Doanh nghiệp nỗ lực duy trì sản xuất

Thứ Sáu, 03/09/2021, 21:58 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, nhiều DN đang thực hiện “3 tại chỗ” coi đây là khoảng thời gian “vàng” để tăng ca sản xuất bù đắp sản lượng thiếu hụt do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và hoàn thành kế hoạch trong những tháng cuối năm.

Những ngày này công nhân Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng) vừa thực hiện
Những ngày này công nhân Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng) vừa thực hiện "3 tại chỗ" vừa tăng ca sản xuất để hoàn thành kế hoạch năm.

 Tăng ca cả ngày nghỉ lễ

Sáng 2/9, tuy là ngày nghỉ lễ nhưng tại Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam, CCN Ngãi Giao (huyện Châu Đức) hơn 800 cán bộ quản lý, công nhân vẫn làm việc như ngày thường. Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân Xưởng 1 - Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam vui vẻ cho biết, thời gian này công ty đang thực hiện “3 tại chỗ”, đơn hàng nhiều nên Ban Giám đốc khuyến khích công nhân làm việc như ngày bình thường. Theo đó, người lao động được DN trả tiền công gấp 4 lần và thêm 150 ngàn đồng/ngày đối với những người đang thực hiện “3 tại chỗ”.

Ông Cheng De Liang, Tổng Giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam cũng thông tin, do đang thực hiện “3 tại chỗ” nên công ty khuyến khích người lao động làm việc trong những ngày nghỉ lễ 2/9 và bố trí tăng ca trong những ngày thường cho những người có nguyện vọng. Việc làm này giúp công ty thực hiện tốt các đơn hàng, người lao động cũng có thêm thu nhập. DN luôn bố trí ca kíp hợp lý và chỉ làm việc vào ban ngày. Việc làm này được người lao động ủng hộ nhiệt tình.

Tại Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng), các dây chuyền sản xuất cũng khẩn trương hoàn thành đơn hàng đã được ký kết. Ông Lee Minseog, Giám đốc Nhân sự cho biết, Pavonine Vina là nhà cung cấp chính cho Công ty Samsung các phụ kiện điện tử bằng vật liệu nhôm cao cấp. Bình quân mỗi năm Pavonine gia công khoảng 2 triệu sản phẩm. “Tại thời điểm này, chúng tôi đã có đơn hàng hết cho năm 2021. Do vậy,  song song với các biện pháp phòng chống dịch DN đang đẩy nhanh tiến độ làm trước những đơn hàng theo yêu cầu của  Sam Sung. Theo đó, công ty đang chia 3 ca làm việc và dự trữ kho để làm trước những đơn hàng phòng ngừa nguy cơ lỡ xảy ra dịch bệnh ảnh hưởng đến việc sản xuất tại nhà máy. Nhờ vậy, DN vẫn bảo đảm được 90% kế hoạch sản xuất”, ông Lee Minseog nói thêm.

Ghi nhận cho thấy, nhiều DN đã nhận được đơn đặt hàng đến cuối năm 2021 và lên kế hoạch mở rộng sản xuất cho năm 2022. Ông Takenaka Hiroaki, Tổng Giám đốc Công ty CP China Steel & Nippon Steel Việt Nam cho hay: "Tuy còn nhiều khó khăn trong việc hạn chế đi lại, nhưng chúng tôi khắc phục bằng cách làm việc với khách hàng bằng hình thức online để tìm kiếm các hợp đồng mới. Nhờ vậy, hiện nay hoạt động sản xuất của DN rất ổn định và hy vọng từ nay tới cuối năm sẽ hoàn thành kế hoạch năm, công tác phòng chống dịch cũng được tập trung thực hiện”.  

Hỗ trợ DN 24/24

Toàn tỉnh có khoảng 250 DN trong KCN, CCN đang hoạt động “3 tại chỗ” với 29.270 lao động. Nhờ các DN đẩy mạnh sản xuất nên trong 8 tháng năm 2021 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh trừ dầu thô và khí đốt thực hiện 205.316 tỷ đồng, đạt 63,15% kế hoạch năm, tăng 6,31%. 

Từ nay đến cuối năm để bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nghiêm túc thực hiện 5K. Chủ động đánh giá mức độ an toàn của dịch COVID-19, cập nhật bản đồ an toàn, sống chung với dịch bệnh để có phương án sản xuất phù hợp. Bên cạnh đó, khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch  không để dịch tràn vào các KCN, không để ngưng trệ, đứt gãy chuỗi sản xuất.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho biết, thời gian qua Ban Quản lý các KCN tỉnh và các DN đều có sự liên kết chặt chẽ thông qua các group zalo, facebook. Theo đó, DN gặp bất cứ khó khăn gì trong công tác phòng chống dịch, hay về mặt sản xuất có thể phản ánh bất cứ lúc nào sẽ được giải quyết 24/24. Toàn thể cán bộ của Ban cũng đã làm việc cả ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ nên khi tiếp cận thông tin phải tìm hướng giải quyết nhanh để hỗ trợ DN. Về phía các DN cần tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giữ vững các thị trường truyền thống; duy trì tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm các khách hàng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa thị trường; thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất; giảm hàng tồn kho và tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.