Heo, gà tăng giá, người nuôi phấn khởi

Thứ Sáu, 27/07/2018, 15:52 [GMT+7]
In bài này
.

Vài tuần nay, giá các sản phẩm chăn nuôi tăng mạnh, trong đó, tăng “nóng” nhất là heo hơi. Sau thời gian dài lỗ nặng, đến nay người chăn nuôi đã phấn khởi vì có lãi cao.

NGƯỜI CHĂN NUÔI CÓ LÃI

Dù giá tăng cao nhưng hộ bà Nguyễn Thị Sen (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) không có heo để bán do đã giảm đàn.
Dù giá tăng cao nhưng hộ bà Nguyễn Thị Sen (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) không có heo để bán do đã giảm đàn.

Thời gian qua, một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất của ngành chăn nuôi là thịt heo. Giá heo hơi liên tục tăng từ 3 tháng nay, hiện ở mức 48-50 ngàn đồng/kg, mức cao nhất trong vòng 3-4 năm trở lại đây. Với mức giá này, người chăn nuôi đang có lãi từ 10-15 ngàn đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Sen (ấp Hòa Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) cho biết: “Hiện nay, tôi nuôi 5 con heo nái và 10 con heo thịt. Với giá như hiện nay, mỗi con heo xuất chuồng giúp tôi thu lãi 1-1,2 triệu đồng. Giá heo giống cũng tăng mạnh, lên mức gần 1 triệu đồng/con 10kg, giúp người nuôi thu lãi 400 ngàn đồng/con. Tôi rất tiếc là giá heo tăng cao nhưng không có heo để bán vì đã giảm đàn sau thời gian dài lỗ nặng”.

Nguyên nhân khiến thịt heo tăng giá là từ đầu tháng 7 đến nay, Trung Quốc đột ngột gia tăng nhập khẩu. Mỗi ngày có ít nhất hơn 10.000 con heo được thương lái thu gom từ khắp nơi xuất sang Trung Quốc. Việc này cũng giúp giảm mạnh đàn heo quá cỡ còn tồn đọng ở các trang trại. Theo các hộ chăn nuôi, nguồn cung đang khan hàng do sau thời gian dài lỗ nặng, nhiều hộ “treo chuồng”.

Trong khi đó, các loại gia cầm cũng tăng giá mạnh. Cụ thể, gà công nghiệp bán tại trại có giá từ 35-37 ngàn đồng/kg, tăng 15 ngàn đồng/kg so với 2 tháng trước; gà ta dao động từ 55-58 ngàn đồng/kg (gà trống) và 65-68 ngàn đồng/kg (gà mái), tăng 5.000 đồng/kg so hồi đầu tháng. Mặt hàng trứng gia cầm cũng đang ở mức cao kỷ lục. Anh Trương Hoàng Phi (ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ), đang nuôi 4.000 con vịt đẻ, cho biết khoảng 3 tháng trở lại đây, giá trứng vịt tăng mạnh, lên mức 27 ngàn đồng/chục. “Chi phí để sản xuất một quả trứng vịt khoảng 1.800-2.000 đồng. Với mức giá như hiện nay, tôi thu lãi 700 đồng/quả, cao nhất trong nhiều năm nuôi vịt đẻ”. 

Theo ông Giao Văn Sỹ, Trưởng Phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, nguyên nhân khiến giá các loại sản phẩm chăn nuôi tăng là do thiếu hụt nguồn cung. Cụ thể, trong năm 2017 giá heo giảm mạnh kéo theo giá nhiều loại vật nuôi khác cũng giảm. Các hộ nuôi nhỏ lẻ, ít vốn thua lỗ nặng nên đều giảm đàn hoặc nghỉ nuôi. Do đó, đến thời điểm này, nguồn cung đang bị thiếu hụt. Ông Sỹ cho biết: “Dự báo, do người chăn nuôi vẫn còn dè dặt tăng đàn nên nguồn cung gà, heo vẫn giữ ổn định. Thời gian tới, nhu cầu nội địa và xuất khẩu tiểu ngạch tăng nên giá các loại sản phẩm này sẽ còn giữ vững ở mức cao”.

THAY ĐỔI TRONG XU HƯỚNG CHĂN NUÔI

Ông Giao Văn Sỹ cho biết thêm, bên cạnh giá sản phẩm chăn nuôi tăng, ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cũng có chuyển biến tích cực theo hướng tăng tỷ lệ vật nuôi trong trang trại quy mô lớn, giảm ở quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình. Từ cuối năm 2017 đến nay, tổng đàn heo của tỉnh giữ ổn định ở mức 430 ngàn con. Tuy nhiên, năm ngoái, đàn heo nuôi nhỏ lẻ chiếm 40% thì đến nay giảm mạnh, chỉ còn 30-32% tổng đàn. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với đàn gà công nghiệp. Ông Sỹ nhận định, đây là chuyển biến tốt, bởi các DN lớn có hợp đồng tiêu thụ ổn định nên không gặp rủi ro về giá cả. Các tiêu chí về chăm sóc, dịch bệnh, bảo vệ môi trường cũng được quản lý chặt chẽ hơn.

Ngoài ra, nhiều người nuôi heo, gà công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chọn phương án nuôi gia công cho DN lớn nhằm giảm thiểu rủi ro. Ông Trần Văn Trường (ở thôn 1, xã Suối Rao, huyện Châu Đức), đang nuôi gia công 30.000 con gà công nghiệp lông vàng cho Công ty TNHH Chăn nuôi Bình Minh (Đồng Nai) cho biết, khi nhận nuôi gia công, công ty cung cấp toàn bộ con giống, thức ăn, thuốc men... Người nuôi ký cam kết xuất chuồng đúng thời điểm, gà đạt trọng lượng theo quy định. “Nếu gà đạt các tiêu chí theo thỏa thuận, mỗi lứa, tôi sẽ nhận được 150 triệu đồng tiền công nuôi. Sau khi trừ chi phí nhân công, chuồng trại, tôi lãi hơn 100 triệu đồng/lứa. Bên cạnh đó, nếu gà có trọng lượng tốt, tôi còn được nhận thêm tiền thưởng”,  ông Trường thông tin.

Bài, ảnh: QUANG VINH

 
;
.