Thị trường bánh Trung thu sớm sôi động

Thứ Ba, 28/08/2018, 14:58 [GMT+7]
In bài này
.

Còn gần 1 tháng nữa mới đến Trung thu nhưng thị trường bánh đã bắt đầu sôi động. Những hãng bánh lớn đã bắt đầu tung ra thị trường các mẫu bánh độc đáo với nhiều hương vị đặc trưng.

 Khách hàng chọn mua bánh Trung thu Kinh Đô tại Siêu thị mini Bình An, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua bánh Trung thu Kinh Đô tại Siêu thị mini Bình An, TP. Vũng Tàu.

Dọc một số tuyến đường như Bacu, khu Tam giác Bãi Trước, Bình Giã hay các siêu thị VinMart+, Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, Lotte Mart Vũng Tàu, Bình An… các gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Như Lan đã mở cửa phục vụ nhu cầu của người dân. So với những năm trước, các thương hiệu lớn đã có sự cải tiến nhiều hơn về bao bì sản phẩm. Đồng thời, tập trung nhiều hơn cho phân khúc bánh Trung thu cao cấp làm quà với hộp bánh chất lượng cao, sang trọng.

Qua khảo sát cho thấy, giá bánh Trung thu hiện đã tăng nhẹ từ 3.000 - 5.000 đồng/cái so với năm 2017. Bánh Trung thu Kinh Đô dao động từ 50.000 - 480.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng, nhân; mỗi hộp bánh có giá từ 600.000 - 3.500.000 đồng. Mùa Trung thu năm nay, thương hiệu bánh Kinh Đô tung ra 2 dòng bánh mới là Trăng Vàng Hồng Ngọc Tâm An (xanh) với giá 450.000 đồng/hộp 4 bánh; bánh Trung thu Oreo 2 bánh (170.000 đồng/hộp) và Oreo 4 bánh (320.000 đồng/hộp). Trong khi đó, giá của các loại bánh Trung thu Đồng Khánh dao động từ 53.000 - 115.000 đồng/cái, tùy nhân, tùy trọng lượng. Chẳng hạn, bánh nướng đậu xanh 1 trứng giá 53.000 đồng/cái, loại 2 trứng giá 80.000 đồng/cái; bánh thập cẩm lạp xưởng 1 trứng 61.000 đồng/cái, loại 2 trứng giá 100.000 đồng/cái; gà quay Jambon 2 trứng 115.000 đồng/cái… Còn chuỗi cửa hàng tiện lợi VinMart+ đưa vào phục vụ người tiêu dùng dòng sản phẩm bánh Trung thu của thương hiệu Hữu Nghị. Theo đại diện chuỗi cửa hàng VinMart+, hiện nay tuy bánh chưa về đến cửa hàng nhưng đã được nhiều người tiêu dùng đặt trước. Còn thương hiệu Con Cưng năm nay tham gia thị trường Trung thu bằng dòng bánh dành riêng cho trẻ em gồm combo 1 hộp 4 bánh + truyện tranh về sự tích Đêm rằm Trung thu + đồ chơi với giá 440.000 đồng.

Cùng với đó, mẫu mã, nguyên liệu sản phẩm bánh Trung thu năm nay cũng đa dạng hơn. Bên cạnh những sản phẩm bánh nướng nhân truyền thống như: Gà quay, thập cẩm, xá xíu, đậu xanh, jambon, vi cá, đậu đỏ, hạt sen.., các cơ sở sản xuất còn tung ra thị trường các dòng bánh mới như nhân đậu đỏ kiểu Nhật, gà quay sốt X.O hay các dòng bánh dành cho người ăn kiêng với các loại nhân như đậu xanh hạnh nhân, mè đen hạt dưa, trà xanh Macadamia, hạt sen, hạt chia.

Ngoài các dòng bánh Trung thu có thương hiệu lớn, trên thị trường còn xuất hiện các loại bánh handmade. Theo ý kiến của một số người tiêu dùng, bánh Trung thu handmade đa  số thường giữ vị truyền thống, giá cả lại phải chăng. Bánh Trung thu handmade tuy có hạn sử dụng ngắn chỉ khoảng 5 ngày nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Nhưng những loại bánh này vẫn đang là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra VSATTP. Để tránh mua nhầm các dòng bánh không có nguồn gốc rõ ràng, người dân nên mua ở các điểm bán hàng uy tín, kiểm tra kỹ các thông tin được ghi trên bánh như nhà sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Chị Lê Thị Ngọc Nhung, phụ trách gian hàng bánh Trung thu của Nhà sách Bạch Đằng (số 846, Bình Giã, TP. Vũng Tàu) cho biết, sức tiêu thụ bánh trung thu thời điểm này còn chậm. Một mặt do đây mới là đầu mùa Trung thu nên chủ yếu là khách quen mua một, hai cái về dùng thử. Mặt khác, do thời gian qua, trên thị trường xuất hiện bánh Trung thu Trung Quốc với giá rẻ nên người tiêu dùng khá lo lắng.

Cũng theo các cửa hàng, hiện mới chỉ có các DN và một số khách lẻ đặt mua bánh làm quà biếu. Anh Trần Quốc Minh, chủ Shop Minh (290 Bacu, TP.Vũng Tàu) cho biết, so với mọi năm, mùa Trung thu năm nay khởi động chậm hơn. Ngay đầu mùa, mỗi ngày cửa hàng bán được hơn 10 hộp bánh Trung thu (khoảng 40 cái), trong đó các loại bánh chay bán khá chạy. Dự báo, sức mua sẽ tăng mạnh vào khoảng 2 tuần trước Trung thu và sẽ tăng khoảng 5% so với mùa Trung thu năm 2017.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Lồng đèn Việt chiếm lĩnh thị trường

Bên cạnh bánh Trung thu, thị trường lồng đèn Trung thu năm nay tiếp tục chứng kiến sự chiếm lĩnh của các sản phẩm lồng đèn Việt Nam. Hiện nay, tại các siêu thị, cửa hàng bán đồ chơi, khu bán bánh và lồng đèn Trung thu ở tam giác Lê Lợi, TP. Vũng Tàu những ngày này đã rực rỡ sắc màu. Theo nhận định của các cửa hàng, người dân bây giờ ưa chuộng các sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Hơn nữa, việc kiểm tra hàng hóa cũng khá nghiêm ngặt, vì vậy các cửa hàng kinh doanh lồng đèn chủ yếu nhập hàng từ các DN trong nước có đủ giấy tờ bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ và đã được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng. Các loại lồng đèn năm nay tuy không có thêm nhiều mẫu mã mới, nhưng được các nhà sản xuất trong nước đầu tư nhiều về chất lượng với màu sắc đẹp và sắc nét hơn. Lồng đèn chủ yếu được làm từ các chất liệu giấy kiếng, giấy xếp, lồng đèn nhựa chạy bằng pin với các hình: Ông sao, cá chép, thỏ, tàu, máy bay, quả châu, mèo kitty, mèo Doraemon, chuột Mickey, xe tăng, máy bay, công chúa Elsa, Babie, hoa sen, siêu nhân, thiên nga… Giá lồng đèn nhựa chạy pin Việt Nam dao động từ 35.000-40.000 đồng/cái (tùy loại), lồng đèn giấy kiếng từ 10.000-15.000 đồng/cái. Giá các loại lồng đèn trung thu năm nay tăng khoảng 5.000 đồng/cái so với năm trước.

 

;
.