ÔNG ĐẶNG SƠN HẢI, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ TN-MT

Kiểm soát các nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

Chủ Nhật, 08/12/2019, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

 

Sở TN-MT vừa tổ chức thành công nhiều hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT”. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Sơn Hải (ảnh), Phó Giám đốc Sở TN-MT về hiệu quả của chiến dịch này cũng như giải pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho người dân trong thời gian tới.

 

* Phóng viên: Chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT” đã đạt được những kết quả gì, thưa ông?

- Ông Đặng Sơn Hải: Từ tháng 9/2019, UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì thực hiện chiến dịch truyền thông “Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT”. Theo đó, Sở đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động như: Xây dựng kế hoạch, mục tiêu tuyên truyền; khảo sát lắp dựng pano, áp phích tuyên truyền bảo vệ nguồn nước tại các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh; phát tờ rơi hướng dẫn người dân bảo vệ nguồn nước; tuyên truyền các quy định xử phạt nếu vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước; phổ biến danh mục các dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt… Ngoài ra, Sở TN-MT còn xây dựng nội dung và tổ chức đăng tải nhiều bài viết, phóng sự phản ánh thực trạng tại các hồ chứa nước, giải pháp bảo vệ nguồn nước… trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, người dân và DN, giúp họ ý thức hơn trong việc bảo vệ nguồn nước, BVMT.

Đặc biệt, tại “Lễ phát động ra quân và đi bộ hưởng ứng bảo vệ môi trường các hồ chứa nước” diễn ra ngày 29/11 tại thị trấn Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) đã thu hút sự quan tâm của người dân, DN, đoàn viên, thanh niên, HS-SV… Cũng trong lễ phát động này này, Ban tổ chức đã nhận được 500 túi vải sử dụng nhiều lần được các DN tài trợ nhằm gửi tặng đến các bà nội trợ sinh sống trong khu vực gần hồ chứa nước với mong muốn giúp người dân hình thành thói quen không sử dụng túi ni lông; không vứt túi ni lông, rác thải nhựa xuống hồ chứa nước...

Người dân sống gần hồ chứa nước Bờ Hồ (huyện Xuyên Mộc) xem các nội dung tuyên truyền BVMT hồ chứa nước.
Người dân sống gần hồ chứa nước Bờ Hồ (huyện Xuyên Mộc) xem các nội dung tuyên truyền BVMT hồ chứa nước.

* Sau chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức BVMT các hồ chứa nước, Sở TN-MT có giải pháp gì để làm lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường nữa, thưa ông?

- Chiến dịch “Truyền thông nâng cao nhận thức BVMT các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh BR-VT” vẫn đang được Sở TN-MT tiếp tục duy trì. Với mục tiêu “nước sạch cho cuộc sống”, thông qua chiến dịch này nhằm hướng đến việc giúp cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen trong cuộc sống hàng ngày là không xả rác thải, xác gia súc, gia cầm xuống lòng hồ; không xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; thực hành nông nghiệp tốt nhằm kiểm soát, hạn chế giảm thiểu lượng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng phát tán vào môi trường; không khai thác khoáng sản trái phép, sai phép; không lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn nguồn nước… Đồng thời khuyến khích mọi người dân, DN thực thi nghiêm túc pháp luật về BVMT đối với các hồ chứa nước, góp phần cùng các cơ quan chức năng xây dựng tỉnh BR-VT phát triển mạnh về kinh tế, gắn với BVMT theo hướng bền vững. Trong đó, đáng lưu ý là 6 nhiệm vụ trọng tâm: Bảo vệ chất lượng nguồn nước các hồ cấp nước sinh hoạt; giám sát hoạt động của các trang trại, cơ sở, hộ chăn nuôi heo; giám sát hoạt động của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên; giám sát hoạt động của các nhà máy luyện, cán thép tại KCN Phú Mỹ I, II; giám sát hoạt động chế biến hải sản khu vực Cửa Lấp; giám sát hoạt động chế biến hải sản khu vực Tân Hải và khu vực Cống số 6.

Sở TN-MT lắp dựng pano tuyên truyền BVMT hồ chứa nước tại hồ Suối Giàu (huyện Châu Đức).
Sở TN-MT lắp dựng pano tuyên truyền BVMT hồ chứa nước tại hồ Suối Giàu (huyện Châu Đức).

* Thưa ông, thời gian tới tỉnh BR-VT sẽ thực hiện các giải pháp gì để bảo đảm an toàn các hồ chứa nước?

- Để bảo vệ an toàn các hồ chứa nước, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp như lập hành lang bảo vệ nguồn nước; đầu tư các trạm quan trắc tự động, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường… Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ phối hợp với các ngành, các cấp giám sát các cơ sở sản xuất, hạn chế tình trạng phát sinh các cơ sở hoạt động trái phép, nằm ngoài quy hoạch, nhất là trong hành lang an toàn bảo vệ nguồn nước, gây khó khăn cho công tác kiểm soát nguồn thải.

Ngoài ra, Sở TN-MT và Sở NN-PTNT sẽ tổ chức đánh giá và bàn giải pháp kiểm soát việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh, nhất là trong lưu vực sông, suối. Việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không được kiểm soát chứa đựng nhiều nguy cơ, ảnh hưởng lâu dài cho môi trường.

* Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ (Thực hiện)

;
.