Siêu thị, trung tâm mua sắm đông khách

Thứ Hai, 02/09/2019, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh (2/9), ghi nhận tại các chợ truyền thống, vựa hải sản cho thấy, các mặt hàng như tôm, cua, ghẹ, mực, ốc hương… khá hút hàng nhưng không đến mức khan hiếm, đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường, giá chỉ tăng nhẹ. Trong khi đó, tại các quán cà phê, trung tâm thương mại, lượng khách đến vui chơi, mua sắm tăng từ 50%-100% so với ngày thường.

Người dân và du khách mua thức ăn tại Lotte Mart Vũng Tàu sáng 1/9.
Người dân và du khách mua thức ăn tại Lotte Mart Vũng Tàu sáng 1/9.

GIÁ HẢI SẢN TĂNG NHẸ

Qua khảo sát, tại các chợ truyền thống, các loại hải sản như thu, chim, nhồng, chẽm, mực, bạch tuộc, ghẹ, tôm, móng tay… được các tiểu thương nhập về hàng ngày từ các địa phương trong tỉnh như Phước Hải, Long Hải, Vũng Tàu nên khá tươi ngon. Chị Nguyễn Thị Tuyết, tiểu thương kinh doanh hải sản tại chợ Vũng Tàu cho biết, 3 ngày nghỉ lễ lượng khách đến chợ tuy có tăng so với ngày thường nhưng không đáng kể, chủ yếu là dân địa phương, còn khách du lịch rất ít. Giá các mặt hàng thủy hải sản tại chợ Vũng Tàu tăng nhẹ, khoảng 20%. Cụ thể, ghẹ xanh dao động từ 350.000-600.000 đồng/kg, tùy loại (tăng từ 30.000-50.000 đồng/kg); mực ống loại 1 giá 220.000 - 250.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg), loại 2 giá 200.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg); tôm thẻ loại 40 con/kg giá từ 130.000 - 150.000 đồng, tôm sú loại 40 con/kg giá 170.000 đồng,  tôm sú loại 18 con/kg có giá 350.000 đồng/kg (tăng 30.000 đồng/kg); bạch tuộc loại lớn giá 200.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg); loại nhỏ 150.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg, ốc hương giá từ 280.000 - 320.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg)...

Đại diện chủ vựa hải sản Thy Thy (127, Trần Phú, TP. Vũng Tàu) cũng cho biết, mặt hàng tăng nhiều nhất là ghẹ với mức tăng khoảng 50.000 đồng/kg. Khách mua hàng chủ yếu là khách quen nên hàng hóa được vựa chọn lựa cẩn thận. Tôm, cua, cá, ghẹ, ốc… đều được nhập hàng ngày tại Vũng Tàu. Từ trưa 2/9, khách mua hải sản đem về tăng nên vựa đã chuẩn bị thùng xốp, đá lạnh để đóng gói cho khách.

Còn tại chợ Phước Hải (huyện Đất Đỏ), chị Trần Thị Hà, tiểu thương bán hải sản tại chợ nói, mấy ngày lễ chợ nhộn nhịp hơn, nhưng năm nay lượng khách đến mua sắm trong dịp lễ 2/9 không đông như cùng kỳ năm 2018. Có thể nguyên nhân do thời tiết mưa bão nên du khách ngại đi du lịch. Các mặt hàng hải sản như mực, ghẹ khá hút hàng, tuy nhiên không rơi vào tình trạng khan hiếm và tăng giá cao.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong dịp lễ 2/9, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát VSATTP, chống hàng gian, hàng giả. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra việc niêm yết và bán đúng giá niêm yết, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa cũng được cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ. Ông Lê Bá An, Phó Ban quản lý chợ Bà Rịa cho biết, chợ Bà Rịa là chợ đầu mối, lượng hàng về chợ nhiều, vì vậy, trong những ngày nghỉ, Ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương thực hiện đúng các quy định về giá, niêm yết giá, hàng hóa bảo đảm VSATTP và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác phòng chống cháy nổ.

SIÊU THỊ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI HÚT KHÁCH

Nếu như các chợ truyền thống sức mua chỉ tăng nhẹ thì ghi nhận tại các siêu thị, trung tâm mua sắm như Lotte Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Vũng Tàu, Trung tâm thương mại The Imperial Plaza... trong 3 ngày lễ, lượng khách đến mua sắm, vui chơi, giải trí tăng mạnh. Theo đánh giá, nguyên nhân là do năm nay rơi vào thời điểm cuối tuần và không quá kéo dài nên thay vì du lịch, nhiều gia đình có xu hướng chọn vui chơi và mua sắm ở các trung tâm thương mại. Ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, 3 ngày nghỉ lễ (thứ bảy 31/8 đến 2/9) trung bình mỗi ngày siêu thị đón và phục vụ khoảng 20 ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm và vui chơi, tăng từ 50% đến gấp đôi so với ngày thường. Nhằm chủ động hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, vui chơi của người dân và du khách, siêu thị đã nhập lượng hàng tăng thêm 40%, chủ yếu là các nhóm hàng tươi sống, thức ăn nhanh. Giá cả được siêu thị giữ ổn định. Siêu thị cũng tăng cường tối đa nhân viên để hỗ trợ khách hàng, trực dọn vệ sinh và bảo đảm an ninh trật tự. Doanh thu tăng khoảng 30% so với ngày thường.

Còn ông Trần Khánh Ngọc, Phó giám đốc Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, do chủ động lượng hàng tăng thêm từ 20-30% so với ngày thường nên bảo đảm phục vụ đủ nhu cầu mua sắm của người dân và du khách trong dịp lễ. Giá cả của các mặt hàng được giữ ổn định, thậm chí hàng ngàn mặt hàng còn giảm giá đến 50%, do thời điểm này trùng với dịp siêu thị triển khai chương trình “Tự hào hàng Việt”. Vì vậy, dịp này, lượng khách đến siêu thị mua sắm cũng tăng so với ngày thường.

Đại diện Trung tâm thương mại The Imperial Plaza cũng cho biết, 3 ngày nghỉ lễ, Trung tâm đón và phục vụ trên 1.200 lượt khách đến vui chơi, mua sắm.

Theo đánh giá, không chỉ các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, các quán cà phê ở một số tuyến đường như Bacu, Lê Hồng Phong, khu vực Bãi Trước, Bãi Sau trong những ngày nghỉ lễ luôn tấp nập khách và kín chỗ ngồi. Các quán phải tăng cường nhân viên nhưng vẫn không kịp phục vụ khách. Nhiều khách phải xếp hàng chờ đến lượt kêu nước uống và mất thêm 10-15 phút chờ đợi mới có nước uống. Anh Ngô Văn Huy (nhà ở đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu) cho biết, hôm 1/9 anh cùng vợ và hai con đến quán quen uống cà phê nhưng mãi mới tìm được chỗ ngồi vì quán quá đông khách. “Thường ngày, khi ghé quán, gia đình tôi không phải chờ lâu mới có nước uống. Nhưng lễ mà, tôi cũng không câu nệ lắm, cả gia đình vui là chính”, anh Huy nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.