Tách thửa đất: Có quy định mới vẫn chưa hết "vướng"

Thứ Ba, 10/12/2019, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 4 tháng áp dụng Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy định tách thửa đất trên địa bàn tỉnh, lượng hồ sơ tách thửa đất giảm khoảng 70-90%. Tuy nhiên, thời gian qua, quy định này vẫn còn một số vướng mắc khiến các địa phương lúng túng trong việc xử lý hồ sơ tách thửa.

Sau quy định QĐ18, số lượng hồ sơ tách thửa tại các địa phương giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục tách thửa tại Văn phòng ĐKĐĐ TX.Phú Mỹ.
Sau quy định QĐ18, số lượng hồ sơ tách thửa tại các địa phương giảm mạnh. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục tách thửa tại Văn phòng ĐKĐĐ TX.Phú Mỹ.

QUẢN LÝ CHẶT, HỒ SƠ TÁCH THỬA GIẢM MẠNH

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh, sau hơn 4 tháng áp dụng Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND (QĐ18) quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh, lượng hồ sơ đăng ký tách thửa đất tại các chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ giảm mạnh.

Cụ thể, tại TP.Bà Rịa, trước khi áp dụng QĐ18, trong tháng 7 có 230 hồ sơ tách thửa/tháng, nhưng từ tháng 8 đến tháng 12/2019, chỉ có từ 12-24 hồ sơ tách thửa/tháng nộp tại chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ TP.Bà Rịa. Điển hình nhất là TX.Phú Mỹ, chỉ tính riêng tháng 7/2019 lượng hồ sơ tách thửa lên đến 603 hồ sơ nhưng trong 4 tháng áp dụng QĐ18 trên địa bàn thị xã chỉ có 77-172 hồ sơ xin tách thửa đất/tháng, giảm 87,3%.

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh cho biết, QĐ18 có hiệu lực từ ngày 2/8 và thay thế cho Quyết định 23/2017/QĐ-UBND (ban hành ngày 15/9/2017). Sau 4 tháng triển khai Quyết định, kết quả cho thấy QĐ18 đã đáp ứng tốt việc tách thửa để phục vụ nhu cầu dân sinh chính đáng của người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Theo đó, QĐ18 đã bổ sung, sửa đổi nhiều nội dung, khắc phục những hạn chế mà trước đó Quyết định 23/2017/QĐ-UBND còn thiếu sót. Trong đó, đáng chú ý là QĐ18 đã bổ sung quy định tách thửa với quy mô diện tích đất lớn phải thực hiện quy định lập dự án đầu tư phát triển nhà ở, nhằm tránh việc lợi dụng quy định về tách thửa để phân lô, bán nền. Ngoài ra, QĐ18 cũng chỉ rõ đối với đất ở đô thị nếu muốn tách thửa thì phải có diện tích bề ngang tối thiểu là 4m (đối với trường hợp đã có nhà trên đất hợp pháp) và diện tích bề ngang tối thiểu là 5m mới được tách thửa đối với trường hợp đất ở chưa có nhà hoặc có nhà nhưng không hợp pháp. Ông Tuấn giải thích: “Đây là điểm mới mà QĐ23 chưa quy định. Điểm này nhằm khắc phục tình trạng người dân tự ý xây nhà trái phép để xin tách thửa”.

Nhờ những quy định chặt chẽ đó nên từ khi áp dụng quy định về tách thửa theo QĐ18 tình hình phân lô, tách thửa trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ hơn. Các cá nhân, tổ chức không thể lợi dụng “kẽ hở” để tách thửa trên đất nông nghiệp từ đó phân lô, bán nền, tránh được việc hình thành những dự án “ma”.

CẦN CÓ HƯỚNG DẪN CỤ THỂ

Theo đánh giá của các sở, ngành và địa phương, những tác động tích cực của QĐ18 như trên là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, sau 4 tháng triển khai, QĐ18 vẫn còn bộc lộ một số vấn đề bất cập, hạn chế. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Xuyên Mộc cho biết, theo QĐ18, khi tách thửa có hình thành đường giao thông thì phải đăng ký chuyển mục đích từ đất hiện hữu (đất nông nghiệp, đất thổ cư…) sang đất giao thông. Nội dung này hiện nay chưa thực hiện được vì việc chuyển mục đích sử dụng đất phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong khi đó đường giao thông hình thành mới từ việc tách thửa lại không có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện nên không chuyển mục đích sử dụng đất từ các loại đất khác sang đất giao thông. Bà Ngô Thị Hồng Bích, Trưởng phòng TN-MT TX.Phú Mỹ cũng cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể về lộ giới, tiêu chuẩn thiết kế đối với đường giao thông mới hình thành từ việc tách thửa.

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, QĐ18 chưa nêu rõ cơ quan chuyên môn cấp huyện (chủ yếu 3 cơ quan: Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phòng TN-MT, Phòng NN-PTNT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan có tổ chức thẩm định, trình UBND cấp huyện chấp thuận bản vẽ phương án tách thửa. Do đó, đến nay việc UBND cấp huyện chấp thuận bản vẽ phương án tách thửa vẫn chưa thực hiện được.

Các đơn vị huyện, thị, thành phố cho rằng những vấn đề vướng mắc đã nêu của QĐ18, tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể để các địa phương triển khai, thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Sau nhiều lần lắng nghe các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương, ngày 13/11, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3723/SXD-QHKT gửi UBND tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung theo QĐ18 của UBND tỉnh quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh. Hiện UBND tỉnh đang xem xét văn bản trên của Sở Xây dựng để thời gian tới ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định tách thửa đất.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.