NÂNG TẦM THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ

Kỳ 2: Nở rộ các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại

Thứ Hai, 21/09/2020, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với sự đầu tư, mở rộng của chợ truyền thống, hệ thống bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh đang ngày càng “nở rộ” với sự góp mặt của các DN trong nước. Đây là mô hình mới để phân phối hàng hóa của DN và đem lại nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng.

Người dân thanh toán qua thẻ tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Người dân thanh toán qua thẻ tại Lotte Mart Vũng Tàu.

CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Có mặt tại thị trường BR-VT sớm nhất, cách đây hơn 10 năm, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã trở thành nơi mua sắm quen thuộc của người dân. Chị Đặng Thị Lê Na (chung cư 21 tầng, đường Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Hàng hóa ở siêu thị không thiếu thứ gì. Giá cả được niêm yết rõ ràng. Hàng hóa có nguồn gốc. Thích nhất là thường xuyên có nhiều chương trình giảm giá nên cũng giúp người tiêu dùng mua sắm dễ dàng và tiết kiệm”.

Đến nay Saigon Co.op đã có 3 siêu thị Co.op Mart tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ cùng chuỗi cửa hàng Co.op Food tại TP. Vũng Tàu. Ông La Trọng Nghĩa, Tổ trưởng Tổ marketting Co.op Mart Vũng Tàu cho biết: Hiện nay, hơn 90% hàng hóa bày bán tại siêu thị là hàng Việt. Siêu thị đã liên kết với các nhà sản xuất uy tín trong nước cung cấp nguồn hàng bảo đảm chất lượng, đồng thời DN cũng phát triển nhãn hàng riêng Co.op để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh đó, hàng năm, Co.op Mart còn tham gia các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, KCN, Côn Đảo theo các chương trình do Sở Công thương tổ chức. Các chương trình này không chỉ giúp DN tăng doanh thu mà còn là cơ hội để đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tận tay người dân và tăng sự nhận diện thương hiệu của DN đến người dân.

Cùng với chợ truyền thống, hệ thống siêu thị phát triển mạnh góp phần giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại VinMart+ trên đường Lê Văn Lộc, TP. Vũng Tàu.
Cùng với chợ truyền thống, hệ thống siêu thị phát triển mạnh góp phần giúp người dân có nhiều sự lựa chọn. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại VinMart+ trên đường Lê Văn Lộc, TP. Vũng Tàu.

Cùng với Co.op Mart, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đang ngày càng bùng nổ, mọc lên ở mọi nơi, len lỏi vào từng phố nhỏ. Với lợi thế về sự tiện lợi và văn minh thương mại, hệ thống này đang ngày càng thu hút được nhiều người tiêu dùng. Ông Phạm Duy Thiên, quản lý chuỗi cửa hàng VinMart+ tại BR-VT cho biết, từ 15 cửa hàng ban đầu, đến nay VinMart+ đã có 45 cửa hàng tại TP. Vũng Tàu và TX. Phú Mỹ. “Chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart+ tại TP. Vũng Tàu đang dần trở thành điểm đến mua sắm hàng hóa tiêu dùng và thực phẩm, thu hút đông đảo người tiêu dùng địa phương và du khách. Nhận định mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi vẫn là xu thế trong tương lai, thời gian tới VinMart+ sẽ tiếp tục tìm hiểu và mở rộng hệ thống cửa hàng tiện lợi đến các địa phương khác trong tỉnh”, ông Phạm Duy Thiên nói.

Ra đời muộn nhất đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh là hệ thống bán lẻ hiện đại Bách Hóa Xanh của Thế giới di động. Các cửa hàng được bố trí nằm trong các khu dân cư đông đúc, gần các chợ truyền thống và đang tạo được lòng tin với người tiêu dùng. Bên cạnh TP. Vũng Tàu, DN cũng mở rộng chuỗi cửa hàng ra các huyện, thị khác trong tỉnh giúp người dân địa phương có thêm điều kiện mua sắm.

TĂNG CÁC TIỆN ÍCH ĐIỆN TỬ

Từ năm 2018 đến nay, sự phát triển sôi động của thị trường bán lẻ hiện đại đã hình thành nên chuỗi giá trị sản phẩm; giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm an toàn. Đồng thời, sự phát triển đó đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhằm tăng tiện ích cho khách hàng, các DN kinh doanh còn áp dụng công nghệ để phát triển thị trường.

Các hệ thống bán lẻ đã nhanh chóng đưa các sản phẩm bán tại siêu thị “lên mạng” như hệ thống VinMart+ khuyến khích người dân mua sắm với Scan&Go, giao hàng miễn phí 2-2,5 giờ cho đơn hàng từ 300.000 đồng trong khu vực cửa hàng đóng chân. Đặc biệt, người dân có thể thanh toán với ví điện tử VinID Pay.

Hoặc như Lotte Mart Vũng Tàu cũng đã tăng lượng hàng và sự tương tác của khách hàng với ứng dụng Speed L tại địa chỉ speedl.vn, hoặc trên điện thoại… Với ứng dụng này, người tiêu dùng không cần trực tiếp đến siêu thị có thể mua sắm hàng hóa gồm cả thực phẩm tươi sống. Người tiêu dùng có thể thanh toán tiền mặt khi giao hàng; thanh toán thông qua thẻ ATM, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử… Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu thông tin thêm, nếu trước đây, một ngày nhân viên của siêu thị chuẩn bị hàng, kiểm hàng, giao hàng cho khách đặt hàng qua kênh mua sắm trực tuyến Speed L chỉ cần 1-2 người thì nay phải huy động đến 6 người vừa chuẩn bị hàng theo đơn của khách, rồi kiểm hàng và giao hàng cho khách. 

Hệ thống Co.op Mart, Co.op Food của Saigon Co.op đã tăng cường đặt hàng và giao hàng qua điện thoại. Nhân viên siêu thị sẽ gửi đến tận nhà khách hàng phiếu đặt hàng có sẵn danh mục gồm 3 nhóm hàng (thực phẩm tươi sống; thực phẩm công nghệ thiết yếu; hóa phẩm). Khách hàng chỉ cần chọn lựa theo danh mục này và liên hệ siêu thị (gọi điện trực tiếp hoặc chụp hình gửi qua Zalo, Viber, tin nhắn...) theo số điện thoại trên phiếu đặt hàng, hàng sẽ được đưa tới nhà.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini hiện đại đã làm thay đổi và phong phú thêm các loại hình bán lẻ theo hướng hiện đại, góp phần giải quyết vấn đề hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vốn là nỗi lo của người tiêu dùng hiện nay. Sự xuất hiện của các chuỗi cửa hàng tiện lợi làm thị trường bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh thêm sôi động. Người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn các sản phẩm bảo đảm nguồn gốc, xuất xứ, an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, xu hướng kết hợp giữa thương mại điện tử và mô hình bán lẻ truyền thống là chìa khóa để DN bán lẻ đạt được thành công.

Tại BR-VT, tính đến hết tháng 8/2020, trên địa bàn tỉnh có nhiều DN trong nước tham gia phát triển hạ tầng thương mại. Trong đó, Saigon Co.op có 3 siêu thị Co.op Mart tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, 4 cửa hàng Co.op Food tại TP. Vũng Tàu; 43 cửa hàng bán lẻ hiện đại của VinMart+ tại TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ; hơn 15 cửa hàng Bách hóa xanh tại TP. Vũng Tàu và tại các huyện, thị trong tỉnh của Thế giới di động. Các cửa hàng này có quy mô nhỏ, diện tích từ 100-300m2 và “len lỏi” trong các khu dân cư, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân.


Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.