Khẩn trương giải ngân vốn vay hỗ trợ người lao động

Thứ Tư, 09/12/2020, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Sau khi Chính phủ quyết định “nới lỏng” điều kiện, gói vay 16.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động, DN bị ảnh hưởng dịch COVID-19, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc, giải ngân nguồn vốn kịp thời để hỗ trợ DN.  

Ông Trương Văn Mười, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu trao hợp đồng tín dụng cho vay cho đại diện  Công ty TNHH Thành Đạt.
Ông Trương Văn Mười, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH TP. Vũng Tàu trao hợp đồng tín dụng cho vay cho đại diện Công ty TNHH Thành Đạt.

“NỚI LỎNG” ĐIỀU KIỆN CHO VAY

Chỉ hơn 1 tháng sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, hệ thống NHCSXH trên địa bàn cả nước đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ DN.

Theo NHCSXH, so với quy định cũ, Nghị quyết 154 và Quyết định 32 tháo gỡ 3 nội dung cơ bản: Giảm điều kiện báo cáo mức doanh thu, khả năng tài chính của DN chỉ từ 20% so với quý IV/2019 (trước đây là DN mất khả năng tài chính hoặc không có doanh thu); nới quy định về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội còn 20% số lao động (trước kia là 50% số lao động); không có nợ xấu ở các tổ chức tín dụng và ngân hàng nước ngoài tại thời điểm 31/12/2019. Ngoài ra, còn một số điều kiện về quy trình phê duyệt và giải ngân cũng được nới lỏng hơn. Chẳng hạn trước đây, DN phải lấy giấy xác nhận của địa phương về danh sách người lao động buộc ngừng việc, doanh thu… giờ chỉ yêu cầu DN tự chịu trách nhiệm. Theo đó, DN tự kê khai doanh thu, lập danh sách người lao động, ngân hàng điều tra và cho vay. Thời hạn giải ngân vốn vay là sau 5 ngày kể từ thời điểm ngân hàng tiếp nhận hồ sơ.

Khách hàng được phê duyệt cho vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện: Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020; doanh thu quý I/2020 giảm 20% trở lên so với quý IV/2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/2019. Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng số người lao động bị ngừng việc, mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 31/12/2020, với lãi suất 0%, thời hạn 12 tháng, lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Việc giải ngân của NHCSXH được thực hiện đến hết ngày 31/1/2021.

Đặc biệt, Nghị quyết số 154/NQ-CP mới ban hành mở rộng hỗ trợ thêm cho cả người lao động tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do đại dịch COVID-19.

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Để kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách, NHCSXH đã triển khai các văn bản liên quan đến việc cho vay trả lương ngừng việc, chủ động báo cáo UBND, MTTQ,...phối hợp với LĐLĐ, tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan truyền thông địa phương để truyên truyền và phổ biến chính sách này.

KỊP THỜI HỖ TRỢ DN

Ngay sau khi điều kiện cho vay được “nới lỏng”, một số DN đã tiếp cận được gói vay này.

Tại BR-VT, trong tháng 11 vừa qua, 2 phòng giao dịch NHCSXH trên địa bàn tỉnh là NHCSXH TP. Vũng Tàu và NHCSXH huyện Châu Đức đã ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân nguồn vốn trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 cho Công ty TNHH Thành Đạt và Công ty CP Binon Cacao với tổng số tiền  gần 164 triệu đồng. Đây là hai DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh được vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh được vay vốn tín dụng chính sách để trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng COVID-19.

Ông Nguyễn Đình Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Thành Đạt (TP. Vũng Tàu), DN chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất-xây dựng dân dụng cho biết: DN hiện có 96 lao động. Trong đó, số lao động đóng BHXH thường xuyên đến thời điểm làm thủ tục vay vốn là 16 người. Từ đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty rơi vào tình trạng khó khăn, sản xuất hàng hóa không tiêu thụ được. Công ty buộc phải cho nhân viên ngừng việc tạm thời nhưng vẫn phải chi trả lương để bảo đảm mức sống tối thiểu cho nhân viên. Chỉ tính riêng trong quý II/2020, số tiền lương ngừng việc cho 16 lao động trên là 106 triệu đồng.

Công ty CP Binon Cacao (huyện Châu Đức), chuyên sản xuất chocolate và các loại bánh kẹo cũng nằm trong tình trạng tương tự. Ảnh hưởng dịch COVID-19 buộc DN phải cho một số lao động ngừng việc, doanh thu giảm. Được sự hướng dẫn về thủ tục hồ sơ, DN đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi kịp thời. Qua đó hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn.

Trước đó, một số tỉnh, thành phố khác trong cả nước cũng đã giải ngân vay vốn ưu đãi cho các DN bị ảnh hưởng COVID-19. Báo cáo của NHCSXH Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 11/2020, NHCSXH đã cho 75 DN trên cả nước vay vốn để trả lương cho 3.851 lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền hơn 13,4 tỷ đồng. Hiện chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố đang tiếp tục phối hợp với người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ và lên kế hoạch giải ngân trong thời gian tới.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.