Quản lý các loại hình lưu trú mới - những vấn đề đặt ra

Thứ Sáu, 05/04/2019, 16:13 [GMT+7]
In bài này
.

Bài 1: Làn gió mới hút khách du lịch

Vài năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các loại hình lưu trú mới, như: Biệt thự cho thuê, căn hộ chung cư, phòng ở giường tầng, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Với thiết kế và tiện ích như một căn hộ độc lập, loại hình lưu trú này đang được du khách ưa chuộng, nhất là khách trẻ, khách nước ngoài. Tuy nhiên, hoạt động của loại hình này cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp đối với công tác quản lý nhà nước.

Chị Ngô Nam Phương giới thiệu các tiện ích trong căn hộ của The Avis Apartments.
Chị Ngô Nam Phương giới thiệu các tiện ích trong căn hộ của The Avis Apartments.

TIỆN ÍCH CĂN HỘ GIA ĐÌNH 

2 năm trước, mỗi lần đi du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu, chị Nguyễn Thanh Thủy (đến từ Hà Nội) thường lưu trú tại khách sạn. Tuy nhiên, ở khách sạn mọi sinh hoạt đều gói gọn trong không gian phòng khép kín, ít được giao tiếp với người dân địa phương, khiến chị cảm thấy nhàm chán. Tìm hiểu trên mạng, chị được biết gần đây Vũng Tàu có nhiều căn hộ, biệt thự cho thuê, có sân vườn và không gian sinh hoạt chung. Trong lần du lịch Vũng Tàu cuối tháng 3 vừa qua, được người quen giới thiệu, chị chọn The Avis Apartment (19/4A, Hồ Quý Ly, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu) để lưu trú. 

Căn phòng chị thuê nằm ở tầng 3, có diện tích gần 20m2, thiết kế như căn hộ gia đình, có bếp nấu, bàn ăn, không gian tiếp khách và khoảnh sân thượng nhỏ để thư giãn, uống trà và ngắm bình minh. “Tôi bày biện nấu nướng thoải mái. Chủ nhà còn hỗ trợ, tư vấn cho tôi điểm bán thực phẩm, hải sản uy tín. Tôi cảm nhận được sự gần gũi, chân tình của chủ nhà và nhân viên phục vụ. Những tiện ích này không có ở các khách sạn truyền thống”, chị Nguyễn Thanh Thủy nói.

Chị Ngô Nam Phương, chủ The Avis Apartment cho hay, nhận thấy loại hình lưu trú dạng căn hộ gia đình gần đây được du khách ưa chuộng, nhất là người trẻ và khách nước ngoài, đầu năm 2019, chị thuê lại cơ sở trên để kinh doanh. Cơ sở có 10 phòng, mỗi phòng diện tích từ 15-20m2, được trang bị tiện nghi tối thiểu như sinh hoạt của gia đình với bàn ăn, bàn tiếp khách, ti vi, tủ được thiết kế âm tường, phòng ngủ trên gác lửng. Giếng trời và sân thượng các phòng được chị trồng hoa và cây leo, tạo mảng xanh cho khách thư giãn. Chị cũng mã hóa cửa ra vào, thang máy bằng thẻ từ nhằm bảo đảm sự riêng tư, biệt lập, an toàn cho khách. 

Sau hơn 2 tháng hoạt động, The Avis Apartment đã đón một số khách từ Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Italia lưu trú với thời gian từ 2 đêm đến 2 tháng. Ngày cuối tuần, cơ sở đón thêm các nhóm khách trẻ đến từ các tỉnh, thành trong nước. “Mục tiêu của tôi là đón khách nước ngoài lưu trú, du lịch dài ngày. Do vậy, tôi đang tiếp tục quảng bá trên các kênh bán phòng online để thu hút phân khúc khách này”, chị Ngô Nam Phương cho hay. 

Tương tự, đầu năm nay, chị Trần Thị Hiến cùng bạn bè góp vốn đầu tư homestay Seaview (210, đường 3-2, phường 10, TP. Vũng Tàu). Trên khuôn viên hơn 1.000m2, chị Hiến dựng 11 phòng cho thuê. Bên trong các phòng đều ốp gỗ, tạo sự ấm cúng, sang trọng. Phần sân vườn, chị Hiến chia thành nhiều khu như: khu nướng BBQ, sân khấu giao lưu văn nghệ, bếp nấu ăn, vườn trồng hoa kiểng và các loại rau cho du khách cảm giác hòa mình vào thiên nhiên và “check-in”. Theo chị Trần Thị Hiến, dù mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nhưng bước đầu homestay Seaview thu hút khá nhiều khách trẻ đến từ TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Đồng Nai… lưu trú qua đêm để chờ sáng hôm sau đi Côn Đảo. Riêng ngày cuối tuần, homestay Seaview luôn hết phòng. 

Du khách chụp ảnh “checkin” tại Homestay Seaview.
Du khách chụp ảnh “check-in” tại homestay Seaview.

TRÀO LƯU MỚI 

Lâu nay, nói đến cơ sở lưu trú tại BR-VT, người ta thường quen với kiểu khách sạn, nhà nghỉ truyền thống đóng khung trong 4 vách tường với dịch vụ chính là ngủ có quy định số người và giá tiền tương ứng. Khách muốn sử dụng các dịch vụ bổ trợ khác như: ăn uống, giải trí, thư giãn… đều phải đến các khu vực chức năng của khách sạn hoặc ra bên ngoài. Do đó, khi loại hình biệt thự cho thuê, căn hộ chung cư, phòng ở giường tầng, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê… với ưu thế tiện ích gia đình xuất hiện đã hút khách vì đánh trúng thị hiếu thích đông vui, tự do nhưng tiết kiệm chi phí của số đông khách bình dân - dòng khách vốn có số lượng lớn tại BR-VT. 

“Tiền phòng cho nhóm 20 người tại khách sạn hết khoảng 6 triệu đồng/đêm, kèm theo nhiều nội quy, quy định như: giới hạn số người cho mỗi phòng, giữ trật tự, không được nấu nướng trong phòng… Trong khi đó, giá thuê biệt thự lưu trú cũng tương đương, nhưng chúng tôi được tự do đi chợ, nấu ăn, hát hò, vui chơi thỏa thích, vậy thì tại sao không lựa chọn biệt thự?”, đại diện một nhóm khách đến từ Đồng Nai so sánh. 

Ban đầu mới có vài người kinh doanh đón đầu xu hướng khách chuộng thuê căn hộ, biệt thự, homestay. Theo thời gian, thấy có hiệu quả, nhiều người khác cũng tham gia đầu tư, tạo ra sự bùng nổ các loại hình lưu trú mới này. Có thể kể các dạng cơ sở lưu trú mới đang hút khách tại BR-VT gần đây là: villa, biệt thự, căn hộ chung cư, nhà ở có phòng cho thuê, nhà tập thể giường tầng. Nhiều nơi còn quảng cáo dưới tên gọi homestay (một hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, ăn ở tại nhà dân, lấy cuộc sống, phong tục, tập quán của cư dân bản địa làm nền tảng để khách trải nghiệm), càng tăng thêm sức hút cho các loại hình lưu trú trên.

Các loại cơ sở lưu trú du lịch gồm: Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, bãi cắm trại du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch khác.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm: Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
(Trích Điều 48, 49 Luật Du lịch)

Hiện nay, Sở Du lịch chưa có thống kê cụ thể về số lượng homestay trên địa bàn tỉnh nhưng thời gian qua, mô hình kinh doanh này đang phát triển mạnh và dự báo tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, TP. Vũng Tàu phát triển mạnh nhất. Theo thống kê của Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Vũng Tàu, đến hết tháng 3-2019, Phòng đã cấp 582 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú và cho người nước ngoài thuê ở các chung cư, trong đó kinh doanh lưu trú du lịch là 104 hộ. Các địa phương khác như: Bà Rịa, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền cũng manh nha xuất hiện một số cơ sở. 

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA (còn nữa)

-----------

Bài 2: Thách thức với công tác quản lý

;
.