Xét xử vụ chìm ca nô tại Cần Giờ: 2 giám đốc cùng nhận mức án 3 năm tù treo

Thứ Ba, 27/11/2018, 22:07 [GMT+7]
In bài này
.

Liên quan đến vụ chìm tàu trên vùng biển Cần Giờ năm 2013, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26-11 vừa qua, TAND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Maria) và ông Đinh Văn Quyết (Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Maria) mỗi người 3 năm tù (cho hưởng án treo) với tội danh “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Ông Vũ Văn Đảo trao đổi với báo chí sau phiên tòa sơ thẩm.
Ông Vũ Văn Đảo trao đổi với báo chí sau phiên tòa sơ thẩm.

Trong vụ án này, qua nhiều năm, 2 bị cáo luôn kêu oan vì cho rằng không đủ chứng cứ để buộc tội họ theo quy định tại Điều 214 BLHS.

Trong phần tranh luận diễn ra hơn 3 giờ đồng hồ tại tòa, đại diện Viện kiểm sát bảo vệ nội dung của cáo trạng, khẳng định đủ cơ sở để buộc tội ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết về tội danh “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, thì về phía mình, ông Vũ Văn Đảo khẳng định: Ngay từ khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra đã xác định hành vi phạm tội không đúng với hành vi quy định tại Điều 214 BLHS, dẫn đến xác định sai chủ thể bị điều chỉnh của Điều 214.

Điều 214 BLHS 1999 quy định như sau: “Người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật của phương tiện giao thông đường thuỷ mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thuỷ rõ ràng không bảo đảm an toàn gây thiệt hại….”.

Theo ông Đảo, chủ thể của Điều 214 BLHS mà có hành vi “cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy rõ ràng không bảo đảm an toàn” chỉ có thể là một trong hai người sau: “Người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động” hoặc “Người chịu trách nhiệm trực tiếp về tình trạng kỹ thuật của phương tiện”. Vì vậy, người có quyền “cho phép đưa vào sử dụng phương tiện” chính là người đăng kiểm phương tiện. Thông qua việc cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn kỹ thuật cho phương tiện thì cơ quan đăng kiểm đã cho phép phương tiện được đưa vào sử dụng hay gọi là được lưu thông.

Trường hợp phương tiện chưa được đăng kiểm thì người có quyền “cho phép đưa vào sử dụng phương tiện” chỉ có thể là chủ phương tiện vì chủ tài sản thì mới có quyền chiếm hữu, định đoạt và quyền sử dụng.

Theo đó, ông Vũ Văn Đảo khẳng định ông không phải là chủ thể bị điều chỉnh của Điều 214. Ngoài ra, cũng trong phần tranh luận, ông Vũ Văn Đảo và luật sư biện hộ đã đề cập đến một số sai sót trong tố tụng.

Sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân TP.HCM cho rằng, mặc dù vụ án có vi phạm tố tụng nhưng mục đích cuối cùng nhằm để đảm bảo tính khách quan của vụ án và những vi phạm đó không làm thay đổi bản chất vụ án. Tòa cấp sơ thẩm cho rằng, cáo trạng buộc tội ông Đảo và ông Quyết là có cơ sở nhưng xét thấy hành vi của 2 bị cáo xảy ra đã lâu, không còn nguy hiểm, các bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả nên tuyên phạt ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết mỗi bị cáo 3 năm tù treo.

NGUYỄN HƯNG

;
.