Kho bạc Nhà nước: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế, kiểm soát chặt chẽ nguồn chi

Chủ Nhật, 29/07/2018, 15:15 [GMT+7]
In bài này
.

Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cải cách hành chính, hoàn thiện các cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ, trong đó trọng tâm là cải cách hành chính về thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch nhằm giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi phí cho người dân, DN, tổ chức.

KHÁCH HÀNG LÀ TRỌNG TÂM CẢI CÁCH

Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh. 
Khách hàng giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh. 

Thời gian qua, KBNN tỉnh đã tăng cường chỉ đạo KBNN các địa phương mở rộng tài khoản chuyên thu và thực hiện ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt qua các ngân hàng. Theo đó, từ đầu năm đến nay, KBNN các địa phương tiếp tục phối hợp với các cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng: Vietcombank, Viettinbank, MB bank… mở rộng thêm tài khoản chuyên thu tại một số địa phương như: TX.Phú Mỹ, TP.Bà Rịa. Trước đó, KBNN, Thuế, Hải quan và các ngân hàng cũng đã ký kết phối hợp thu ngân sách tại các địa phương TP.Vũng Tàu và các huyện: Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ. Theo đánh giá của KBNN tỉnh, việc ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách giữa các cơ quan nhằm đa dạng các hình thức nộp thuế, giúp người nộp thực hiện nghĩa vụ nhanh chóng, thuận tiện hơn, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền. Với những cải cách nêu trên, thay vì phải đến cơ quan Thuế hoặc KBNN để nộp thuế thì nay, người nộp thuế có thể đến các ngân hàng để làm việc này.

Bên cạnh đó, nhằm góp phần cải cách thủ tục hành chính và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, từ tháng 9-2017 đến nay, KBNN chấp nhận dùng thẻ (POS) để thu, nộp NSNN tại 2 đơn vị trực thuộc là KBNN Vũng Tàu và KBNN Bà Rịa. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp bảng kê nộp thuế (hoặc quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính) và đưa thẻ ngân hàng cho cán bộ làm công tác kế toán thu của KBNN, nhập mã pin trên POS, in và ký tên xác nhận trên biên lai. Ngay sau đó, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.

Theo KBBN tỉnh, với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đã giúp hoạt động thu NSNN được tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời. Đồng thời, góp phần mở rộng không gian và thời gian cho người nộp thuế như: Có thể nộp tiền tại nhiều địa điểm khác nhau, ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, hoặc có thể nộp thuế qua các dịch vụ thanh toán điện tử do ngân hàng thương mại cung cấp. Đồng thời, giảm thiểu số thu bằng tiền mặt, tạo điều kiện cho người nộp thuế tiếp cận với các hình thức thu, nộp NSNN văn minh, hiện đại như: Nộp thuế qua Internet, ATM...

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nên việc thu NSNN qua KBNN tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số thu NSNN trên địa bàn tỉnh qua KBNN tỉnh đạt gần 39.925 tỷ đồng, bằng 62,19% so với dự toán năm 2018, trong đó thu từ dầu thô gần 14.533 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu  8.605 tỷ đồng, thu nội địa 13.767 tỷ đồng.

KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ NGUỒN CHI

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, việc kiểm soát nguồn chi cũng được KBNN thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Trong đó, KBNN chú trọng việc kiểm soát chi mua sắm tài sản công theo Nghị quyết số 01/NQ-CP; Chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, kiểm soát chi NSNN gắn với Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm tuân thủ đúng và đầy đủ các điều kiện chi theo quy định, giải ngân kịp thời và thuận lợi cho khách hàng giao dịch. Tính đến đầu tháng 6-2018, tổng số chi NSNN được KBNN kiểm soát và thanh toán hơn 7.200 tỷ đồng, trong đó chi ngân sách Trung ương 938,91 tỷ đồng, chi ngân sách địa phương hơn 6.261 tỷ đồng.

Theo ông Trần Xuân Khánh, Giám đốc KBNN tỉnh, kiểm soát chặt chẽ chi NSNN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được KBNN tỉnh quyết liệt triển khai trong thời gian qua. Trong 6 tháng đầu năm, qua công tác kiểm soát chi, KBNN tỉnh  đã phát hiện 369 lượt đơn vị, với 532 khoản chi sai, số tiền tạm từ chối thanh toán 35,81 tỷ đồng do sử dụng sai nguồn kinh phí hoạt động, chi thanh toán cho những nội dung, công việc không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 

;
.