Doanh nghiệp dầu khí: Tận dụng cơ hội thuận lợi, mở rộng thị trường

Thứ Sáu, 26/04/2024, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Giá dầu ở mức cao tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dầu khí. Kết thúc quý I/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực. Nhiều đơn vị thành viên, trực thuộc có kết quả cao so với kế hoạch.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát công trường dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thị sát công trường dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3.

Tăng trưởng ấn tượng

Chia sẻ tại phiên họp Đại hội đồng cổ đổng (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, diễn ra ngày 24/4, ông Nguyễn Văn Cường, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) cho hay, giá dầu hiện ở mức cao giúp hoạt động khai thác dầu khí được đẩy mạnh. Nhu cầu thuê và giá thuê giàn khoan đều tăng. Đây là động lực tăng trưởng cho PVD trong năm 2024 và những năm sau đó.

Kết thúc quý I/2024, PV Drilling đạt doanh thu gần 1.700 tỷ đồng và hơn 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ. Hiện tất cả các giàn khoan của PV Drilling đang cung cấp dịch vụ tại thị trường nước ngoài. Cụ thể, giàn tự nâng PV DRILLING I, PV DRILLING III và PV DRILLING VI hoạt động tại Malaysia; giàn tự nâng PV DRILLING II cung cấp dịch vụ tại Indonesia; giàn khoan nước sâu TAD - PV DRILLING V khoan tại Brunei và giàn khoan đất liền PV DRILLING 11 hoạt động tại Algeria.

Thị trường khoan trong nước cũng đang ấm dần lên khi nhiều chương trình khoan được thực hiện như: chương trình khoan dài hạn của Vietsovpetro ở mỏ Cá Tầm, các giếng Lạc Đà Vàng của Murphy Oil,… Đặc biệt, các hoạt động liên quan đến Lô B - Ô Môn đang được Petrovietnam tích cực triển khai.

Kết thúc quý I/2024, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), cũng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản lượng khai thác với tổng sản lượng khai thác dầu khí là 899 ngàn tấn dầu (quy đổi), vượt 13% kế hoạch. Trong đó, sản lượng dầu và condensate là 585 ngàn tấn.  

Với kết quả khai thác dầu khí vượt kế hoạch đề ra, PVEP đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu theo kế hoạch tài chính được giao. Tổng doanh thu phía PVEP (trừ các thành viên liên doanh) ước tính 9.968 tỷ đồng (toàn dự án 20.117 tỷ đồng), đạt 138% kế hoạch quý được giao. Nộp ngân sách 3.665 tỷ đồng, trong đó nộp thuế phần PVEP là 2.645 tỷ đồng, đạt 136% kế hoạch quý I và 38% kế hoạch năm,  lợi nhuận 1.019 tỷ đồng.

Nhiều DN khác cũng đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra như: PVOIL, PV GAS, PVCFC, PVI,...

Chuyến tàu LNG nhập khẩu thứ 2 về Việt Nam chuẩn bị cung cấp cho phát điện.
Chuyến tàu LNG nhập khẩu thứ 2 về Việt Nam chuẩn bị cung cấp cho phát điện.

Xử lý tồn đọng, thúc đẩy đầu tư phát triển

Thông tin từ Petrovietnam cho biết, quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch: Khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% kế hoạch; khai thác khác khí đạt 1,69 tỷ m3, vượt 32%; sản xuất đạm đạt 475,8 ngàn tấn, vượt 7%; sản xuất xăng dầu đạt 1,61 triệu tấn, vượt 22,5% … Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 231 ngàn tỷ đồng, vượt 33% kế hoạch quý, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023; nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 31,3 ngàn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch quý, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh quý I/2024 là hơn 24.650 tỷ đồng, đạt 27,8% so với dự toán và bằng 109% so với cùng kỳ.  Trong đó, thu từ dầu thô hơn 8.669 tỷ đồng, đạt 30% so với dự toán và bằng 102,6% so với cùng kỳ. 
(Nguồn Sở Tài chính)

Tuy nhiên, ngành dầu khí vẫn đối mặt nhiều khó khăn, nhất là sản lượng khai thác khí trong nước suy giảm… Trước tình hình đó, mới đây tại cuộc họp giao ban thường kỳ tháng 4 với lãnh đạo các đơn vị thành viên, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đề nghị các đơn vị bám sát và kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch được giao. Trong đó, chú trọng giải pháp gia tăng sản lượng khai thác; tập trung triển khai các dự án đầu tư, trọng tâm là Lô B, bảo đảm các mốc tiến độ đề ra.

Trong lĩnh vực khí, điện, đạm, phải tối đa sản lượng khai thác, tiêu thụ khí để tăng doanh thu; nghiên cứu để vừa tăng sản lượng khai thác khí trong nước, vừa có phương án tăng lượng cung cấp LNG nhập khẩu, thúc đẩy hình thành các cơ chế, chính sách liên quan. Đồng thời, dự báo và xây dựng kế hoạch sản xuất và cung ứng điện kịp thời, tối ưu độ khả dụng các nhà máy điện, đảm bảo hiệu quả hoạt động, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong các tháng cao điểm.

PHAN HÀ

 
;
.