Bất ổn leo thang, vàng tăng vọt lên đỉnh

Thứ Ba, 13/08/2019, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Trong phiên mở cửa giao dịch sáng 13/8, sau một phiên giảm giá vàng lại tăng nhanh trở lại và hướng lên sát đỉnh 6 năm. Mở cửa lúc 8h30 sáng, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 41,7 - 42,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 350 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối phiên liền trước. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,80 - 42,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 500 ngàn đồng ở cả 2 chiều. Trên địa bàn tỉnh, khảo sát lúc 11h tại một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý cho thấy, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 41,9 - 42,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng gần 1 triệu đồng/lượng.

Khách hàng giao dịch vàng tại tiệm vàng Kim Minh (TP. Vũng Tàu) sáng 13/8. Ảnh: VÂN ANH
Khách hàng giao dịch vàng tại tiệm vàng Kim Minh (TP. Vũng Tàu) sáng 13/8. Ảnh: VÂN ANH

Trong khi đó, tính đến đầu giờ sáng 13/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.505 USD/ounce. Giá vàng đang cao hơn 17,3% (222 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2013, khi ở ngưỡng trên 42 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC bán lẻ cao hơn giá vàng thế giới quy đổi tới 6 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân là do giá trong nước tăng nhanh hơn thế giới vì nguồn cung vàng không đủ đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, hiện tại, giá vàng SJC bán lẻ không những không cao hơn mà còn thấp hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 100.000 đồng/lượng. Mối tương quan giữa giá vàng trong nước-thế giới hiện nay cho thấy không có sự gia tăng đột biến về nhu cầu hay chênh lệch cung - cầu vàng trong nước. Ở thời điểm hiện tại, diễn biến giá vàng thế giới vẫn là nhân tố chính chi phối mọi diễn biến của giá vàng trong nước.

Mặc dù giá vàng gần 2 tuần nay liên tục biến động theo biểu đồ hình sin, nhưng ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh ngày 13/8 cho thấy, lượng khách đến giao dịch tuy tăng nhưng không có tình trạng bán tháo vàng đột biết như những năm trước. Mối tương quan cung-cầu trên thị trường vàng trong nước nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng được giới kinh doanh vàng cho biết là ổn định và cân bằng nên không tạo ra sức ép tăng hay giảm giá vàng. Đại diện tiệm vàng Kim Minh (TP. Vũng Tàu) cho biết, giá vàng thời điểm này liên tục “nhảy múa” nhưng không tăng hay giảm sốc như những năm trước, kéo theo thị trường vàng cũng không rơi vào tình trạng bất ổn. Tình hình giao dịch mua - bán vàng khá hài hòa, không xảy ra tình trạng ồ ạt bán khi giá tăng cao và bán tháo khi giá xuống thấp. Nguyên nhân được các DN này đưa ra là do người dân không còn xem vàng là tài sản sinh lời nhanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn theo dõi sát giá vàng trên thế giới và trong nước để tranh thủ mua - bán từ nguồn tiền giành dụm kiếm lời. Các chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo, tại thời điểm này, giá vàng lên nếu có tiền tiết kiệm, tiền nhàn rỗi có thể đầu tư vàng nhưng không nên bỏ quá nhiều tiền vào vàng để tránh rủi ro. 

SONG BÌNH 

 
;
.