Tháo nút thắt giao thông tại các vòng xuyến

Thứ Hai, 16/11/2020, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Hầu hết những nút giao có vòng xuyến tại TP.Vũng Tàu đều xảy ra ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm. Để giải quyết tình trạng trên, Sở GT-VT phối hợp với UBND TP.Vũng Tàu và các sở, ngành nghiên cứu, tìm giải pháp phù hợp.

Kẹt xe ở vòng xoay Ngã Năm (nút giao đường Lê Hồng Phong - Bacu - Trương Công Định).
Kẹt xe ở vòng xoay Ngã Năm (nút giao đường Lê Hồng Phong - Bacu - Trương Công Định).

VÒNG XUYẾN KHÔNG CÒN PHÙ HỢP VỚI MẬT ĐỘ PHƯƠNG TIỆN

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu vào giờ cao điểm và ngày nghỉ, lễ, Tết, tại vòng xuyến Tượng đài Dầu khí (điểm giao đường 2/9 với đường Nguyễn An Ninh) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Các phương tiện đi từ đường 2/9 muốn qua đường Nguyễn An Ninh phải nhích từng chút một.

Anh Nguyễn Hữu Khoan (đường Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Vào những ngày trời mưa lớn, mỗi khi đi qua nút giao đường 2/9 với đường Nguyễn An Ninh phải mắc kẹt 15-20 phút mới thoát ra được, mặc dù có lực lượng CSGT điều tiết phân luồng giao thông”.

Vòng xoay ngã tư Giếng Nước được dỡ bỏ giúp các phương tiện lưu thông qua khu vực này thuận lợi, thông thoáng hơn nhờ sự điều tiết bằng các cột đèn tín hiệu giao thông.
Vòng xoay ngã tư Giếng Nước được dỡ bỏ giúp các phương tiện lưu thông qua khu vực này thuận lợi, thông thoáng hơn nhờ sự điều tiết bằng các cột đèn tín hiệu giao thông.

Tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ xảy ra tại khu vực vòng xuyến Tượng đài Dầu khí. Ở các vòng xuyến KCN Đông Xuyên (giao đường 30/4- đường Bình Giã); Ngã Năm (giao Bacu - Lê Hồng Phong- Trương Công Định)... đều xảy ra tình trạng tương tự, kể cả khi hệ thống đèn tín hiệu đã được lắp đặt.

Rất nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng, vòng xuyến là cách tổ chức các điểm giao cắt cấp độ thấp, chỉ phù hợp với những nơi lưu lượng phương tiện ít. Hạn chế lớn nhất của vòng xuyến là thường xuyên tạo ra xung đột giữa các dòng xe nhập và tách, làm hạn chế năng lực giao thông, dẫn đến ùn tắc. Hiện nay, tại TP.Vũng Tàu, lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng nên hầu hết các vòng xuyến đều gặp vấn đề về giao thông.

GIẢI PHÁP THÁO GỠ

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GT-VT nghiên cứu lập dự án và xử lý một số nút giao có vòng xuyến tại TP. Vũng Tàu, từ đó tiến tới giải quyết các điểm giao thông khác trên địa bàn tỉnh. Theo phương án được Sở GT-VT đề xuất, đối với các nút giao nói chung sẽ tháo dỡ vòng xuyến và thay bằng đèn tín hiệu. Tiếp theo là làm cầu vượt, hầm chui...

Hiện vòng xuyến ở khu vực ngã tư Giếng Nước đã được tháo dỡ và mang lại hiệu quả rõ rệt, không còn tình trạng ùn tắc giao thông. Do đó, tới đây, Sở GT-VT sẽ phối hợp với TP.Vũng Tàu tiếp tục tháo dỡ vòng xuyến KCN Đông Xuyên và vòng xuyến Ngã Năm, thay vào đó là sử dụng tín hiệu đèn giao thông.

Đối với vòng xuyến KCN Đông Xuyên, trước mắt sẽ tháo dỡ vòng xuyến. Tuy nhiên, về lâu dài ngành giao thông cho rằng khu vực này cần có cầu vượt mới tránh được ùn tắc. Riêng với vòng xuyến Tượng đài Dầu khí, Sở GT-VT đề xuất phương án làm hầm chui. Theo đó, đường Nguyễn An Ninh vẫn giữ nguyên trạng, còn hầm chui sẽ làm từ đường 2/9 (dự kiến cách tượng đài Dầu khí khoảng từ 200-300m) về hướng Lê Hồng Phong. Đây được coi là phương án tốt nhất để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông ở khu vực Tượng đài Dầu khí. 

Ngoài ra, theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, Sở GT-VT tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp phù hợp, hiệu quả nhất cho mọi điểm giao cắt. Những điểm ùn tắc cục bộ tại TP.Vũng Tàu sẽ được xử lý trước, để từ đó rút kinh nghiệm cho việc chống ùn tắc giao thông tại các địa điểm khác trên địa bàn tỉnh.

Sở GT-VT đang nghiên cứu phương án làm hầm chui vòng xoay Tượng đài Dầu khí (nút giao đường 2/9 - Nguyễn An Ninh). Ảnh: ĐỨC HỢP
Sở GT-VT đang nghiên cứu phương án làm hầm chui vòng xoay Tượng đài Dầu khí (nút giao đường 2/9 - Nguyễn An Ninh). Ảnh: ĐỨC HỢP

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.