Luật Đất đai 2013 đã tạo tiền đề tốt cho việc khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực đất đai

Thứ Năm, 24/06/2021, 12:19 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 24/6, tại Hà Nội, Bộ TN-MT tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XI và tổng kết thi hành Luật Đất Đai năm 2013. Tham dự có ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ TN-MT.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh BR-VT.

Báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân cho biết, Luật Đất đai 2013 đã thể chế khá đầy đủ các quan điểm, định hướng của Nghị quyết số 19-NQ/TW; tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả đất đai, khai thác nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Tại địa phương, pháp luật đất đai được tổ chức thực hiện nghiêm do phát huy được vai trò của HĐND trong việc quyết định những công việc có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của Nhà nước và nhân dân.

Trong thời gian tới, định hướng của việc tiếp tục đổi mới chính sách đất đai là: Làm rõ và cụ thể hơn nữa quyền đại diện chủ sở hữu của các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp trong lĩnh vực đất đai; bổ sung quyền ưu tiên mua của Nhà nước, quyền quản lý, khai thác, sử dụng khoảng không, phần ngầm, chiều sâu trong lòng đất; xây dựng hệ thống quy hoạch sử dụng đất độc lập, đồng nhất; hoàn thiện cơ chế giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phục vụ kinh doanh. Đồng thời hoàn thiện chính sách bồi thường về đất, áp dụng chế tài đủ mạnh và công cụ thuế để xử lý trường hợp đất chậm được đưa vào sử dụng; thiết lập cơ quan định giá đất chuyên trách của Nhà nước, trong đó có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về giá đất; hoàn thiện các phương pháp xác định giá đất bảo đảm khách quan, minh bạch, phù hợp với thị trường…

Tại Hội nghị, đại diện một số tỉnh, thành phố đã báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai tại địa phương và đề xuất một số định hướng sửa đổi trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai từ điểm cầu tỉnh BR-VT.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tổng kết thi hành Luật Đất đai từ điểm cầu tỉnh BR-VT.

Tại điểm cầu BR-VT, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những năm qua, tỉnh đã tổ chức triển khai, tuyên truyền phổ biến các văn bản thi hành Luật Đất đai năm 2013, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Tỉnh đã giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho 533 trường hợp trên diện tích hơn 4.900ha.

Đến cuối năm 2020, BR-VT đã hoàn thành đo đạc chỉnh lý, đăng ký đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính với 47 đơn vị hành chính cấp xã; cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho diện tích gần 171 ngàn ha, đạt tỷ lệ 98,64% diện tích đất thuộc diện phải cấp giấy.

Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: QUANG VŨ.
Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Ảnh: QUANG VŨ.

Các nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất… đạt hơn 19,83 ngàn tỷ đồng.

Tỉnh BR-VT cũng đã có một số đề xuất, kiến nghị về những quan điểm, chỉ đạo trong việc đổi mới chính sách và những giải pháp cụ thể để tổ chức thi hành Luật đất đai, trong đó, chú trọng đến khâu cải cách hành chính trong thực hiện các thủ tục về đất đai; các quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất; xử phạt các sai phạm trong sử dụng đất…

PHÚ XUÂN - NHẬT LINH

 

;
.