ có trên 1.600 hội viên là các vị lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp, trung cấp của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và các đoàn thể nhân dân đã nghỉ hưu hiện đang cư trú tại Hải Phòng đang sinh hoạt.

Tại buổi tiếp xúc, điểm lại một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh về công tác phòng chống dịch COVID-19, đến nay qua 40 ngày cả nước không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, đồng thời, kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong bối cảnh thế giới và nhiều nước đối tác lớn của Việt Nam, của ASEAN tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Chúng ta trở lại trạng thái bình thường mới nhưng không được chủ quan khi dịch bệnh vẫn lây lan ở nhiều nơi trên thế giới.

Trước sự quan tâm của cử tri về công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhắc lại “chúng ta không chỉ lo chống dịch mà quan trọng nhất là lo đời sống, việc làm, tăng trưởng của đất nước”. Thực hiện mục tiêu kép là việc làm khó, nhiều khi mâu thuẫn với nhau nhưng thời gian qua, chúng ta đã đạt được một số thành công.

Về câu hỏi biện pháp gì để dịch bệnh không trở lại, Thủ tướng cho rằng có lúc, có nơi còn chủ quan, do đó, cần đề cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp mà ngành y tế đã hướng dẫn, trong đó có những việc thông dụng, hữu ích như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn và khi phát hiện một ổ dịch thì “thần tốc, thần tốc hơn nữa” để khoanh lại, xử lý nhanh. Chính phủ sẽ mở cửa từng bước, có kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cho biết việc giải ngân gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp còn chậm, chưa đạt yêu cầu đề ra, Thủ tướng nhấn mạnh sẽ có biện pháp khắc phục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trả lời các ý kiến cử tri về sách giáo khoa lớp 1 hiện nay với nhiều bộ sách và có một số nội dung còn gây ra ý kiến trái chiều, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu và sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm. “Sách giáo khoa và sách tham khảo “đụng” đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân, sách tham khảo, sách giáo khoa phải phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

ĐỨC TUÂN

 
;
.