Không có người mua, nhãn trái vụ rớt giá

Thứ Năm, 01/07/2021, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Nhãn trái vụ được kỳ vọng mang về nguồn thu nhập cao cho nông dân xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc). Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, nhãn liên tục rớt giá, khiến người trồng gặp khó.

Đầu ra khó khăn khiến giá nhãn trái vụ giảm mạnh. Trong ảnh: Vườn nhãn của gia đình ông Trương Đình Nam (bìa phải, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đang vào vụ thu hoạch.
Đầu ra khó khăn khiến giá nhãn trái vụ giảm mạnh. Trong ảnh: Vườn nhãn của gia đình ông Trương Đình Nam (bìa phải, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) đang vào vụ thu hoạch.

NỖI LO VỀ GIÁ

Hơn 7 năm qua, gia đình ông Trương Đình Nam (ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp)-thành viên của HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm đã áp dụng kỹ thuật và xử lý thành công cho cây nhãn xuồng cơm vàng ra hoa sớm từ tháng 11 năm trước và cho trái thu hoạch vào tháng 5 năm sau. Với hơn 1,5ha nhãn xuồng cơm vàng, vụ nhãn trái vụ này, ông Nam ước thu khoảng 12 tấn, bằng với mọi năm.

Ông Nam cho biết, nhãn xử lý trái vụ ngoài việc đòi hỏi vốn đầu tư, công chăm sóc nhiều hơn, còn phải bảo đảm đủ nguồn nước tưới trong mùa khô dẫn đến chi phí tăng cao. Tuy nhiên, giá nhãn xuồng cơm vàng chín sớm năm nay thấp, hiện chỉ từ 28-30 ngàn đồng/kg, bằng phân nửa năm ngoái khiến lợi nhuận của các nhà vườn giảm đáng kể. Chưa hết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đầu ra của trái nhãn đang gặp khó khăn do không có người thu mua… “Trước đây, HTX cắt mỗi ngày 1 tấn nay chỉ cắt 1-2 tạ. Nhãn đang vào kỳ thu hoạch rộ, lại không có người thu mua dẫn tới việc nhãn chín rụng vườn trong vài ngày tới là khó tránh khỏi”, ông Nam chia sẻ.

Tương tự, ông Võ Sơn (ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp) cũng có 1ha nhãn xuồng cơm vàng trái vụ đang cho thu hoạch, sản lượng ước tính gần 7 tấn. Hiện giá nhãn ông Sơn bán cho HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm chỉ từ 28-30 ngàn đồng/kg, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái, gia đình ông luôn bán được giá 60 ngàn đồng/kg. Đây cũng là điều khiến các nhà vườn trồng nhãn lo lắng bởi thu nhập sẽ giảm mạnh, nhưng càng lo hơn khi lượng nhãn thu mua của HTX ngày càng giảm do không tiêu thụ được. Theo ông Sơn, hiện nay 40% diện tích nhãn đã chín, song do tình hình dịch bệnh, xe vận chuyển bị hạn chế, thị trường giảm sức tiêu thụ nên thương lái thu mua ít. Nếu tình hình kéo dài, nguy cơ thua lỗ của các hộ trồng nhãn sẽ rất cao.

NGƯỜI MUA VẮNG BÓNG

Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm cho biết, HTX có 15 thành viên sản xuất nhãn xuồng cơm vàng trên diện tích 14ha. Trong đó, 4ha nhãn đang cho thu hoạch rộ với sản lượng bình quân mỗi ngày khoảng 1 tấn. Theo ông Hoành, thị trường tiêu thụ nhãn xuồng cơm vàng của HTX chủ yếu là siêu thị Big C; siêu thị Co.op Mart TP. Hồ Chí Minh và công ty xuất nhập khẩu quốc tế Thông Đỏ (TP. Hồ Chí Minh). Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc tiêu thụ nhãn của HTX gặp nhiều khó khăn. Các chuyến hàng vận chuyển lên TP. Hồ Chí Minh đều phải qua kiểm soát chặt chẽ, tài xế phải thực hiện cách ly, các đơn vị từ chối đơn hàng… khiến nhãn bị ùn ứ. Ban điều hành HTX đã liên hệ với nhiều bạn hàng để kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ, nhưng không mấy khả quan. HTX cũng đã đưa ra các phương án tiêu thụ tại các chợ truyền thống, song thị trường này không ổn định. Hiện có một số vườn nhãn chín quá phải bán tại chợ với giá 20 ngàn đồng/kg.  

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có gần 1.500ha nhãn, trong đó, nhãn xuồng cơm vàng chiếm trên 70% diện tích, được trồng tập trung tại TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc và Đất Đỏ. Hiện nay mới có nông dân HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm có nhãn xuồng thu hoạch, còn các địa phương khác thì mới xử lý cho cây ra hoa. Những năm trước, lợi nhuận từ trồng nhãn xuồng cơm vàng khá cao, 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, đầu ra trái nhãn gặp khó, khiến giá giảm mạnh, nông dân đang rất lo lắng vì nhãn chín không thu hoạch sẽ rụng khắp vườn và nguy cơ thua lỗ, mất trắng đang chực chờ nếu không có giải pháp hỗ trợ tiêu thụ.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 
;
.