Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thứ Bảy, 16/03/2024, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

 

Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương dự họp tại đầu cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự họp tại đầu cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự họp tại đầu cầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Trụ cột của chính sách an sinh xã hội

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023 cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô 411.250 căn. Về quy hoạch, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, cả nước hiện đã quy hoạch 1.316 khu đất với quy mô 8.611 ha làm nhà ở xã hội, tăng 5.252 ha so với năm 2020.

Đến nay, cả nước đã quy hoạch 1.316 khu đất, với quy mô 8.611 ha làm nhà ở xã hội. Từ năm 2021 đến năm 2023, trên địa bàn cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai với quy mô hơn 411 ngàn căn.

Đặc biệt, gói tín dụng 120 ngàn tỷ cho vay nhà ở xã hội, đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng.

Nhiều địa phương đã tích cực trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi công xây dựng nhà ở xã hội như tỉnh Bắc Ninh 15 dự án, 6.000 căn; Bắc Giang 5 dự án, 12.475 căn; Hải Phòng 7 dự án, 11.678 căn; Đồng Nai 8 dự án, 9.074 căn; Bình Dương 7 dự án, 6.557 căn; Thanh Hóa 9 dự án với 4.948 căn...

Còn tại Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến nay tỉnh đã hoàn thành 10 dự án nhà ở xã hội với quy mô 7,1 ha, tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 157 ngàn m2 sàn, tương đương 1.654 căn hộ.

Trong đó, dự án bằng vốn ngân sách đã hoàn thành 7 dự án đưa vào sử dụng với 1.225 căn hộ chung cư và 150 căn nhà liên kế, tổng mức hơn 697 tỉ đồng.

Vốn ngoài ngân sách đã có 3 dự án hoàn thành với khoảng 279 căn (255 căn nhà liên kế và 24 căn hộ chung cư), tổng mức đầu tư khoảng 199 tỉ đồng. Ngoài ra, có 13 dự án nhà ở công nhân với quy mô khoảng 40 ha.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội.
Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Cổng thông tin Chính phủ

Trong giai đoạn 2023-2025, Tỉnh ủy và UBND tỉnh thống nhất chủ trương không dùng vốn ngân sách để đầu tư công trình nhà ở xã hội, chỉ bố trí vốn ngân sách bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kết nối dự án nhà ở xã hội, làm cơ sở kêu gọi đầu tư các dự án bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Tuy nhiên, qua thực tiễn triển khai, nhiều khó khăn, hạn chế liên quan đến cơ chế, chính sách, vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, nguồn vốn... đã được các bộ, ngành, địa phương chỉ rõ. Ví như, nhiều địa phương chưa quyết tâm, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030”; một số địa phương có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong giai đoạn vừa qua, nhưng các cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm, tạo điều kiện trong việc lựa chọn chủ đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng...

Thúc đẩy dự án nhà ở xã hội

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, DN đã tập trung thảo luận về các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng... ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc, Nhà nước, Nhân dân, DN cùng làm, đặt mình vào địa vị của người khác, đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, các địa phương trong thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong đó đối với các bộ, ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao tại Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030” cũng như các nhiệm vụ mới, phát sinh trước yêu cầu thực tiễn.

Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 10 dự án nhà ở xã hội, với 1.654 căn hộ. Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội chung cư 18 tầng TX. Phú Mỹ
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 10 dự án nhà ở xã hội, với 1.654 căn hộ. Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội chung cư 18 tầng TX. Phú Mỹ

Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu ban hành nghị quyết về việc thực hiện nhà ở xã hội; khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, trong đó làm rõ các mục tiêu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội.

Đối với các dự án đã khởi công, xây dựng, đề nghị các địa phương thường xuyên đôn đốc hoàn thành dự án đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Đối với các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư, phải khẩn trương triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lập, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế mỹ thuật, cấp phép xây dựng... để khởi công, xây dựng.

Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi dự án khi triển thực hiện phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đầy đủ các dịch vụ đáp ứng yêu cầu người dân. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, đồng hành cùng DN, Nhà trước thực hiện hiệu quả chủ trương, quản điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.