Shipper bận rộn giữa mùa dịch

Thứ Sáu, 23/07/2021, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân phải hạn chế ra đường nên hình thức mua hàng trực tuyến (online) đang được tận dụng tối đa. Do đó, những người làm nghề giao hàng (shipper) cũng bận rộn hơn để vận chuyển theo đơn đặt hàng của khách.

Shipper đi giao hàng trên địa bàn TP. Vũng Tàu.
Shipper đi giao hàng trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

KHAN HIẾP SHIPPER

Từ ngày 19/7, tỉnh BR-VT thực hiện Chỉ thị 16, giãn cách toàn xã hội. Theo đó, lượng đơn hàng cũng tăng cao. Nhiều đơn vị giao hàng đã tăng 100% công suất làm việc của shipper nhưng vẫn không kịp giao cho khách.

Anh Đức Long - shipper đơn vị giao hàng AhaMove cho biết, 7 giờ sáng mỗi ngày, anh bắt đầu nhận đơn hàng, rồi sau đó là hành trình đến các ngõ hẻm trên địa bàn TP. Vũng Tàu giao cho khách. Khác với ngày thường, đơn hàng của những ngày giãn cách chủ yếu là các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm như thịt, rau, củ, quả, mì gói, dầu ăn, nước mắm, gạo, đường… “Trong những ngày giãn cách, mọi người hạn chế ra đường, riêng shipper bận rộn hơn ngày thường vì đơn hàng tăng mạnh. Bình thường, mỗi ngày tôi giao khoảng 20-30 đơn nhưng nay có ngày tôi giao 50-70 đơn. Trước khi đi, tôi luôn tự trang bị thêm khẩu trang, bao tay, nước rửa tay sát khuẩn để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như khách hàng”.

Anh Minh Sâm, shipper Bưu điện tỉnh cho biết, trong đợt dịch này đi giao hàng cũng có nhiều kỷ niệm khó quên, nhiều khách hàng đã sáng tạo ra nhiều cách nhận hàng rất thú vị. Khi thì khách yêu cầu shipper để hàng trước cửa, khách bỏ tiền vào túi ni lông chuyển ra ngoài nhằm hạn chế tiếp xúc tối đa. Các chung cư, khách thường thiết kế thùng hoặc khay nhận hàng rồi dùng dây kéo vào để bảo đảm khoảng cách an toàn.

Ngoài nhận đơn ship hàng online, một số shipper còn nhận mua giùm các món ăn vặt, đi chợ. Nhu cầu mua hàng tăng cao khiến thiếu hụt shipper trong thời gian giãn cách xã hội là điều dễ hiểu. Theo đại diện một siêu thị tại TP. Vũng Tàu, ngày thường siêu thị có khoảng 10 shipper chuyên giao hàng nhưng trong đợt dịch này một số người phải tạm nghỉ vì nhà ở trong vùng bị phong tỏa. Đơn vị này đã phải huy động 10 người từ bộ phận khác sang ship hàng nhưng do không quen đường sá nên không giao kịp tiến độ.

Nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ cũng gặp khó khăn vì không tìm được shipper để giao hàng cho khách. Chị Mỹ Duyên, chuyên bán bánh trên trang facebook cá nhân cho biết, mặc dù đã lên đơn bánh mì cuối tuần cho khách nhưng do không có shipper nên đến phút chót chị đành phải hủy đơn.

Một shipper đang giao hàng cho khách trên đường Lê Hồng Phong,  (TP. Vũng Tàu).
Một shipper đang giao hàng cho khách trên đường Lê Hồng Phong, (TP. Vũng Tàu).

CHỦ ĐỘNG PHÒNG DỊCH

Viettel Post những ngày này cũng quá tải đơn hàng từ sàn thương mại điện tử Voso.vn. Ông Hoàng Văn Cường, Phó Giám đốc Viettel Post Chi nhánh BR-VT cho biết, Viettel Post có khoảng 350 shipper hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh BR-VT, riêng khu vực TP. Vũng Tàu có 140 shipper. Những ngày giãn cách, đội ngũ shipper phải hoạt động hết công suất, làm thêm giờ, chạy thêm ca và không có ngày cuối tuần. Đội ngũ shipper của Viettel Post đã được test COVID, có giấy thông hành từ cơ quan và được hướng dẫn tuân thủ tuyệt đối 5K trong phòng chống dịch, sử dụng Bluezone và mã QR Code để truy vết. "Trong thời gian giãn cách xã hội, đội ngũ shipper của các đơn vị vận chuyển là lực lượng chính giúp cho hàng hóa được lưu thông, người dân yên tâm ở nhà mua sắm, phòng chống dịch", ông Cường nói.

Tương tự, lượng hàng gửi qua bưu điện cũng tăng mạnh trong những ngày gầy đây. Bà Vũ Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay, ngoài nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa như trước, Bưu điện tỉnh còn tham gia bán hàng nông sản cho nông dân BR-VT nên shipper phải kiêm luôn nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, nông sản đến tay người mua. Bà Vân cho biết: “Hơn 200 shipper đã được trang bị đồng phục, cài đặt app hoạt động và có đơn giao nhận hàng thể hiện rõ địa chỉ giao nhận, có giấy xác nhận, cam kết của Bưu điện và cá nhân shipper về tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Ngoài ra, shipper phải có sổ nhật ký giao hàng, cập nhật lịch trình di chuyển trên ứng dụng di động để phục vụ truy xuất khi cần thiết”.

Được biết, từ ngày 20/7, ngoài các quy định phòng dịch nghiêm ngặt dành riêng cho đội ngũ shipper, UBND tỉnh còn yêu cầu shipper phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu). Cơ quan y tế sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho đội ngũ shipper của địa phương và shipper của đơn vị vận chuyển đóng trên địa bàn, định kỳ 3 ngày/lần vào trước 8h00 sáng. Chi phí xét nghiệm được chi trả bằng ngân sách nhà nước.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.