THỊ TRƯỜNG BÁNH TRUNG THU 2020

Thương hiệu Việt "phủ sóng"

Chủ Nhật, 06/09/2020, 22:50 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, thời điểm này, các cửa hàng đã bày bán bánh Trung thu. Cũng như mọi năm, thương hiệu bánh Trung thu Việt với mẫu mã đẹp, bắt mắt đang chiếm lĩnh các kệ hàng, có giá bán giao động từ 40 ngàn đồng đến cả triệu đồng mỗi bánh.

Khách hàng chọn mua bánh Trung thu tại Siêu thị mini Bình An, TP. Vũng Tàu.
Khách hàng chọn mua bánh Trung thu tại Siêu thị mini Bình An, TP. Vũng Tàu.

GIÁ BÁNH CAO CẤP TĂNG NHẸ

Khảo sát tại các điểm bán bánh Trung thu tại khu công viên đường Lê Lợi - Trần Hưng Đạo, đường Bacu, Bình Giã (TP. Vũng Tàu); Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Hữu Thọ (TP.Bà Rịa), Võ Thị Sáu (huyện Long Điền)… các DN đang dựng quầy hàng; một số siêu thị, cửa hàng bách hóa đã trưng bày các loại bánh Trung thu, trong đó bánh của những thương hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh vẫn được bày bán nhiều nhất. Để kích cầu tiêu dùng, năm nay, các DN sản xuất bánh Trung thu đã đồng loạt đưa ra nhiều dòng sản phẩm mới.

Anh Nguyễn Văn Hưng, chuyên kinh doanh các dòng bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu cho biết: Năm nay, bên cạnh các sản phẩm bánh Trung thu có nhân truyền thống như: đậu xanh, hạt sen, thập cẩm, jambon, khoai môn..., Kinh Đô đưa ra thị trường dòng bánh trăng vàng thượng hạng Black & Gold. Dòng bánh này được chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, mặt bánh phủ lớp bột vàng, nhân bánh được chế biến từ hải sâm, bào ngư, sò điệp…

Còn Công ty CP Bibica cũng đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh Trung thu cao cấp, bánh Trung thu dinh dưỡng và bánh Trung thu truyền thống...

Trong khi đó, đại diện cửa hàng VinMart+ (đường Bình Giã, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cho biết, sau 2 mùa Trung thu, các dòng bánh Trung thu Hữu Nghị đã được người dân BR-VT đón nhận. Bánh có hương vị đặc trưng riêng với các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên phía Bắc như: bột nếp cái hoa vàng, hạt sen Quảng Bá, quất Nghi Tàm, hoa bưởi Diễn… Trung thu này, bánh Trung thu Hữu Nghị có bao bì đẹp, ấn tượng, được lấy cảm hứng từ hoa sen với những câu chúc đầy ý nghĩa như: Thanh nguyệt tinh khôi, Tinh hoa, Trứ danh, Trác tuyệt và cả những lời chúc thu như ý với hộp Thanh nguyệt đoàn viên, Bình an, Phú túc và Đại phát… vì vậy cửa hàng tiếp tục nhập các dòng bánh của thương hiệu này để bán ra thị trường.

Giá các loại bánh Trung thu truyền thống năm nay cơ bản giữ nguyên như cùng kỳ năm 2019, chỉ một số loại bánh cao cấp tăng nhẹ khoảng 5-10%. Hiện giá các loại bánh dao động từ 40 ngàn đồng – 390 ngàn đồng/bánh. Các loại bánh cao cấp với thiết kế hộp đựng trang nhã, bắt mắt có giá khoảng 600 ngàn đồng đến 4,5 triệu đồng/hộp tùy loại nhân, số lượng bánh, thiết kế hộp và thương hiệu.

Năm nay, thị trường còn có thêm một số loại bánh nhân lava chocolate, lava trứng muối; các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng, dòng sản phẩm bánh thiếu nhi; bánh Trung thu nghệ thuật… Giá bánh cỡ 120g và 150g dao động từ 40-70 ngàn đồng/chiếc; loại từ 210g-800g có giá 65 ngàn đồng - 480 ngàn đồng/chiếc.

SỨC MUA CHẬM

Theo các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu, thời điểm này sức mua chưa nhiều, chủ yếu là khách đến xem hàng, tham khảo giá. Anh Trần Văn Lợi, nhân viên bán hàng của thương hiệu bánh Kinh Đô trên trên đường Cách Mạng Tháng Tám, TP. Bà Rịa cho biết, các ki - ốt dựng lên để giữ chỗ và phục vụ nhu cầu khách tới tham quan và khảo giá sản phẩm. Bên cạnh đó, một số lượng nhỏ khách hàng muốn thưởng thức bánh đầu mùa hoặc mua biếu, tặng. So với thời điểm này năm ngoái, lượng khách giảm từ 10-30% cả thị trường khách công ty và khách lẻ.

Còn chị Lê Tố Loan, kinh doanh bánh Trung thu tại khu vực công viên Trần Hưng Đạo - Lê Lợi, TP. Vũng Tàu cũng cho biết, gian hàng của chị mới dựng được 1 tuần nay. Do mới đầu mùa nên lượng khách đến mua vẫn chưa nhiều, chủ yếu là khách lẻ mua một vài cái về thưởng thức.

Tương tự, đại diện các siêu thị cũng cho biết, thị trường bánh Trung thu năm nay có phần ảm đạm hơn so với năm ngoái, số lượng đặt mua giảm hơn những năm trước nên hiện các siêu thị mới chỉ nhập về số lượng bánh vừa phải. Tuy nhiên, siêu thị cũng đã chủ động nguồn hàng, tùy vào tình hình đặt mua của khách hàng, siêu thị sẽ có phương án cung ứng bánh phù hợp.

Theo các DN kinh doanh bánh Trung thu, nguyên nhân là do ảnh hưởng của COVID-19, nên nhiều DN, người dân cắt giảm chi tiêu và hạn chế đến nơi công cộng.

Thời điểm Trung thu, nguy cơ hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng len lỏi vào thị trường rất lớn, Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết Trung thu 2020. Trong đó, tập trung kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm.
(Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh)


Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.