Huyện Đất Đỏ: Người dân chung tay cùng chính quyền xây dựng đường giao thông

Thứ Ba, 24/07/2018, 14:56 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, một trong những nhiệm vụ được huyện Đất Đỏ ưu tiên đầu tư là xây dựng hạ tầng giao thông. Hàng năm, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này từ 150 - 240 tỷ đồng. Cùng với Nhà nước, người dân trên địa bàn huyện cũng tích cực chung tay xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thông qua việc hiến đất, tự di dời công trình kiến trúc để mở đường. Nhờ đó, đến nay, huyện Đất Đỏ đã có hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyến đường cửa ngõ vào huyện Đất Đỏ được đầu tư khang trang, sạch đẹp.
Tuyến đường cửa ngõ vào huyện Đất Đỏ được đầu tư khang trang, sạch đẹp.

Điểm nhấn đầu tiên trong xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đất Đỏ là công trình cải tạo - nâng cấp Tỉnh lộ 52, đoạn qua địa bàn huyện. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch của huyện, kết nối với Quốc lộ 56 và tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 880 tỷ đồng. Để triển khai công trình này, bên cạnh vốn ngân sách tỉnh, hơn 2.000 hộ dân ven Tỉnh lộ 52 đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ, di dời công trình kiến trúc theo tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuyến Tỉnh lộ 52 hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đất Đỏ. Ông Nguyễn Minh Sơn (số nhà 333, Tỉnh lộ 52, khu phố Tường Thành, thị trấn Đất Đỏ) cho biết: “Nhờ sự đầu tư của Nhà nước và huyện, các tuyến đường trên địa bàn huyện đã được nâng cấp, cải tạo, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như vận chuyển nông sản của người dân”.

Để phát triển ngành du lịch, các tuyến giao thông ven biển của huyện Đất Đỏ cũng được quan tâm đầu tư như: Đường quy hoạch số 2 (thị trấn Phước Hải) dài hơn 2km, vốn đầu tư 55 tỷ đồng; Đường Phước Hải - Lộc An dài hơn 3km, vốn đầu tư 77,5 tỷ đồng. Các tuyến đường này đã đáp ứng nhu cầu đi lại cho cư dân các xã ven biển ở Đất Đỏ và thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế - xã hội vùng ven biển Phước Hải.

Huyện Đất Đỏ có hơn 85% cư dân sống bằng nghề nông nên việc đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa rất quan trọng. Đến nay, huyện Đất Đỏ đã hoàn thành việc mở rộng và nâng cấp khoảng 85km đường giao thông tại các ấp, trong đó nhân dân đóng góp khoảng 50% kinh phí và hiến khoảng 1,5 triệu m2 đất, trị giá khoảng 40 tỷ đồng. Ngoài góp tiền, hiến đất, người dân còn tích cực đóng góp hàng trăm ngày công lao động, nhờ đó tiết kiệm được chi phí xây dựng. 

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Long Mỹ cho biết: Trước đây, hệ thống giao thông trên địa bàn xã đa phần là đường đất, nhỏ hẹp, việc đi lại của người dân rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Đất Đỏ về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2015, việc đầu tiên chính quyền xã thực hiện là mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn. Để công việc được tiến hành hiệu quả, MTTQ xã đã triển khai mô hình “Cứng hóa các tuyến đường ngõ xóm, bảo đảm vệ sinh môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới”. Nhờ sự đồng lòng của người dân, xã Long Mỹ đã mở rộng, bê tông hóa hoặc trải đá mi được 38 tuyến đường ấp, 2 tuyến đường liên ấp, 1 tuyến đường nội đồng, với tổng chiều dài 4.823m. Để đạt được những kết quả này, người dân đã đóng góp hơn 16 ngàn m2 đất.

Đồng chí Hồ Văn Lợi, Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, huyện luôn chú trọng gắn kết các tuyến đường với các khu du lịch, KCN, khu chế biến hải sản. Đến nay, huyện Đất Đỏ đã có hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như tăng cường tính kết nối với hệ thống cảng biển, KCN và các vùng kinh tế trọng điểm.

Từ năm 2003 đến nay, tổng số vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đất Đỏ đạt 6.400 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước 3.461 tỷ đồng, chiếm 54,08%, còn lại là vốn ngoài ngân sách. Thời gian qua, huyện đã nâng cấp 385km đường giao thông, trong đó 362km đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.