Thị trường bánh Trung thu vào mùa

Thứ Tư, 21/08/2019, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Còn gần 1 tháng nữa là Tết Trung thu, nhưng bánh Trung thu đã được bày bán tràn ngập các tuyến phố chính, các chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, các lò bánh Trung thu truyền thống cũng đã “đỏ lửa” từ hơn 1 tháng nay.

Khách hàng chọn mua bánh Trung thu trên đường Bacu, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua bánh Trung thu trên đường Bacu, TP. Vũng Tàu.

ĐA DẠNG VỀ CHỦNG LOẠI, MẪU MÃ

Thời điểm này, trên các tuyến đường như Bacu, Bình Giã, khu tam giác đường Trần Hưng Đạo - Lê Lợi - Lê Quý Đôn (TP. Vũng Tàu), Cách Mạng Tháng Tám (TP. Bà Rịa)… các đơn vị kinh doanh đã dựng kiot trưng bày, bán rất nhiều loại bánh Trung thu của các nhãn hàng nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Như Lan… Ngoài ra, thị trường bánh Trung thu năm nay cũng đa dạng chủng loại như: Bánh ngọt trứng muối gồm bánh nhân ngũ hạt, hạt sen, nhân sầu riêng, nhân trà xanh và bánh nhân đậu xanh lá dứa; bánh rau củ với nguyên liệu làm từ rau như cà rốt Đà Lạt, cà chua bi Đà Lạt, dâu tằm Đà Lạt, dưa lưới Nhật... Theo đánh giá của các đơn vị kinh doanh, năm nay, các loại bánh dùng nguyên liệu tự nhiên, ít đường, ít béo là sản phẩm người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Giá bán các loại bánh khá đa dạng, từ 52.000-170.000 đồng/cái, tùy loại và trọng lượng.

So với năm trước, năm nay các DN sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu “bung hàng” sớm hơn vì người tiêu dùng hiện không còn đợi đến đúng dịp Trung thu mới mua. Bánh Trung thu còn được người dân mua để cúng ngày rằm tháng 7 (âm lịch), mua làm quà tặng… Bên cạnh đó, việc mở bán sớm cũng là hình thức để các nhãn hàng gây chú ý với khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu, kích hoạt nhu cầu thị trường. Ông Trần Quốc Minh, chủ Shop Minh (290, Bacu, TP.Vũng Tàu) cho biết, tiệm bắt đầu trưng bày và tiêu thụ bánh Trung thu từ đầu tháng 7 (âm lịch) đến hết rằm Trung thu. “Năm nay bánh đa dạng hơn mọi năm, mẫu mã, bao bì đẹp, hấp dẫn. Những ngày đầu bày bán, bánh ngọt được các khách hàng yêu thích và chọn mua nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày, tiệm của tôi bán được 7-10 hộp bánh. Tuy mới đầu mùa, sức mua còn chậm nhưng người tiêu dùng đến mua bánh về thưởng thức nhiều hơn mọi năm chứ không đợi đến Tết Trung thu mới mua. Dự báo, sức mua sẽ tăng mạnh vào trước Tết Trung thu khoảng 2 tuần”, ông Minh nói.

Thời điểm này, các lò bánh Trung thu truyền thống trên địa bàn tỉnh như Văn Tập Hòa, Văn Hòa Lạc, Văn Mỹ Phong, Tuyết Hân… cũng hoạt động “hết công suất” phục vụ thị trường mùa Trung thu 2019. Bà Huỳnh Lệ Tiên, chủ cơ sở bánh Trung thu Văn Tập Hòa (85, Mạc Thanh Đạm, huyện Long Điền) cho biết, tiệm bánh có truyền thống trên 30 năm với loại bánh đặc trưng da rộp gồm nhiều loại nhân như thập cẩm, đậu xanh, khoai môn… Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất khoảng 200 bánh, chủ yếu phục vụ cho khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt trước. “Ngoài chọn mua các loại nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận ATTP, thời gian gần đây cơ sở đầu tư máy móc như máy nướng, máy trộn bột… để giảm bớt các khâu thủ công, thay đổi mẫu mã bao bì để đáp ứng nhu cầu của thị trường”, bà Huỳnh Lệ Tiên cho biết thêm.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT ATTP

Để chủ động kiểm soát ATVSTP, ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã thành lập 2 đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Đặc biệt, các đoàn tập trung kiểm tra những mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh kẹo, nước giải khát, sản phẩm từ thịt, trứng, nguyên liệu làm bánh Trung thu, bánh Trung thu nhập khẩu; bao bì, nhãn mác… Các cơ quan chức năng cũng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm ATVSTP trong dịp Trung thu năm nay. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Ông Vũ Đông Hòa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, Cục đã chỉ đạo các đội QLTT phối hợp với các địa phương, kiểm tra trước, trong dịp Tết Trung thu việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, mỡ, trứng muối…, nhất là các loại bánh Trung thu nhập khẩu và bánh nhà làm. Qua đó kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng ATTP, nhất là các cơ sở sản xuất bánh Trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh, bày bán bánh Trung thu về nguồn gốc hàng hoá, việc thực hiện các quy định về ghi nhãn, niêm yết giá, quảng cáo, khuyến mại và việc chấp hành các quy định về điều kiện bảo quản, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ. Đặc biệt là tăng cường kiểm soát các loại bánh Trung thu giá rẻ, bánh nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài, việc quảng cáo qua các website thương mại điện tử, mạng xã hội. Đồng thời, lực lượng QLTT cũng khuyến cáo người dân nên chọn mua bánh ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.