.

NHÂN BẢN CHUỖI Ở ĐỘNG VẬT BẬC CAO KHÔNG CÒN LÀ MƠ ƯỚC

Cập nhật: 09:10, 26/05/2004 (GMT+7)

Một con bò được nhân bản từ một con bò nhân bản trước đó vẫn sống khoẻ mạnh và có khả năng sinh sản trên một trang trại ở Nhật Bản. Nó là bằng chứng sống cho thấy ""nhân bản chuỗi"" không chỉ thành công ở chuột.

Nhân bản chuỗi còn được gọi là tái nhân bản. Phương pháp này đã được sử đụng để tạo ra một con bò đực màu đen tên là Sho-zaburo vào năm 2000. Tuy nhiên, mãi cho tới ngày 24-5, thành công này mới được tuyên bố bởi các nhà nghiên cứu muốn đảm bảo con bò trưởng thành và hoàn toàn khoẻ mạnh. Động vật có vú duy nhất khác đã được nhân bản từ một động vật nhân bản cùng loài là chuột.

Sho-Zaburo là một trong hai con bò nhân bản chào đời vào mùa đông năm 2000. Một con chết do thiếu máu và nhiễm khuẩn ngay sau khi sinh. Sho-zaburo sống sót và khoẻ mạnh. Sho-zaburo không có dấu hiệu suy thoái nhiễm sắc thể - hiện tượng lão hoá sớm. Yang cho biết, ông không thể giải thích tại sao Sho-zaburo có khả năng sinh sản mặc dù tinh trùng từ Saburo không thể làm các con bò khác mang thai. Bí ẩn vô sinh ở những con bò nhân bản thế hệ hai cần được nghiên cứu để xác định tiềm năng của nhân bản trong chăn nuôi. Nỗ lực tạo thế hệ động vật nhân bản thứ ba đã thất bại sau khi 248 trứng kết hợp được sử dụng. Có sáu ca mang thai song tất cả bào thai bị sẩy trong vòng 100 ngày.