Máy tính, laptop đắt hàng

Thứ Sáu, 03/09/2021, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học mới 2021-2022 đã bắt đầu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, học sinh không thể đến trường mà học trực tuyến (online) ở nhà. Vì vậy, các mặt hàng máy tính, laptop trở thành một trong những mặt hàng được săn lùng mạnh nhất lúc này.

Laptop là thiết bị không thể thiếu khi học trực tuyến. Ảnh: THÙY VÂN
Laptop là thiết bị không thể thiếu khi học trực tuyến. Ảnh: THÙY VÂN

Săn máy cũ

Chị Vân An (chung cư Bình An, TP. Vũng Tàu) cho biết, trước đây chị không mua máy tính cho con vì sợ các cháu sẽ dùng mạng xã hội, sử dụng sai mục đích, ảnh hưởng tới việc học. Tuy nhiên, trước tình hình phải học online như hiện nay, chị An đành phải tìm mua máy laptop cũ cho con học. Chị An chia sẻ: “Dự kiến lịch học online còn kéo dài, sợ con học bằng điện thoại thông minh ảnh hưởng đến mắt nên tôi đành bấm bụng mua 2 laptop cũ với giá hơn 14 triệu đồng”.

Không riêng gì chị An, rất nhiều phụ huynh đang tham khảo để tìm mua máy tính, phục vụ việc học online cho các con trước thềm năm học mới. Theo nhân viên các cửa hàng kinh doanh điện máy như: Chợ Lớn, Thế giới Di động, Điện Máy Xanh, FPT…, mấy ngày gần đây, nhiều khách hàng gọi điện thoại đến cửa hàng hỏi, tham khảo, chủ yếu là phụ huynh, học sinh.

Các dòng máy được đưa ra thị trường chủ yếu của các hãng như: Acer, Dell, Asus, HP... Trong đó, laptop được khách hàng đặt mua khá nhiều vì tích hợp đầy đủ tính năng phù hợp cho học sinh học trực tuyến, có giá từ 10 - 17 triệu đồng. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, nên nhiều người tìm mua các loại máy đã qua sử dụng, giá rẻ hơn phân nửa so với sản phẩm mới.

Những người có chuyên môn về máy vi tính khuyến cáo, khi mua máy đã qua sử dụng khách hàng cần chọn nơi bán uy tín, kiểm tra kỹ màn hình xem có xuất hiện những điểm “chết”, khi chạy các ứng dụng có bị chậm không...

Khách tìm hiểu laptop tại một cửa hàng Điện Máy Xanh tại TP. Vũng Tàu. (Ảnh chụp trước thời điểm giãn cách).
Khách tìm hiểu laptop tại một cửa hàng Điện Máy Xanh tại TP. Vũng Tàu. (Ảnh chụp trước thời điểm giãn cách).

Khan hiếm hàng

Để chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh, các cửa hàng kinh doanh điện máy đã có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. Chẳng hạn, hệ thống Điện Máy Xanh giảm giá 1 triệu đồng, tặng phiếu quà tặng 300 ngàn đồng khi mua online (áp dụng cho các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16)…; hay hệ thống Nguyễn Kim giảm giá từ 2-12% khi mua laptop…

Thời điểm này, BR-VT đang trong những ngày giãn cách xã hội, tất cả các cửa hàng máy tính đều tạm đóng cửa để phòng dịch. Theo một số cửa hàng, đại lý, một số dòng máy bán chạy, khách vẫn phải đặt cọc để khi hết giãn cách được nhận hàng. Một số loại thì vẫn phải tiếp tục chờ ngay cả khi hết giãn cách vì khan hiếm. Các nhà bán lẻ thừa nhận, một số mẫu laptop đang có nguy cơ thiếu hụt hàng do sức mua tăng trong khi nguồn cung đang gặp trục trặc do dịch COVID-19. Thông thường, tồn kho máy tính của các nhà bán lẻ luôn khá lớn bởi hoạt động kinh doanh buộc phải nhập gối đầu nhiều mẫu cũ, mới liên tiếp nhưng thời điểm này do dịch bệnh kéo dài nên với nhiều dòng máy, khách phải đặt cọc tiền trước chờ hàng về.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.