Bảo vệ môi trường quyết định phát triển kinh tế địa phương

Thứ Năm, 17/02/2022, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT vừa được Bộ TN-MT xếp vào top 5 tỉnh, thành phố có kết quả bảo vệ môi trường (BVMT) năm 2020 tốt nhất trong cả nước. Kết quả này đến từ sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự vào cuộc của người dân và DN trong công tác BVMT.

100% KCN, CCN trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn.  Trong ảnh: Nhân viên KCN Phú Mỹ 1 điều hành hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN.
100% KCN, CCN trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn. Trong ảnh: Nhân viên KCN Phú Mỹ 1 điều hành hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN.

Tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu

Theo Quyết định 2692/QĐ-BTNMT của Bộ TN-MT ban hành cuối năm 2021, BR-VT là 1 trong 5 tỉnh, thành nằm trong top đầu xếp mức tốt của cả nước về công tác BVMT năm 2020. 4 tỉnh, thành phố khác nằm trong nhóm dẫn đầu là: Bình Dương, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Trà Vinh. 34 địa phương được xếp mức khá; 24 địa phương xếp mức trung bình.

Đáng chú ý, trong bộ tiêu chí đánh giá xếp loại BVMT của Bộ TN-MT có 26 tiêu chí thành phần, trong đó có 20 tiêu chí thành phần có đơn vị tính % thì BR-VT có 13 tiêu chí đạt tỷ lệ tuyệt đối như: Tỷ lệ cơ sở sản xuất kinh doanh phát sinh nước thải trên 50m3/ngày đêm trở lên có hệ thống xử lý nước thải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật môi trường (nằm ngoài KCN, CCN); tỷ lệ KCN, CCN có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; tỷ lệ cơ sở y tế có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường… 6 tiêu chí còn lại, BR-VT cũng đạt điểm cao. Đặc biệt, về tiêu chí số lượng sự cố môi trường do chất thải (tính theo vụ), trong năm 2020 BR-VT không xảy ra sự vụ nào.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho hay, đây là kết quả khách quan dựa trên các bộ tiêu chí đánh giá chung và các chỉ số thành phần mà Bộ TN-MT đề ra. Điều này thể hiện nỗ lực BVMT của chính quyền các cấp, người dân địa phương và DN tại BR-VT những năm qua đã được ghi nhận.

Bộ chỉ số đánh giá kết quả BVMT được cấu trúc thành 2 nhóm: Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về BVMT và đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống. Bộ chỉ số này cũng yêu cầu các địa phương đánh giá kỹ 26 chỉ số thành phần đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về BVMT liên quan đến 4 vấn đề chính là: chất lượng môi trường không khí xung quanh; chất lượng môi trường nước mặt; chất lượng môi trường đất; cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học. Qua đó, đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống.

Kết quả này là nhờ lãnh đạo tỉnh BR-VT luôn xem lĩnh vực BVMT có vai trò quyết định đến phát triển kinh tế của địa phương. Do vậy, nhiều năm liền BR-VT vẫn kiên trì mục tiêu phát triển kinh tế phải BVMT theo hướng bền vững. Các dự án thu hút vào BR-VT đều được chọn lọc kỹ lưỡng, ưu tiên dự án ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. BR-VT sẵn sàng từ chối các dự án hàng tỷ USD nếu không bảo đảm yếu tố bền vững, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đều được rà soát, đánh giá và lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn về môi trường để xem xét quyết định việc cấp phép đầu tư.

Công tác hậu kiểm tra sau thẩm định cũng được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc, kiên quyết không cho phép các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Khi được hỏi về mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi trường sống tại BR-VT, bà Bùi Thị Oanh (nhà ở đường Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa) cho biết: “BR-VT là địa phương có môi trường sống trong lành, ít khi xảy ra các sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng duy trì việc công bố chỉ số môi trường trên bảng màn hình led hàng ngày tại các huyện, thị, thành phố rất minh bạch, thiết thực, giúp người dân biết được những thông tin về môi trường nơi mình đang sống”.

100% chất thải nguy hại tại BR-VT được thu gom, xử lý.  Trong ảnh: Xử lý chất thải nguy hại tại Công ty CP Môi trường Quý Tiến.
100% chất thải nguy hại tại BR-VT được thu gom, xử lý. Trong ảnh: Xử lý chất thải nguy hại tại Công ty CP Môi trường Quý Tiến.

Kiên trì bảo vệ môi trường

Theo ông Đặng Sơn Hải, để góp phần tạo diện mạo mới về môi trường, đồng thời đẩy nhanh mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, BR-VT đã triển khai nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm các khu vực ô nhiễm môi trường. Đến nay, hoạt động chế biến hải sản, chăn nuôi và sản xuất công nghiệp... có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã được kiểm soát, dần đưa ra khỏi danh sách “điểm nóng” về môi trường.

Trong 2 năm qua, Sở TN-MT cũng ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Côn Đảo; thực hiện kế hoạch, lộ trình chuyển đổi mô hình chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt sang sử dụng công nghệ đốt, tái chế, phát điện; bảo vệ các hồ cấp nước sinh hoạt; xây dựng dự án môi trường thông minh trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, nắm bắt rõ các điểm đen và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, cải thiện, khắc phục…

Năm 2017, toàn tỉnh có 12 “điểm nóng” về môi trường, năm 2018 giảm còn 10 “điểm nóng” và đến nay chỉ còn 6 “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường. Các “điểm nóng” về môi trường hiện đang được kiểm soát chặt chẽ và tiến tới xử lý triệt để. Cụ thể, đối với hoạt động chăn nuôi, trong năm 2020, cơ quan chức năng đã di dời 31 trại nuôi heo và 24 trại chăn nuôi gà. Năm 2021, UBND tỉnh đã cấp kinh phí thực hiện di dời, chấm dứt hoạt động chăn nuôi cho 4 địa phương, gồm: TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc, với tổng kinh phí hơn 6,8 tỷ đồng.

Để tiếp tục giữ vững top 5 tỉnh, thành phố được xếp vào nhóm tốt trong bộ chỉ số đánh giá công tác BVMT, Sở TN-MT đặt ra nhiều giải pháp như: lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện trong khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và dự án xử lý chất thải rắn cho huyện Côn Đảo; xây dựng đề án phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật BVMT năm 2020.

Sở cũng đề ra giải pháp triển khai khung tiêu chí, điều kiện để kiểm soát chặt chẽ việc thu gom chất thải từ các tỉnh khác đưa về tỉnh xử lý; triển khai các giải pháp tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch quản lý môi trường không khí cấp tỉnh và kiểm kê nguồn khí thải, quan trắc, đánh giá về ô nhiễm bụi. Đồng thời, tiếp tục rà soát, yêu cầu các cơ sở sản xuất thực hiện đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động; khuyến khích các DN áp dụng công nghệ tiên tiến hoặc trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.