Đất nước vạn sắc màu Morocco

Thứ Sáu, 16/12/2022, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Trái bóng World Cup 2022 đã lăn đến đích với trận chung kết giữa đương kim vô địch Pháp và đội 2 lần vô địch thế giới - Argentina. Thế nhưng, cái tên trở thành hiện tượng, được nhắc đến nhiều nhất kỳ World Cup này lại là Morocco, quốc gia Châu Phi lần đầu tiên đặt chân và tiến xa tại vào vòng chung kết sân chơi bóng đá lớn nhất hành tinh.

“Viên ngọc xanh” - Chefchaouen, nơi mọi bức tường và đồ vật đều có cùng tông màu. Ảnh: Lonely Planet.
“Viên ngọc xanh” - Chefchaouen, nơi mọi bức tường và đồ vật đều có cùng tông màu. Ảnh: Lonely Planet.

Không chỉ thành tích trong môn thể thao vua, những điểm đến du lịch của nước này cũng vô cùng hấp dẫn trong mắt du khách. Morocco gói gọn những gì đặc sắc nhất của thế giới, từ sa mạc đến biển sâu và núi cao cùng nét văn hoá đa sắc màu được lắng lại qua hàng nghìn năm gìn giữ. Có một địa điểm ở Marocco được du khách yêu thích trong khoảng 5 năm trở lại đây, và ví như vùng đất bước ra từ truyện tranh, đó là thành phố Chefchaouen.  

“Viên ngọc xanh” Chefchaouen

Nằm trên núi Rif, phía Tây Bắc Marocco, Chefchaouen nổi bật bởi những tòa nhà màu danh da trời. Theo Wikipedia, Chefchaouen thành lập vào năm 1471 với tên gọi thị trấn Chaouen. Vốn dĩ nó là một pháo đài, diện tích gần 3500km2. Đến năm 1975, Chaouen được đổi tên thành TP.Chefchaouen.  

Bên cạnh tên chính, Chefchaouen còn có biệt danh khác như “viên ngọc xanh” hay “blue city” bởi màu sắc xanh của các tòa nhà. Có giả thuyết cho rằng, trước kia nơi đây là một pháo đài làm nơi trú ẩn cho những người Do Thái bị trục xuất. Người Do Thái đã sơn toàn bộ khu vực thành một màu xanh da trời. 

Kể từ đó, tất cả các tòa nhà trong thành phố đều sơn theo một màu xanh như vậy. Thói quen này vẫn được duy trì đến tận ngày nay. Theo một số tài liệu ghi lại, việc chọn màu xanh chứ không phải màu sắc khác mang ý nghĩa về tôn giáo. Màu xanh thể hiện cho bầu trời, hi vọng, niềm tin tôn giáo với một sức sống đầy hạnh phúc. 

Những hình ảnh về Chefchaouen bắt đầu xuất hiện và trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội từ khoảng năm 2015. Nhiều du khách nhận xét, tới Chefchaouen không khác gì đặt chân vào xứ sở cổ tích. Đi theo những con đường mòn nhỏ, từ những bức tường, những khung cửa sổ, những món đồ trang trí nội thất hay cả những chậu cây nho nhỏ nơi đây cũng đều có sự xuất hiện của màu xanh đặc trưng, bao phủ gần như kín toàn bộ thành phố. Do kiến trúc từ lâu đời, các ngôi nhà ở đây đều nhỏ hẹp và nằm sát nhau. Nhìn thoáng qua sẽ có cảm giác nhà này nằm chồng lên nhà kia.

Chefchaouen mang khí hậu Địa Trung Hải đặc trưng. Mùa đông mát mẻ,  có mưa, kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Mùa hè khô và nóng, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9.

Không chỉ thăm thú, chụp ảnh cùng những tòa nhà xanh, du khách có thể tìm hiểu thêm về văn hóa bản địa của người Hồi giáo, thưởng thức những món ăn truyền thống như bánh mì Naan, các món hầm Tanzine, ngồi nhâm nhi tách cà phê và ngắm nhìn những chú mèo đi lại trên đường, trên những mái nhà. 

Tuy nhiên, nếu muốn chụp ảnh người dân bản địa, đặc biệt là những người bán hàng rong, hãy mua vài món đồ của họ và xin phép cùng với mục đích rõ ràng khi chụp ảnh. Ở Chefchaouen và Marocco nói chung, người dân không thích chụp ảnh cùng người lạ. Họ sẽ quay đi hoặc che mặt nếu như thấy bạn đang chụp hình họ.

Lối đi như mê cung trong thành phố đỏ - Marrakesh cuốn hút du khách khám phá.
Lối đi như mê cung trong thành phố đỏ - Marrakesh cuốn hút du khách khám phá.

Đa dạng sắc màu

Ngoài ra, đất nước này còn có rất nhiều đặc trưng độc đáo mà không một nơi nào trên trái đất có được. Trong số đó, Casablanca - thành phố trắng - là điểm khởi đầu hoàn hảo cho những cung đường khám phá văn hóa sắc màu ở Marocco. Thành phố nổi tiếng với sắc trắng nên thơ, những tòa nhà cổ cùng ban công phảng phất kiến trúc châu Âu lãng mạn.

Casablanca còn là điểm đến của những trái tim từng thổn thức vì bộ phim kinh điển Casablanca (Chuyện tình thế chiến) hay ca khúc Casablanca. Đừng quên đặt chỗ ở Rick’s Café, nơi mô phỏng theo quán bar nổi tiếng trong bộ phim trên, với từng đường nét kiến trúc, âm nhạc và ẩm thực đều đạt đến sự tinh tế, hài hoà, đưa du khách ngược dòng thời gian về thời thế chiến, với những bản nhạc trữ tình và cảm hứng tình yêu bất tận.

Một thành phố khác cũng rất ấn tượng về sắc màu là Marrakesh - thành phố đỏ. Đây cũng là thành phố di sản nổi tiếng nhất Marocco. Đông đúc, ồn ã với các công trình kiến trúc, nhà ở chủ yếu được sơn màu đỏ. Thứ màu đỏ mang đến cảm nhận nồng ấm, nhiệt thành chứ không tạo cảm giác khó chịu, oi bức trong nắng nè.

Những tiệm đổ cổ, dệt may, các cửa hàng gia vị, thảm, gốm sứ đan xen tạo thành một nhịp sống vui tươi và ngập tràn màu sắc. Người người đi lại tấp nập với hàng ngàn vạn những lối rẽ nhỏ như mê cung trong thành cổ. Những ngôi nhà cổ mái vòm uốn lượn, cổng gỗ tinh xảo, lung linh trong ánh vàng óng ả phát ra từ những chiếc “đèn thần” như trong truyện cổ Ngàn lẻ một đêm.

Một thành phố nữa mang đậm dấu ấn thời trung cổ- Fes, còn gọi là thành phố vàng cũng rất đáng để du khách khám phá. Fes được hình thành khoảng năm 789 sau Công nguyên, là một trong những thành cổ lâu đời nhất trên thế giới. Fes trầm tư, sâu lắng với những bức tường thành, công trình kiến trúc nhuốm màu vàng nhạt xen lẫn sắc ngà. Nơi đây nổi tiếng với những xưởng thuộc da đầy màu sắc, nơi người ghé thăm được phát cho những nhánh bạc hà tươi thơm mát để tạm quên đi mùi da thuộc nguyên sơ.

Sau khám phá các thành phố, sa mạc Sahara rực rỡ sắc cam rất đáng để du khách trải nghiệm. Những triền cát miên man chạm đến tận chân trời, miên man một màu cam rực rỡ không thấy điểm dừng. Sahara là tổng hòa sự hùng vĩ của thiên nhiên với những đường cong mềm mại, gợi cảm được tạo ra từ cát. Rong ruổi cưỡi lạc đà ngắm bình minh hay ráng chiều hoàng hôn, hoà vào nhịp bước chân của những người du mục, nếm thử những giọt mưa, gió và bão cát sa mạc quyện vào nhau.

Nóng rát bỏng ban ngày, nhưng ban đêm nhiệt độ hạ thấp lạnh thấu xương. Song khung cảnh đêm sa mạc lung linh trời sao, ngồi con ro bên lửa trại, đàn hát và qua đêm dưới túp lều giữa mênh mông cát, luôn là những trải nghiệm thú vị cho du khách.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

Morocco nằm về phía Tây Bắc châu Phi, sát với Tây Ban Nha khi chỉ cách 13km qua một eo biển, giáp với Địa Trung Hải và Đại Tây Dương về phía Bắc và Đông. Trong vòng 44 năm, từ năm 1912 đến năm 1956, Morocco là xứ bảo hộ của Pháp và Tây Ban Nha. Người dân Morocco chủ yếu là người Ả Rập và người Berber hoặc người lai hai dân tộc này. Tiếng Ả Rập và Berber là ngôn ngữ chính thức. Tiếng Pháp cũng được nói ở các thành phố. Nền kinh tế Morocco chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhưng hai ngành du lịch và công nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng. Morocco theo thể chế quân chủ lập hiến, nhà vua là nguyên thủ quốc gia, thủ tướng người đứng đầu chính phủ. 

 

;
.