.

Nông sản BR-VT nỗ lực tìm đường xuất ngoại

Cập nhật: 18:20, 04/04/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, một số nông sản của BR-VT đã có chỗ đứng ở thị trường nước ngoài, giúp gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Nhưng để nông sản BR-VT vươn ra thế giới, còn nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới.

NÔNG SẢN BR-VT ĐÃ CÓ MẶT Ở CÁC THỊ TRƯỜNG KHÓ TÍNH

Trồng rau, quả trong nhà màng, nhà lưới, sử dụng công nghệ tưới hiện đại tại trang trại của Công ty TNHH Âu Cơ (TP.Bà Rịa).
Trồng rau, quả trong nhà màng, nhà lưới, sử dụng công nghệ tưới hiện đại tại trang trại của Công ty TNHH Âu Cơ (huyện Long Điền).

Vài năm gần đây, nhiều mặt hàng nông sản của BR-VT như: tiêu, điều… đã có chỗ đứng vững chắc tại một số thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản. Bên cạnh đó, một số sản phẩm nông sản mới như: chuối, ca cao... cũng bước đầu tạo được chỗ đứng ở thị trường nước ngoài. Câu chuyện xuất khẩu chuối của Công ty Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Thiện Thoa (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) là một ví dụ. Từ năm 2016, công ty này đầu tư trồng 115ha chuối tại xã Xuân Sơn để xuất khẩu. Theo ông Lê Quốc Trầm, đại diện Công ty Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Thiện Thoa, chuối được trồng theo quy trình VietGAP, kiểm soát chặt về chất lượng giống, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói, bảo quản. Sản phẩm chuối của công ty bảo đảm 62 tiêu chí về ATVSTP. Hiện nay, chuối do công ty sản xuất đã có mặt tại thị trường các nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và được người tiêu dùng đón nhận.

Còn tại Công ty TNHH Thực phẩm Amazon (ấp 1, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành), ông Hồ Sĩ Bảo, Giám đốc công ty cho biết: Sau hơn 1 năm nỗ lực sản xuất theo đúng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Nhật Bản, đầu năm 2018 này, Công ty TNHH Thực phẩm Amazon đã xuất khẩu 12 tấn hạt ca cao bapula sang Nhật Bản. Tuy mới là sản phẩm hạt ca cao thô nhưng đây là khởi đầu thuận lợi để công ty nghiên cứu sản xuất các sản phẩm có giá trị từ hạt ca cao để xuất khẩu.

Cùng với đó, sản phẩm rau, củ của tỉnh cũng đang nỗ lực tìm đường xuất ngoại. Ông Cao Nhật Anh Tú, Giám đốc trang trại Vifarm (phường 12, TP.Vũng Tàu) cho hay, ngày 10-3 vừa qua, đơn vị đã ký kết hợp tác với Công ty DL Edvance (Singapore) trong lĩnh vực sản xuất rau sạch công nghệ cao. Với sự hợp tác này, Công ty DL Edvance Singapore hỗ trợ Vifarm trong việc xây dựng thương hiệu, marketing và đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Hiện Vifarm đang làm thủ tục để sản phẩm của trang trại được cấp chứng nhận GlobalGAP, đồng thời làm việc với các đối tác tại Singapore, Nhật Bản, Mỹ để xuất khẩu rau.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, trong 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 3,3 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017. Tại BR-VT, tính đến hết tháng 3-2018, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản đạt 37,38 triệu USD, tăng 11,07%. Thị trường xuất khẩu chính của các mặt hàng này là châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

CÒN NHIỀU VIỆC CẦN PHẢI LÀM

Đối tác Nhật Bản tham quan dây chuyền sản xuất ca cao bapula của Công ty TNHH Thực phẩm Amazon (huyện Tân Thành).
Đối tác Nhật Bản tham quan dây chuyền sản xuất ca cao bapula của Công ty TNHH Thực phẩm Amazon (huyện Tân Thành).

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, BR-VT có nhiều nông sản thơm ngon như: bưởi Sông Xoài, nhãn xuồng cơm vàng, thanh long ruột đỏ, mãng cầu ta… nhưng để xuất khẩu vẫn đang là bài toán khó. Diện tích canh tác ít, nguồn cung không bảo đảm, chưa đạt chuẩn ATVSTP… là trở ngại lớn trên hành trình tìm đường xuất khẩu của những sản phẩm này. Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) cho biết, từ năm 2009, sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của HTX đã được đối tác Nhật Bản sang tìm hiểu. Tuy nhiên, do diện tích canh tác nhãn còn ít, không đáp ứng được yêu cầu về sản lượng của khách hàng nên con đường xuất ngoại của trái nhãn xuồng cơm vàng BR-VT vẫn còn gian nan. Do vậy, ngoài việc canh tác theo quy trình chất lượng cao, ngành nông nghiệp cần nghiên cứu, quy hoạch vùng chuyên canh lớn. Đồng thời, dự báo, định hướng thị trường và tăng cường công tác xúc tiến thương mại để nông sản BR-VT, trong đó có nhãn xuồng có cơ hội xuất ngoại.

Còn theo ông Lê Quốc Trầm, bảo đảm chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện nay, nông dân chủ yếu trồng nhỏ lẻ, trồng theo phong trào, sản phẩm thường không đạt đầy đủ các tiêu chuẩn về ATVSTP, dẫn đến khó xuất khẩu. Đây là vấn đề cần sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Bưởi da xanh là một trong số các loại nông sản của BR-VT có chất lượng tốt có thể xuất khẩu. Trong ảnh: Nông dân xã Sông Xoài, huyện Tân Thành thu hoạch bưởi da xanh. Ảnh: QUANG VŨ
Bưởi da xanh là một trong số các loại nông sản của BR-VT có chất lượng tốt có thể xuất khẩu. Trong ảnh: Nông dân xã Sông Xoài, huyện Tân Thành thu hoạch bưởi da xanh. Ảnh: QUANG VŨ

Ngoài năng suất và chất lượng sản phẩm chưa cao, nhiều mặt hàng nông sản chưa có nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nên khó đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu. Đồng thời, nếu nông sản BR-VT muốn vào được thị trường nước ngoài, đặc biệt là xuất khẩu trực tiếp vào hệ thống phân phối lớn ở các nước phát triển, DN phải sản xuất hàng hóa theo chuẩn hội nhập với thế giới ngay từ đầu, hạn chế và phải tiến đến loại bỏ các loại thuốc bảo vệ thực vật, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào sản xuất…

Theo bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương, để vươn ra thị trường thế giới, cần giải bài toán chế biến và xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị nông sản. Đồng thời, tận dụng tối đa cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mang lại. Do vậy, DN cần tích cực, chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin về thị trường và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu Việt Nam được hưởng trong các hiệp định thương mại tự do. Các DN cần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường thế giới, đặc biệt cần hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, an toàn hơn cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.