8 trường hợp tạm không bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực hải quan

Thứ Tư, 29/09/2021, 23:53 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Tổng cục Hải quan, do ảnh hưởng dịch COVID -19, hiện nhiều lô hàng không kịp làm thủ tục hải quan dẫn đến tình huống vi phạm hành chính mà DN và cả cơ quan quản lý không mong muốn.

Do dịch COVID-19 hiện nhiều lô hàng tại cảng biển không kịp làm thủ tục hải quan dẫn đến tình huống vi phạm hành chính. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu tại Cảng CMIT.
Do dịch COVID-19 hiện nhiều lô hàng tại cảng biển không kịp làm thủ tục hải quan dẫn đến tình huống vi phạm hành chính. Trong ảnh: Xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu tại Cảng CMIT.

Theo đó, các đơn vị hải quan địa phương và DN đã đề xuất xem xét đối với 8 trường hợp gồm: hàng hóa thuộc danh mục phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng nhưng chuyên gia nước ngoài chưa sang Việt Nam để lắp ráp phụ kiện phục vụ cho việc kiểm tra chất lượng hàng hóa theo quy định; hàng hóa nhập về không có bồn chứa hàng lưu tại cảng, không thể khai hải quan đúng thời hạn quy định; DN không nộp báo cáo quyết toán tình hình sử dụng hàng hóa miễn thuế và không thể thu xếp nguồn tài chính để nộp tiền thuế và không thể đăng ký tờ khai, lấy hàng trong thời hạn 30 ngày do hoạt động trong khu vực bị phong tỏa; DN không thể tái xuất và tái nhập hàng hóa đúng thời hạn quy định do giãn cách xã hội; một số đơn vị hải quan có ca F0 và thực hiện giãn cách xã hội nên không thể lập biên bản vi phạm hành chính xử đúng thời hạn theo quy định.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố cần thống kê, báo cáo cụ thể các kiến nghị, vướng mắc của DN liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan; tình hình tồn đọng các vụ việc, hồ sơ xử lý vi phạm hành chính không thể giải quyết được đúng hạn hoặc không xử lý được và các trường hợp khác phát sinh trong thực tế hoạt động của đơn vị; biện pháp giải quyết, khắc phục của cơ quan hải quan và DN đã thực hiện.  

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.